Phá vỡ quy hoạch cây trồng nên tái diễn tình trạng được mùa, mất giá

20:10' - 10/05/2018
BNEWS Tăng trưởng nóng về diện tích, phá vỡ quy hoạch trong lĩnh vực trồng trọt, đặc biệt là các loại rau, củ, quả khiến nhiều mặt hàng nông sản ở tỉnh Hòa Bình thường xuyên rơi vào cảnh được mùa, mất giá.

Những ngày hè này, người dân bày bán la liệt dưa hấu, dưa bở, bí xanh trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ qua các huyện thuộc tỉnh Hòa Bình như Tân Lạc, Yên Thủy, Kim Bôi,… Với giá chỉ từ 5.000- 10.000 đồng/kg, nhưng những sản phẩm này vẫn khó tiêu thụ.

Tăng trưởng nóng về diện tích, phá vỡ quy hoạch trong lĩnh vực trồng trọt, đặc biệt là các loại rau, củ, quả, (riêng bí xanh có diện tích trên 2000 ha) khiến nhiều mặt hàng nông sản ở tỉnh Hòa Bình thường xuyên rơi vào cảnh được mùa, mất giá.

Ông Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình cho rằng, nông dân vẫn đầu tư cho sản xuất theo phong trào, không tuân thủ quy hoạch vùng sản xuất tập trung của tỉnh.

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt ít (chủ yếu là doanh nghiệp cung cấp vật tư nông nghiệp, chưa có doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm). Hoạt động thu mua, tiêu thụ nông sản chủ yếu qua đường tư thương, vì vậy tình trạng được mùa, mất giá vẫn tồn tại.

Để từng bước khắc phục tình trạng này, từ năm 2017, UBND tỉnh đã quy hoạch phát triển một số cây trồng chính; trong đó, tập trung vào một số cây trồng có thế mạnh như: cây ăn quả có múi, mía và rau các loại… ; đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất trồng trọt tập trung, hỗ trợ tiêu thụ nông sản hàng hóa trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh chủ động làm việc với các viện nghiên cứu cây trồng của Trung ương, phối hợp với hệ thống khuyến nông của tỉnh giới thiệu, trình diễn các giống cây trồng mới như lạc, đậu tương, khoai lang, cà chua trái vụ…; đẩy mạnh xen canh cây họ đậu với cây mía, sắn,...

Để hạn chế tối đa tình trạng được mùa, mất giá đã tồn tại từ nhiều năm nay trên địa bàn tỉnh, chính quyền các địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân không đầu tư sản xuất theo phong trào; đặc biệt là quản lý chặt quy hoạch lĩnh vực trồng trọt, kiên quyết không hỗ trợ giống, vốn những hộ tự phát trồng cây ăn quả, rau, củ, quả không nằm trong vùng quy hoạch./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục