Phần lớn các doanh nghiệp Canada đều “mơ hồ” về các FTA
Kết quả một cuộc khảo sát mới đây của Chính phủ Canada đã khám phá ra một thực tế “phũ phàng”: trong khi Ottawa nỗ lực để đạt được các thỏa thuận thương mại quốc tế, thì tại “sân nhà” nhiều doanh nghiệp Canada chưa bao giờ tận dụng, thậm chí là chưa bao giờ nghe tới các thỏa thuận này.
Tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada vừa kết thúc tuần trước, Thủ tướng Justin Trudeau đã đề nghị các đối tác châu Âu hoàn tất Hiệp định thương mại và kinh tế toàn diện EU-Canada (CETA).Không chỉ phải giục giã EU, Ottawa còn phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn: thuyết phục các doanh nghiệp trong nước sử dụng CETA.
CETA có hiệu lực vào tháng 9/2017 và cho đến nay mới chỉ có 13 trong tổng số 28 nước thành viên EU và Canada phê chuẩn hiệp định.
Hiệp định này giúp các doanh nghiệp Canada được rộng cửa tiếp cận với nửa tỷ người tiêu dùng châu Âu, một thị trường có giá trị khoảng 24.000 tỷ CAD (trên 18.000 tỷ USD).
Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Canada hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu – vốn được xác định là những đối tượng được hưởng lợi từ CETA – lại đang rất mơ hồ về hiệp định này.Cụ thể, chỉ 7% trong tổng số 507 doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát, hiểu biết chi tiết về CETA, trong khi chưa đến 75% các doanh nghiệp có “nghe nói” về hiệp định.
Chỉ 9% các doanh nghiệp nói rằng họ đang tận dụng lợi thế trong CETA và 17% có kế hoạch sử dụng CETA.
Đáng chú ý là CETA không phải là Thỏa thuận Thương mại Tự do (FTA) duy nhất cần được Chính phủ Canada tăng cường “quảng cáo” đến các doanh nghiệp.Hiểu biết về các FTA trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Canada nói chung khá thấp. Chỉ có một số ít các doanh nghiệp đang áp dụng các FTA này, trừ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Trong nhiều năm qua, Chính phủ Canada đã phải "vật lộn" để thuyết phục các doanh nghiệp theo đuổi các cơ hội mà các FTA mới đem lại, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ.Tình trạng bất ổn xoay quanh mối quan hệ thương mại Canada-Mỹ có xu hướng gia tăng, khiến nhu cầu phải đa dạng hóa thị trường trở nên cấp bách hơn với các doanh nghiệp Canada.
Một thống kê có thể khiến nhiều nhà phân tích “giật mình”: chỉ 7% các doanh nghiệp có hiểu biết một cách chi tiết về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và cũng chỉ trên 70% các doanh nghiệp từng nghe nói về CPTPP.Trong khi đó, CPTPP đem đến cho các doanh nghiệp Canada cơ hội tiếp cận các thị trường năng động nhất tại châu Á-Thái Bình Dương.
Trong bối cảnh CPTPP đã đi vào hiệu lực, các nhà xuất khẩu Canada có thể tận dụng lợi thế của việc giảm thuế quan trên tất cả các lĩnh vực, như nông nghiệp, chế biến nông sản, hải sản, hàng công nghiệp và máy móc, lâm sản...
Tình trạng cũng tương tự với các FTA khác. Phần lớn các doanh nghiệp Canada chia sẻ rằng họ chưa bao giờ nghe tới các FTA mà Canada đã ký với Ukraine, Israel, Chile, Hàn Quốc, Jordan, Panama, Colombia, Costa Rica, Peru hay Honduras. Các thị trường nước ngoài hàng đầu nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp Canada hiện đều là các nước trong Khối thịnh vượng chung như Australia, New Zealand và Vương quốc Anh./.- Từ khóa :
- canada
- fta
- ceta
- doanh nghiệp Canada
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
CETA – Chủ đề “nóng” tại Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada
12:35' - 19/07/2019
Dù chương trình nghị sự Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada lần này bao trùm nhiều vấn đề như chống biến đổi khí hậu, bảo vệ các đại dương và cải cách WTO, nhưng CETA được đánh giá là chủ đề “nóng” nhất.
-
Kinh tế Thế giới
Tăng cường hợp tác kinh tế - “tâm điểm” của Hội nghị thượng đỉnh EU-Canada
13:33' - 18/07/2019
Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu – Canada lần thứ 17 diễn ra trong hai ngày 17-18/7 tại Montréal, Quebec, Canada.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc thông tin vụ bắt giữ công dân Canada
17:54' - 15/07/2019
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/7 thông báo cảnh sát tỉnh Sơn Đông, miền Đông nước này, đã bắt giữ một công dân Canada liên quan một vụ án ma túy có sự tham gia của các sinh viên nước ngoài.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ, du lịch “mở hàng” ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
14:54' - 27/04/2024
Hầu hết nhà bán lẻ đều áp dụng mức giảm giá sâu với đa dạng hình thức như mua 1 tặng 1, mua 2 tính tiền 1, mua hàng giá sốc dựa trên giá trị hóa đơn…
-
Doanh nghiệp
Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
09:49' - 27/04/2024
Đại hội đã thông qua kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2024 với việc chia cổ tức và tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu với tỉ lệ tối đa 25%.
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.