1. >
Chuyển động DNDN cần biếtDN & Cộng đồng

Phần lớn các doanh nghiệp Canada đều “mơ hồ” về các FTA

Facebook Share

BNEWS.VN Hiểu biết về các FTA trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Canada nói chung khá thấp.

Phần lớn các doanh nghiệp Canada đều “mơ hồ” về các FTA

Nhiều doanh nghiệp Canada còn mơ hồ về các FTA. Ảnh: Uni Europa

Kết quả một cuộc khảo sát mới đây của Chính phủ Canada đã khám phá ra một thực tế “phũ phàng”: trong khi Ottawa nỗ lực để đạt được các thỏa thuận thương mại quốc tế, thì tại “sân nhà” nhiều doanh nghiệp Canada chưa bao giờ tận dụng, thậm chí là chưa bao giờ nghe tới các thỏa thuận này.

Tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada vừa kết thúc tuần trước, Thủ tướng Justin Trudeau đã đề nghị các đối tác châu Âu hoàn tất Hiệp định thương mại và kinh tế toàn diện EU-Canada (CETA).

Không chỉ phải giục giã EU, Ottawa còn phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn: thuyết phục các doanh nghiệp trong nước sử dụng CETA.

CETA có hiệu lực vào tháng 9/2017 và cho đến nay mới chỉ có 13 trong tổng số 28 nước thành viên EU và Canada phê chuẩn hiệp định.

Hiệp định này giúp các doanh nghiệp Canada được rộng cửa tiếp cận với nửa tỷ người tiêu dùng châu Âu, một thị trường có giá trị khoảng 24.000 tỷ CAD (trên 18.000 tỷ USD).

Kết quả cuộc khảo sát  cho thấy, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Canada hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu – vốn được xác định là những đối tượng được hưởng lợi từ CETA – lại đang rất mơ hồ về hiệp định này.

Cụ thể, chỉ 7% trong tổng số 507 doanh nghiệp tham gia cuộc khảo sát, hiểu biết chi tiết về CETA, trong khi chưa đến 75% các doanh nghiệp có “nghe nói” về hiệp định.

Chỉ 9% các doanh nghiệp nói rằng họ đang tận dụng lợi thế trong CETA và 17% có kế hoạch sử dụng CETA.

Đáng chú ý là CETA không phải là Thỏa thuận Thương mại Tự do (FTA) duy nhất cần được Chính phủ Canada tăng cường “quảng cáo” đến các doanh nghiệp.

Hiểu biết về các FTA trong số các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Canada nói chung khá thấp. Chỉ có một số ít các doanh nghiệp đang áp dụng các FTA này, trừ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trong nhiều năm qua, Chính phủ Canada đã phải "vật lộn" để thuyết phục các doanh nghiệp theo đuổi các cơ hội mà các FTA mới đem lại, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Mỹ.

Tình trạng bất ổn xoay quanh mối quan hệ thương mại Canada-Mỹ có xu hướng gia tăng, khiến nhu cầu phải đa dạng hóa thị trường trở nên cấp bách hơn với các doanh nghiệp Canada.

Một thống kê có thể khiến nhiều nhà phân tích “giật mình”: chỉ 7% các doanh nghiệp có hiểu biết một cách chi tiết về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và cũng chỉ trên 70% các doanh nghiệp từng nghe nói về CPTPP.

Trong khi đó, CPTPP đem đến cho các doanh nghiệp Canada cơ hội tiếp cận các thị trường năng động nhất tại châu Á-Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh CPTPP đã đi vào hiệu lực, các nhà xuất khẩu Canada có thể tận dụng lợi thế của việc giảm thuế quan trên tất cả các lĩnh vực, như nông nghiệp, chế biến nông sản, hải sản, hàng công nghiệp và máy móc, lâm sản...

Tình trạng cũng tương tự với các FTA khác. Phần lớn các doanh nghiệp Canada chia sẻ rằng họ chưa bao giờ nghe tới các FTA mà Canada đã ký với Ukraine, Israel, Chile, Hàn Quốc, Jordan, Panama, Colombia, Costa Rica, Peru hay Honduras.

Các thị trường nước ngoài hàng đầu nằm trong tầm ngắm của các doanh nghiệp Canada hiện đều là các nước trong Khối thịnh vượng chung như Australia, New Zealand và Vương quốc Anh./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng không nên mua, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ Jeunesse không rõ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng vì không có cơ sở để bảo vệ quyền lợi khi gặp thiệt hại liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

ncif