Phân khúc A: Xe xăng tụt dốc, xe điện dẫn đầu thị trường
Ngoài ra, sức hút của minicar VF 3 cũng được đánh giá là nguyên nhân khiến các mẫu xe xăng cỡ A ngày càng bị người dùng “quay lưng”.
Xe xăng cỡ nhỏ bị xe điện “hút” thị phần
Bức tranh thị trường ô tô năm 2024 cho thấy những gam màu trái ngược trong phân khúc A. Nếu tính riêng xe xăng, theo báo cáo của VAMA và Hyundai Thành Công, tổng doanh số trong cả năm 2024 của 3 mẫu hatchback hạng A đang bán tại Việt Nam gồm Hyundai Grand i10 là 5.831 xe, Toyota Wigo 2.659 xe và Kia Morning là 771 xe, giảm từ 4 - 47% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trái ngược với sự thất thế trên, các mẫu xe gầm cao cỡ A, đặc biệt là VinFast VF 5 Plus lại có doanh số ấn tượng. Tổng kết năm 2024, VinFast VF 5 Plus thậm chí còn trở thành ông vua doanh số toàn thị trường với 32.000 xe bán ra.
Chỉ riêng trong tháng 12/2024, VinFast bàn giao 4.900 xe, gần bằng doanh số bán trong một năm của Hyundai Grand i10. Ngoài VF 5 Plus, hãng xe điện Việt cũng đạt thành tích ấn tượng với các mẫu xe khác, đưa tổng số xe bàn giao trong năm 2024 lên hơn 87.000.
Giới quan sát nhìn nhận, sự chuyển dịch mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện trên thị trường chung cũng là nguyên nhân các mẫu A-hatchback – từng rất thịnh hành tại Việt Nam – ngày càng xuống dốc. Ngoài VF 5 Plus thống trị phân khúc, mẫu xe điện cỡ nhỏ khác của VinFast là VF 3 cũng ghi nhận doanh số 25.000 xe, dù mới chỉ bàn giao trong 5 tháng cuối năm.
“Xe cỡ nhỏ vẫn được ưa chuộng tại Việt Nam, nhưng VF 5 Plus và VF 3 gần như đã ‘hút’ hết thị phần của các mẫu xe xăng. Và xu thế xe điện sẽ ngày càng thắng thế trong năm 2025”, ông Nguyễn Thành Long, người theo dõi thị trường xe lâu năm dự đoán.
Công thức xe tốt, giá tốt, chi phí sử dụng rẻ đưa xe điện độc chiếm thị trường
Lý giải nguyên nhân VinFast thành công với VF 5 Plus và VF 3, ông Long cho rằng cả hai mẫu xe này đều hội tụ đủ các yếu tố hấp dẫn “không thể chối từ” với mọi khách hàng.
Đầu tiên, đây đều là những mẫu xe sở hữu thiết kế đậm chất riêng. VF 5 Plus được nhiều người dùng đánh giá cao bởi sự trẻ trung, thời trang, trong khi VF 3 cá tính, dễ dàng tạo điểm nhấn khi di chuyển trên đường. Đặc biệt, dù có tầm giá “mềm” nhưng hai mẫu xe này đều cho phép khách hàng tùy ý lựa chọn màu ngoại thất với chi phí hợp lý. Đây là dịch vụ thường chỉ thấy trên các dòng xe hạng sang với mức giá đắt đỏ.
Đối với những khách hàng muốn tối ưu chi phí xe như gia đình, khách hàng kinh doanh dịch vụ vận tải… VF 5 Plus đang là lựa chọn hàng đầu. Do được miễn phí trước bạ, VF 5 Plus đang có giá lăn bánh chỉ tương đương với giá niêm yết (chỉ từ 480 triệu đồng), giúp người mua tiết kiệm cả chục triệu đồng so với xe xăng truyền thống. Đặc biệt, so với các đối thủ, xe điện VinFast trang bị vượt trội hơn hẳn, từ loạt tính năng hỗ trợ lái ADAS với cảm biến mở cửa, cảnh báo điểm mù đến 6 túi khí ngang cả các mẫu xe hạng B…
Với VF 3, mức chi phí sở hữu còn “dễ thở” hơn nữa, chỉ bằng một nửa so với nhiều mẫu xe xăng hạng A trên thị trường. Trong khi đó, người dùng vẫn nhận được những trang bị, tiện nghi hiện đại như màn hình giải trí cảm ứng 10 inch, trợ lý ảo tiếng Việt, tính năng định vị vị trí xe từ xa và theo dõi tình trạng xe qua ứng dụng VinFast, cảm biến lùi… Bởi vậy, VF 3 phù hợp với nhóm khách hàng trẻ, người mua xe lần đầu hoặc gia đình đã có xe cỡ lớn, muốn sở hữu thêm một chiếc xe thứ hai để đi dạo phố.
Hơn nữa, nhờ chính sách miễn phí sạc pin đến 6/2027, người dùng mua VF 3, VF 5 Plus kèm pin có thể trải nghiệm quyền lợi “nhiên liệu 0 đồng” trong suốt 2,5 năm.
Về chi phí bảo dưỡng, nếu như xe xăng cần được kiểm tra, thay thế một số bộ phận mỗi 5.000 km thì chủ xe VinFast đến 12.000 km mới có mốc bảo dưỡng đầu tiên. Theo nhiều người dùng, chi phí cho lần bảo dưỡng đầu tiên của VF 5 Plus chỉ vài trăm nghìn đồng, chỉ bằng một nửa so với các mẫu xe xăng.
Với hàng loạt những ưu điểm vượt trội trên, theo ông Long, không khó hiểu khi cả VF 3 và VF 5 đang là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng tìm kiếm mẫu xe đô thị cỡ nhỏ. Sự thoái trào của các đối thủ xe xăng được dự báo là sẽ còn tiếp diễn khi hai mẫu xe SUV của VinFast ngày càng chứng tỏ vị thế top đầu thị trường.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
VinFast bàn giao xe buýt điện sức chứa tối đa 60 người cho Hà Nội
16:20' - 17/01/2025
Ngày 17/1, VinFast đã bàn giao dòng xe buýt điện sức chứa tối đa 60 người cho các đơn vị vận tải Hà Nội là Transerco và Bảo Yến để đi vào vận hành ngay trong năm 2025.
-
Ô tô xe máy
Hyundai đặt mục tiêu bán ít nhất 58.000 xe SUV Palisade
08:53' - 17/01/2025
Hyundai Motor của Hàn Quốc cho biết, hãng đặt mục tiêu bán được ít nhất 58.000 chiếc SUV Palisade mới được nâng cấp bao gồm các phiên bản hybrid và dòng chín chỗ mới, tại thị trường nội địa.
-
Ô tô xe máy
Jaecoo J7 PHEV có giá ưu đãi 919 triệu đồng chỉ “ăn” 1 lít xăng/100km
19:01' - 16/01/2025
Omoda & Jaecoo đã chính thức mở bán SUV hạng C cao cấp Jaecoo J7 với 2 phiên bản xăng và PHEV tối 15/1, trong đó J7 PHEV là bản cao cấp nhất có giá ưu đãi 919 triệu đồng, chỉ "ăn" 1 lít xăng/100km.
-
Ô tô xe máy
Xuất khẩu xe máy của Indonesia duy trì đà tăng trong năm 2024
08:39' - 16/01/2025
Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia (AISI) vừa cho biết, năm 2024 đã xuất khẩu 572.506 chiếc xe máy sang nhiều quốc gia khác nhau, tăng nhẹ so với 570.004 chiếc năm 2023.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán ế nhất tháng 8/2025: Nhiều sedan và SUV “lao dốc” doanh số
10:57'
Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2025 chứng kiến sự áp đảo của VinFast trong nhóm xe bán chạy, đồng thời ghi nhận nhiều mẫu sedan và SUV truyền thống rơi vào tình trạng “lao dốc” doanh số.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam thắng lớn với cú đúp giải thưởng Top 10 thương hiệu và dịch vụ 2025
09:21'
BYD Việt Nam vừa được vinh danh tại Sự kiện Hàng Việt Tốt - Dịch vụ Hoàn hảo lần thứ 23 với 2 giải thưởng danh giá là Top 10 Thương hiệu Nổi tiếng Hàng đầu Việt Nam và Top 10 Dịch vụ Hoàn hảo 2025.
-
Ô tô xe máy
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 8/2025: VinFast tiếp tục thống lĩnh thị trường
09:04'
Tháng 8/2025, thị trường ô tô Việt Nam chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của VinFast khi thương hiệu này tiếp tục chiếm lĩnh 4 vị trí dẫn đầu trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất.
-
Ô tô xe máy
V-Green cùng Thế Giới Di Động triển khai hơn 2.000 trạm sạc và tủ đổi pin xe điện
18:50' - 15/09/2025
Ngày 15/9, Công ty CP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-Green và Công ty CP Thế Giới Di Động ký thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm mở rộng hạ tầng sạc và đổi pin cho xe điện VinFast tại Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Trung Quốc đặt mục tiêu bán 32,3 triệu ô tô trong năm 2025
16:25' - 15/09/2025
Trong năm 2025, Trung Quốc đặt mục tiêu sẽ tiêu thụ khoảng 32,3 triệu xe, tăng 3% so với năm ngoái, trong đó xe sử dụng năng lượng mới đạt 15,5 triệu chiếc, tăng 20%.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe Hyundai tại Việt Nam tăng gần 3%
11:30' - 15/09/2025
Sáng 15/9 Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) công bố kết quả bán hàng tháng 8/2025 với tổng cộng 3.701 xe, tăng 2,7% so với tháng 7, cho thấy sức hút ổn định của thương hiệu trên thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Indonesia sẽ chấm dứt ưu đãi cho xe điện nhập khẩu nguyên chiếc vào năm 2026
08:09' - 15/09/2025
Chính phủ Indonesia xác nhận sẽ ngừng áp dụng các ưu đãi đối với xe điện chạy pin (BEV) nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng chậm nhất kể từ đầu năm 2025
08:02' - 15/09/2025
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion vừa công bố, doanh số bán xe điện toàn cầu (gồm xe chạy pin và xe hybrid sạc điện) trong tháng 8/2025 đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Ô tô xe máy
Siết chuẩn nhiên liệu: Cần lộ trình "hài hòa" hơn
07:57' - 15/09/2025
Bộ Xây dựng vừa công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia về mức giới hạn và phương pháp đánh giá tiêu thụ nhiên liệu đối với xe mô-tô, xe gắn máy và ô tô con để lấy ý kiến rộng rãi.