Phần lớn thị trường chứng khoán châu Á tăng trong phiên chiều 5/5

18:39' - 05/05/2022
BNEWS Phần lớn thị trường chứng khoán châu Á tăng trong phiên chiều 5/5, tiếp nối đà tăng của Phố Wall sau khi Fed tăng lãi suất

Phần lớn thị trường chứng khoán châu Á tăng trong phiên chiều 5/5 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) loại trừ khả năng tăng lãi suất mạnh hơn trong tương lai gần, giữa bối cảnh giá dầu mỏ kéo dài đà tăng khi Liên minh châu Âu (EU) đưa ra đề xuất cấm nhập khẩu dầu mỏ từ Nga.

Cụ thể, thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) giảm điểm do giới đầu tư lo ngại về các chỉ số thấp của nền kinh tế Trung Quốc. Cụ thể, chỉ số Hang Seng tại Hong Kong giảm 0,4% xuống 20.793,40 điểm. Bất chấp việc hoạt động của lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, chỉ số Shanghai Composite của sàn Thượng Hải tăng 0,7% lên 3.067,76 điểm.

Sắc xanh cũng được ghi nhận tại các thị trường Sydney, Đài Bắc, Seoul, Mumbai, Manila, Bangkok và Wellington, trong khi thị trường Singapore giảm điểm.

Thị trường chứng khoán Nhật Bản và Hàn Quốc đóng cửa nghỉ lễ trong phiên này.

Ngày 4/5, Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) thuộc Fed đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm lên phạm vi mục tiêu 0,75-1%. Fed đã không tăng lãi suất quá 0,25 điểm phần trăm trong một cuộc họp FOMC kể từ tháng 5/2000.

Theo Chủ tịch Powell, mức tăng 0,5 điểm phần trăm sẽ tiếp tục được đưa ra bàn thảo trong những cuộc họp tới, song FOMC sẽ chưa xem xét đến mức tăng 0,75 điểm phần trăm trong tương lai gần. Các chuyên gia nhận định những bình luận trên đã thúc đẩy đà tăng cho thị trường chứng khoán giữa bối cảnh ông Powell bày tỏ tin tưởng Fed có thể giúp nền kinh tế "hạ cánh mềm" với việc ngăn chặn lạm phát mà không đưa nền kinh tế vào suy thoái.

Chuyên gia Clara Cheong của JP Morgan Asset Management cho biết: “Điều này phản ánh sự nhẹ nhõm của thị trường, bởi giới đầu tư hướng tới cuộc họp với tâm lý lo ngại rằng FOMC sẽ mạnh tay trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ”. Chuyên gia Cheong cho biết thêm rằng nếu lạm phát có dấu hiệu tăng chậm lại, sẽ cho phép Fed bớt quyết liệt hơn vì để duy trì ranh giới giữa kiềm chế giá cả và nuôi dưỡng phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Chốt phiên giao dịch 5/5, VN-Index tăng 12 điểm lên 1.360,68 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 531 triệu đơn vị, tương ứng gần 15.361 tỷ đồng. Toàn sàn có 160 mã tăng giá, 272 mã giảm giá và 48 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 2,2 điểm xuống mốc 358,75 điểm. Khối lượng giao dịch đạt hơn 72,6 triệu đơn vị, tương ứng hơn 1.722,2 tỷ đồng. Toàn sàn có 83 mã tăng giá, 129 mã giảm giá và 47 mã đứng giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục