Phản hồi thông tin của TTXVN: Khánh Hòa kiểm tra đột xuất hoạt động doanh nghiệp

10:31' - 05/02/2021
BNEWS Trước thông tin phản ánh của TTXVN về việc Công ty cổ phần giấy Rạng Đông xả nước thải trực tiếp ra môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường đã kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất cơ sở chế biến này.

Trước thông tin phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) về việc Công ty cổ phần giấy Rạng Đông có trụ sở tại thôn Phước Tuy, xã Diên Phước, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa), xả nước thải trực tiếp ra môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa, đã kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất tại cơ sở chế biến này.

Theo đại diện Chi cục Bảo vệ môi trường, tại thời điểm kiểm tra, khảo sát, đơn vị ghi nhận có hai hệ thống đường ống xuất phát từ bên trong Công ty thông qua tường rào dẫn ra khu vực trồng hoa màu của người dân ở phía Bắc, dài khoảng 1.000 m.

Lý giải về sự tồn tại của hệ thống ống dẫn này, ông Trần Hoàng Ngọc Thảo, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Giấy Rạng Đông cho biết, đây là vùng sản xuất hoa màu, vào mùa khô xung quanh thiếu nước tưới, nên khoảng 5 hộ dân đề nghị Công ty hỗ trợ bơm nước từ sông Cái vào để tưới tiêu.

Trên thực tế, vào ngày 27-28/1, khi phóng viên có mặt tại hiện trường, đường ống dẫn nước thải bên hông (phía Bắc nhà máy) thông qua tường rào từ trong công ty, luồn qua diện tích nhiều thửa ruộng của người dân để đi ra điểm xả tại một ruộng mía, cam, đu đủ.

Nhà máy còn có một rãnh xả ra khu đất phía sau, cạnh sông Cái, nước xả thải có màu đục, mùi hôi. Trên ống dẫn có nhiều đoạn bị rò rỉ, nước sủi bọt, mùi hôi khó chịu.

Phía cuối điểm xả ghi nhận nước đục, đặc hơn nước bình thường, nhìn bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận thấy.

Dư luận lo ngại rằng, việc Công ty giấy Rạng Đông cho biết đây là nước được bơm từ sông Cái lên để tưới tiêu cho hoa màu của người dân có đúng hay đơn vị này đang lấp liếm để qua mắt cơ quan quản lý về hành vi xả nước thải ra môi trường.

Nếu nước được bơm từ sông Cái vào hệ thống ống dẫn tại các ruộng hoa màu có màu đục, mùi hôi... như vậy hàng chục nghìn người dân phía hạ nguồn con sông lâu nay sử dụng nước sạch sinh hoạt được xử lý từ nguồn nước này liệu có yên tâm cho sức khỏe?

Trước đó, ông Nguyễn Đức Phú, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Diên Phước, huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) xác nhận, vào tháng 12/2020 cử tri xã Diên Phước đã kiến nghị đến đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa về việc Công ty cổ phần Giấy Rạng Đông xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Các hộ dân cũng đã phản ánh bức xúc với cơ quan báo chí về việc Công ty xả thải trực tiếp ra môi trường trong thời gian dài.

Ngoài ra, từ "giải trình" của Công ty cổ phần Giấy Rạng Đông, việc Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc xuất hiện đường ống gần hệ thống xử lý nước thải sẽ gây hiểu nhầm và đề nghị doanh nghiệp di dời hệ thống ống ra khỏi khu vực hệ thống xử lý nước thải, đồng thời xin xác nhận của 5 hộ dân xung quanh về việc đã nhờ Công ty bơm nước tưới tiêu liệu có phải đang hợp thức hóa sai phạm cho doanh nghiệp.

Chi cục Bảo vệ môi trường cũng yêu cầu Công ty cổ phần Giấy Rạng Đông sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, khẩn trương lập hồ sơ vận hành thử nghiệm và xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường cho dự án theo quy định.

Công ty phải đầu tư hệ thống quan trắc tự động về khí thải, nước thải và truyền số liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường.

Trong quá trình lập hồ sơ, Chi cục đề nghị doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành các nội dung cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt và các quy định pháp luật khác để bảo vệ môi trường; nghiêm cấm việc bơm nước thải chưa qua xử lý ra môi trường và xả thải đúng vị trí đã được cấp phép.

Trước đó, phóng viên TTXVN đã phản ánh, vào ngày 27-28/1 đã phát hiện Công ty cổ phần Giấy Rạng Đông xả thải trực tiếp ra môi trường, gây bức xúc cho nhân dân.

Trong khi theo hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt thì khi xử lý nước thải xong phải dẫn về hồ chứa sinh học, sau đó mới được thải ra hệ thống kênh mương thủy lợi.

Nhiều người dân xã Diên Phước huyện Diên Khánh đã có ý kiến và kiến nghị, yêu cầu phía công ty phải tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất.

Công ty cổ phần Giấy Rạng Đông được thành lập từ năm 1995, có nhà máy sản xuất được xây dựng trên diện tích hơn 27.000 m2, với công suất thiết kế 12.000 tấn/năm.

Nhà máy được cấp Giấy phép xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi số 612/GP-UBND, ngày 5/3/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa với lưu lượng xả thải lớn nhất 500m3/ngày đêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục