Phản hồi về thông tin bơm hóa chất tạo ngọt vào trái dừa tươi tại Bến Tre

19:14' - 08/01/2018
BNEWS Ngày 8/1, ông Huỳnh Quang Đức, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bến Tre cho biết, thông tin dừa tươi uống nước của Bến Tre bị tiêm hóa chất tạo ngọt là sai sự thật.
Người tiêu dùng mua dừa tươi Bến Tre. Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Theo đó, đoạn clip có thể do ai đó dàn dựng để tung ra thị trường, nhằm mục riêng.

Trên thực tế, nếu sửa dụng ống kim bình thường để bơm thuốc vào trái dừa sẽ không được vì các loại ống kim rất mềm không thủng qua trái dừa.

Nếu sử dụng các loại ống kim để tiêm cho gia súc lớn được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay thì độ dài của ống kim chỉ có thể tiêm thủng phần hông trái dừa (vị trí sơ dừa mỏng nhất) chứ không phải vị trí như trong clip đã thể hiện.

Ngoài ra, khi trái dừa còn tươi, bên trong trái dừa có áp suất lớn (5 atmotphe), vì vậy khi dùng mũi kim lớn để đâm thủng trái dừa thì nước bên trong chảy ra rất nhiều, trái dừa sẽ thị thâm, bằng mắt thường có thể nhận biết được ngay.

Bên cạnh đó, trái dừa tươi tại Bến Tre có độ ngọt (độ Brix) từ 7-9, trong khi hầu hết các mặt hàng nước dừa tươi đóng đóng hộp, trái dừa tươi xuất khẩu chỉ cần có độ Brix từ 6-7. Vì vậy việc can thiệp để tăng độ ngọt hoàn toàn không cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Hùng, xã An Khánh, huyện Châu Thành, Bến Tre (tiểu thương buôn bán dừa trên quốc lộ 60) cho biết, sau thông tin clip đăng sai sự thật, gây ảnh hưởng đến việc buôn bán của ông.

Nhiều người ghé mua hoài nghi nhưng ông Hùng khẳng định việc tăng độ ngọt cho dừa tươi uống tại Bến Tre là không cần thiết.

Bởi vì, hơn 10 năm không có khách hàng nào chê dừa của ông bị lạt. Ông Hùng cũng mong muốn cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ về clip, để trả lại uy tín cho trái dừa của Bến Tre.

Để không còn xảy ra những việc tương tự, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre khuyến cáo, nhà vườn và doanh nghiệp cần có sự liên kết chặt chẽ trong chuỗi giá trị để kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ của trái dừa Bến Tre trên thị trường.

Ngoài ra, người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm dừa tươi mà phát hiện sự cố cần báo cho cơ quan chức năng để xử lý kịp thời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục