Phản hồi thông tin của TTXVN: Điện Biên xử lý nghiêm trường hợp khai thác rừng trái phép

10:45' - 24/08/2016
BNEWS Sau khi TTXVN phản ánh tình trạng khai thác gỗ nghiến trái phép tại rừng giáp ranh giữa xã Mường Đun với xã Phình Sáng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin.
Lâm tặc đang xẻ thân gỗ nghiến để làm thớt. Ảnh: Xuân Tư–TTXVN

Sau khi TTXVN phản ánh về tình trạng khai thác gỗ nghiến trái phép tại khu vực rừng giáp ranh giữa xã Mường Đun, huyện Tủa Chùa với xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin.

Ông Phạm Văn Khiên - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên cho biết: Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Tủa Chùa, huyện Tuần Giáo và chính quyền xã Mường Đun, xã Phình Sáng đến hiện trường xảy ra tình trạng khai thác gỗ nghiến như TTXVN phản ánh.

Quá trình kiểm tra, đoàn xác định có tình trạng khai thác gỗ nghiến trái phép.

Qua thống kê sơ bộ cho thấy, có 8 cây gỗ nghiến với đường kính từ 0,8m - 1,5m, chiều dài từ 8m - 15m đã bị khai thác; trong đó, 7 cây thuộc địa phận xã Phình Sáng huyện Tuần Giáo và 1 cây thuộc địa phận xã Mường Đun huyện Tủa Chùa.

Đối với số gỗ này, đoàn thống nhất giao cho cộng đồng dân cư bản Hua Chá xã Phình Sáng và bản Hột, bản Kép xã Mường Đun quản lý, giữ nguyên hiện trạng rừng.

Do số gỗ nghiến bị khai thác tại địa phận xã Phình Sáng tương đối lớn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã làm việc với UBND và các cơ quan tố tụng của huyện Tuần Giáo.

Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Tuần Giáo sẽ phối hợp với Công an huyện, Viện Kiểm sát huyện tiến hành kiểm tra, khám nghiệm hiện trường; đồng thời xem xét tính chất, mức độ của sự việc, nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự.

Ông Khiên cũng cho biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã làm việc với chính quyền huyện Tủa Chùa, huyện Tuần Giáo và tiến hành ký kết biên bản giữa các bên có liên quan để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng thời, tuyên truyền để người dân không vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý, bảo vệ rừng; tăng cường công tác phối hợp tuần tra để xử lý các trường hợp khai thác, mua bán, cất giữ lâm sản trái pháp luật xảy ra trên địa bàn 2 huyện.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên cũng đã có văn bản chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện tăng cường rà soát tại rừng, đặc biệt là những khu rừng có các loại cây gỗ quý hiếm như nghiến, pơ mu; từ đó ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác rừng trái phép./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục