PGS.TS Trần Đình Thiên: Cát Bà thuận lợi để phát triển đảo du lịch xanh
Chuyên gia kinh tế, PGS. TS Trần Đình Thiên đã nhận định như vậy khi bàn về việc định hình bản sắc cho du lịch Cát Bà.
Giải quyết thách thức đưa Cát Bà thực sự xanh
Theo ông, Cát Bà đang thiếu điều gì để đi đúng định hướng trở thành hòn đảo xanh không khí thải carbon, từ đó định vị điểm đến trên toàn cầu?
PGS. TS. Trần Đình Thiên: Cát Bà đặt mục tiêu trở thành hòn đảo du lịch xanh là cách khẳng định giá trị riêng mang tính dẫn dắt và thúc đẩy. “Xanh” là yêu cầu của thời đại, cũng là nỗ lực đưa hòn đảo trở thành đại diện Việt Nam thực hiện cam kết với thế giới về Net Zero.
Cát Bà có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển đảo du lịch xanh. Bởi nơi đây sở hữu hệ tài nguyên sinh thái tự nhiên hiếm có và đang được gìn giữ tốt. Chính sự đặc sắc về hệ sinh thái tự nhiên mang tới cho Cát Bà 6 danh hiệu quốc gia và quốc tế. Chính những danh hiệu này buộc chính quyền, cộng đồng, doanh nghiệp phải có trách nhiệm hơn để giữ lợi thế ấy – một hành động mang ý nghĩa dài hạn xây dựng đảo Cát Bà xanh sinh thái.
Một lợi thế khác của Cát Bà đến từ vị trí biệt lập của hòn đảo. Nhờ biệt lập, các chính sách thiết lập cho Cát Bà, ví dụ như chính sách hạn chế phương tiện phát thải carbon, dễ triển khai hơn. Hải Phòng hiện đang trỗi dậy rất mạnh và được đặt kỳ vọng vươn lên thành một thành phố tiên phong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững ở tầm khu vực và thế giới. Điều này tạo điều kiện để Cát Bà có thể tiên phong phát triển theo định hướng xanh, xuất phát từ yêu cầu của Hải Phòng và từ đất nước.
Tuy nhiên, không phải không có thách thức. Có nhiều điều chúng ta phải bắt tay vào giải quyết ngay, thì Cát Bà mới trở thành đảo du lịch xanh đích thực. Hai yếu tố then chốt là hệ thống năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và hệ thống giao thông xanh cho Cát Bà. Yếu tố thứ ba là xử lý rác thải, hay nói rộng hơn là các vấn đề vệ sinh môi trường nói chung. Cát Bà cần tận dụng những điều kiện thuận lợi, phát huy thế mạnh hiện có và xử lý những vấn đề then chốt từ đầu một cách hệ thống.
Muốn làm được điều này, Cát Bà – Hải Phòng phải có một chiến lược bài bản, với sự tham gia dẫn dắt từ phía chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp.
Du lịch Cát Bà lâu nay phát triển chưa xứng với tiềm năng. Làm cách nào để Cát Bà trở thành điểm du lịch 4 mùa, phát huy hết giá trị?
PGS. TS. Trần Đình Thiên: Gần đây có một khái niệm rất hay - đó là “mở rộng không gian phát triển” để tạo sự phát triển bùng nổ mang tính bền vững. Một trong những vấn đề được đề cập nhiều nhất là Cát Bà mới phát triển du lịch mùa vụ, chỉ được cùng lắm 5-6 tháng một năm. Câu hỏi được trăn trở nhiều nhưng chưa tìm thấy lối ra là: làm cách nào mở rộng không gian phát triển theo thời gian? Điều gì đang giới hạn không gian phát triển của hòn đảo?
Tới Cát Bà không chỉ có tắm biển, ăn hải sản. Khi các hoạt động du lịch được đẩy mạnh, đa dạng hóa, mục tiêu du lịch được mở rộng ra, du khách tới Cát Bà sẽ gia tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú. Du khách tới để tận hưởng các chiều không gian rộng lớn hơn từ môi trường, khí hậu của cả vùng Vịnh Lan Hạ, của Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà, ở những mùa khác nhau, thì thời gian du lịch có thể kéo dài quanh năm.
Đấy mới là một phần câu chuyện. Mở rộng không gian phát triển cho du lịch Cát Bà đồng nghĩa với các tầng cấu trúc du lịch cũng thay đổi. Nhưng thay đổi này là cần thiết và theo hướng tích cực, nâng du lịch Cát Bà lên tầng cao mới. Ví dụ, bổ sung các trải nghiệm thủy phi cơ, trực thăng ngắm cảnh, thêm các trải nghiệm dù lượn, lặn biển, các show diễn nghệ thuật quy mô…
Với cách tiếp cận như vậy, Cát Bà có cơ hội để mở rộng cả chiều rộng (không gian), chiều dài (thời gian), chiều sâu (sản phẩm du lịch), để xứng tầm là một trung tâm du lịch quốc gia và tầm cỡ quốc tế, gắn liền với các Vịnh Lan Hạ, Hạ Long, Bái Tử Long. Làm được như vậy, du lịch sẽ không đi ngang, mà phát triển vượt bậc.
Cát Bà thành tọa độ du lịch tầm cỡ quốc tế
Sức hút của các show diễn nghệ thuật đã được chứng minh ở nhiều thành phố du lịch nổi tiếng. Ông nghĩ sao về tiềm năng tăng trưởng du lịch khi Cát Bà sắp tới bổ sung trải nghiệm mới như vậy?
PGS. TS. Trần Đình Thiên: Kinh nghiệm thực tiễn của Việt Nam cho thấy những show diễn như thế tạo ra sức hấp dẫn tuyệt vời. Sức hấp dẫn không phải chỉ đến từ việc thưởng thức cho đã mắt, mà đến để du khách tận hưởng màn trình diễn nghệ thuật, nâng cao sự hiểu biết và mang tới cảm giác thỏa mãn đỉnh cao.
Điển hình là show diễn nghệ thuật kết hợp bắn pháo hoa tại Phú Quốc, Đà Nẵng - thành công cực kỳ ấn tượng. Đây là “tệp” khách trình độ cao sẵn sàng trả tiền, để tận hưởng những cái hay cái đẹp, xứng tầm.
Tại miền Bắc, chưa nơi nào có show diễn nghệ thuật quy mô hoành tráng, bắn pháo hoa kết hợp trình diễn nghệ thuật như vậy. Cát Bà có cơ hội trở thành tọa độ du lịch đẳng cấp – khác biệt ở miền Bắc khi sắp tới ra mắt show diễn Symphony of The Green Island – Bản giao hưởng Đảo Xanh.
Cát Bà sở hữu lợi thế tâm điểm của Vùng Duyên hải phía Bắc, nơi tập trung kinh tế, có mức thu nhập khá cao. Lại thêm lợi thế biển đảo, các giá trị di sản, khu dự trữ sinh quyển mang tới giá trị khác biệt, độc nhất của cả vùng địa lý rộng lớn. Bởi vậy, khi show trình diễn thể thao mạo hiểm Jetski kết hợp pháo hoa quy mô lớn được kiến tạo thì sẽ tạo ra sức hấp dẫn đặc biệt.
Thêm vào đó, chủ đầu tư show diễn ắt hẳn sẽ cập nhật công nghệ, đưa thêm những điều khác biệt, riêng có ở Cát Bà. Đó chính là yếu tố văn hóa, bản sắc vùng đất. Điều này sẽ khiến du khách dù đã thưởng thức các show diễn ở Phú Quốc hay Đà Nẵng vẫn muốn đi Cát Bà.
Ông nhận định như nào về sự vào cuộc của nhà đầu tư tên tuổi, có tiềm lực, kinh nghiệm tại Cát Bà?
PGS. TS. Trần Đình Thiên: Những điều doanh nghiệp lớn làm được - tạo ra sản phẩm du lịch ở trình độ cao, tầm cỡ thế giới - không chỉ ở khía cạnh kích thích chi tiêu cao, mà còn ở khía cạnh văn hóa, cung cấp giá trị sống từ chính sản phẩm đó. Trong số các doanh nghiệp này, tôi đánh giá Sun Group là tập đoàn luôn tạo ra những giá trị đỉnh cao. Những ví dụ thực tiễn mà chúng ta thấy cho đến nay đều khẳng định điều đó. Theo tôi biết, Sun Group đang đầu tư bài bản cho du lịch Cát Bà từ hệ thống giao thông, tổ hợp du lịch - thương mại dịch vụ tại trung tâm đảo, tới các show diễn nghệ thuật đẳng cấp thế giới.
Cuối tháng 3, khi tham dự hội nghị kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Đà Nẵng, tôi có nhắc đến câu chuyện Đà Nẵng đã tạo ra một chân dung khác thường, khác biệt sau 50 năm giải phóng, mà Sun Group là đơn vị tạo tác chính.
Trên nhiều địa phương, ngoài Đà Nẵng, Phú Quốc, thì Sa Pa (Lào Cai), Núi Bà Đen (Tây Ninh), Quảng Ninh… đều là những tọa độ mà Sun Group ghi dấu ấn, định hình chân dung hiện đại, nâng tầm phát triển, trong đó nổi bật tầm vóc du lịch. Không chỉ thu hút đầu tư, tăng doanh thu du lịch, mà Sun Group còn phát triển các giá trị văn hóa, nâng tầm vị thế vùng đất, góp phần giúp các địa phương này được hưởng lợi lớn.
Như tôi chia sẻ nhiều lần, các địa phương cần nỗ lực mời gọi những doanh nghiệp biết nâng giá trị vùng đất. Sun Group có slogan rất hay: “Làm đẹp những vùng đất”. Tôi cho rằng còn hơn thế - cách làm đó còn góp phần nâng tầm giá trị những vùng đất, rộng hơn là nâng tầm đất nước.
Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể tin cậy, và phải biết đặt ra những bài toán mới cho Sun Group, bởi doanh nghiệp này chưa bao giờ muốn dừng lại ở những tầm cao đã ghi danh mà luôn muốn tạo ra sự khác biệt. Và việc đặt ra những bài toán mới là trách nhiệm của địa phương, trong đó có Hải Phòng, có Cát Bà.
Ngay tại trung tâm đảo Cát Bà, Sun Group đang đầu tư dự án du lịch Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island. Ông đánh giá thế nào về vai trò, đóng góp của các dự án lớn cho sự phát triển bền vững của hòn đảo?
PGS. TS. Trần Đình Thiên: Tôi nghĩ rằng dự án thiết lập một thành phố xanh ở trung tâm đảo Cát Bà là một ý tưởng tuyệt vời.
Bởi dựa trên nền tảng tự nhiên, chúng ta còn phải biết phát triển, làm cho đẹp hơn, nâng tầm hòn đảo. Điều này cần đến trí tuệ, những nguồn đầu tư cực lớn và đồng thời phải biết chấp nhận những ý tưởng sáng tạo, khác với tư duy thông thường. Theo ngôn ngữ kinh tế học, phải biết đánh đổi để có những lợi ích, những giá trị gia tăng vượt trội. Đó là cách đặt vấn đề khi triển khai Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island.
Tiếp đó là tính tới việc triển khai ý tưởng đó như thế nào, có khả thi không, có thỏa mãn các điều kiện, đáp ứng được tiêu chuẩn thời đại, có theo đúng định hướng phát triển Cát Bà thành hòn đảo sinh thái hay không. Cát Bà đẹp như vậy thì chủ đầu tư có triển khai dự án với những công trình đẹp ngang tầm hay không?
Theo tìm hiểu của tôi, sau khi đọc những ý kiến phản biện, thậm chí ý kiến phản đối việc san lấp để xây dựng bãi tắm mới ở Cát Bà, tôi cho rằng, cách tiếp cận của Sun Group được thành phố Hải Phòng, các cơ quan Bộ, Sở, Ngành có thẩm quyền chấp nhận cơ bản là theo đúng tinh thần làm đẹp và biết tôn trọng, bảo vệ giá trị di sản. Dự án đó thể hiện sự tôn trọng, bảo vệ và nâng cấp khu vực trung tâm đảo Cát Bà, mang lại giá trị gia tăng cho sự phát triển và tận hưởng mới cho con người.
Để đạt được mục tiêu đưa Cát Bà trở thành hòn đảo sinh thái xanh không khí thải carbon, chính quyền, nhà đầu tư, cộng đồng cần làm gì, thưa ông?
PGS. TS. Trần Đình Thiên: Lâu nay các hoạt động du lịch ở thị trấn Cát Bà phát triển tự phát, chưa có tính liên kết. Giờ đây, cần nhìn nhận vấn đề ở tầm cao hơn, theo hướng thị trấn nâng cấp thành một thành phố đô thị đảo xanh.
Như Sun Group dự định làm hệ thống cáp treo nối vào trung tâm đảo Cát Bà, như thế vừa đảm bảo giao thông xanh, vừa tạo ra tiện nghi cho hành trình du lịch. Ngay giờ đây, du khách có thể gửi xe ở bên đảo Cát Hải, di chuyển cáp treo, xe bus điện, và tương lai cáp treo nối thẳng tới trung tâm đảo.
Ngay cả bãi tắm mới được Sun Group kiến tạo tại trung tâm đảo Cát Bà, trên mạng cũng có ý kiến này nọ nhưng tôi cho rằng, hình hài bãi tắm đang hoàn thiện, với hàng nghìn cây dừa được trồng xanh mướt, làm đẹp cho vùng đất, tạo thêm giá trị gia tăng mới. Cả bãi tắm dài gần cây số sẽ giúp cư dân, du khách kết nối du lịch ngay tại trung tâm đảo, đầy đủ tiện ích bãi tắm, nghỉ dưỡng, nhà hàng…
Cũng tại đây, các dịch vụ, sản phẩm du lịch đẳng cấp cao, ví dụ show diễn Symphony of The Green Island, được thiết lập tạo nên một tổ hợp du lịch, dịch vụ đẳng cấp cao, đưa Cát Bà phát triển xứng tầm với tư cách là tọa độ du lịch đặc sắc trong Vịnh Lan Hạ, và trở thành trung tâm du lịch quốc gia. Tôi cho rằng, cách đặt vấn đề như vậy đã được suy xét thấu đáo.
Phát triển xanh là một “sự nghiệp” khó khăn. Vì thế, hơn lúc nào hết, những điểm đến, những tọa độ du lịch đang mong muốn có những bước tiến mang tính “hình mẫu” như Cát Bà rất cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, cũng như sự đồng hành, đồng nhịp giữa chính quyền, nhà đầu tư và cộng đồng.
Xin trân trọng cảm ơn Ông!
- Từ khóa :
- cát bà
- sun group
- du lịch cát bà
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Quảng Bình và Sun Group ký kết hợp tác chiến lược đầu tư phát triển
20:16' - 15/04/2025
UBND tỉnh Quảng Bình và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời đã có buổi làm việc để ký kết “Bản ghi nhớ hợp tác chiến lược đầu tư phát triển” (sau đây gọi là “Bản ghi nhớ”).
-
Bất động sản
Sun Group ra mắt siêu đô thị Sun Mega City quy mô 1690ha phía Nam Hà Nội
14:50' - 15/04/2025
Tháng 4/2025, Tập đoàn Sun Group chính thức ra mắt siêu đô thị đa chức năng Sun Mega City Nam Hà Nội.
-
Đời sống
Dịp lễ 30/4, đến Sun World Ha Long sống trong rực rỡ cờ hoa
14:46' - 14/04/2025
Dịp lễ 30/4 sắp tới, Sun World Ha Long rợp sắc cờ đỏ sao vàng, mang đến không khí lễ hội rộn ràng với diễu hành, flashmob, buffet Chiến thắng và ưu đãi hấp dẫn.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
Chiến lược thương mại toàn cầu của Mỹ
08:00'
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent khẳng định việc giảm thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc là điều kiện cho các cuộc đàm phán thương mại.
-
Ý kiến và Bình luận
Viện Ifo Đức: Lòng tin kinh doanh bất ngờ được cải thiện
19:49' - 24/04/2025
Viện nghiên cứu Ifo (Đức) công bố, chỉ số môi trường kinh doanh, thước đo quan trọng nhất đối với nền kinh tế Đức, đã bất ngờ tăng lên 86,9 điểm trong tháng Tư.
-
Ý kiến và Bình luận
Trung Quốc bác thông tin đàm phán thuế quan với Mỹ
18:30' - 24/04/2025
Ngày 24/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Quách Gia Côn (Guo Jiakun) cho biết nước này chưa tổ chức tham vấn hay đàm phán với Mỹ về vấn đề liên quan đến thuế quan.
-
Ý kiến và Bình luận
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản: Động lực thúc đẩy sự phát triển Việt Nam trong 50 năm qua
17:59' - 24/04/2025
“Nhìn vào lịch sử chung của Việt Nam trong 50 năm qua, tôi vui mừng khi thấy Việt Nam đã có những tiến bộ to lớn về tổng thể”.
-
Ý kiến và Bình luận
Điện Kremlin nêu điều kiện đạt được hòa bình ở Ukraine
08:40' - 24/04/2025
Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho hay việc rút quân đội Ukraine khỏi các vùng lãnh thổ Donbass và Novorossiya của Nga là cần thiết để đạt được hòa bình tại Ukraine.
-
Ý kiến và Bình luận
Bộ trưởng Tài chính Anh cảnh báo thuế quan của Mỹ tác động với nền kinh tế
08:35' - 24/04/2025
Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves cảnh báo chiến tranh thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có “tác động sâu sắc” đến nền kinh tế "Xứ sở sương mù".
-
Ý kiến và Bình luận
Mỹ tuyên bố đạt thỏa thuận với Nga về xung đột Ukraine
07:51' - 24/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Nga đã đồng ý một thỏa thuận để chấm dứt xung đột ở Ukraine.
-
Ý kiến và Bình luận
IMF cảnh báo vấn đề thuế quan gây căng thẳng cho hệ thống tài chính toàn cầu
07:40' - 23/04/2025
IMF đánh giá "rủi ro ổn định tài chính toàn cầu đã gia tăng đáng kể, do điều kiện tài chính toàn cầu thắt chặt hơn và bất ổn kinh tế gia tăng".
-
Ý kiến và Bình luận
Nga sẵn sàng đàm phán hòa bình trực tiếp với Ukraine
09:55' - 22/04/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 21/4 đã đề xuất tổ chức những cuộc đàm phán song phương với Ukraine.