Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài 3: Dễ dàng nâng cấp và cập nhật

08:47' - 10/05/2020
BNEWS Hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được xây dựng theo quy trình phát triển phần mềm lặp và tăng dần, hoàn thiện và chuyển giao từng phần cho các đơn vị.

Quá trình xây dựng chia thành nhiều giai đoạn (hay còn gọi là chu kỳ con), kết thúc mỗi giai đoạn sẽ phát hành phiên bản hoàn thiện hơn gồm các sửa đổi và nâng cấp các chức năng cũ, bổ sung thêm các chức năng mới. Mỗi chu kỳ sẽ phát hành ra 1 phiên bản mới dựa trên phiên bản trước đó.

Trong mỗi chu kỳ, để hoàn thành 1 phiên bản và phát hành tới người sử dụng, cần thực hiện các bước như: Khảo sát về quy trình nghiệp vụ trong công tác cung cấp dịch vụ điện; xác định các yêu cầu cần thực hiện, mô tả quy trình nghiệp vụ cấp Tổng Công ty điện lực, các Công ty Điện lực và điện lực/chi nhánh điện....

Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) cho biết, các công việc triển khai và vận hành của nhóm dự án Giao dịch điện tử bao gồm: Chuẩn bị các tài liệu hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn đào tạo, phương án triển khai, kế hoạch triển khai; Tổ chức cài đặt, hướng dẫn sử dụng, chuyển đổi số liệu, vận hành song song giữa chương trình cũ và chương trình mới để kiểm tra lại dữ liệu chuyển đổi,vận hành chính thức chương trình tại đơn vị; Trợ giúp người dùng qua các phương tiện liên lạc (email, fax…) trong quá trình sử dụng phần mềm.

Việc triển khai áp dụng hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử tại từng đơn vị cũng gồm các công việc để chuẩn bị cho triển khai như xây dựng phương án chi tiết, lập kế hoạch triển khai; hiệu chỉnh các chức năng phần mềm theo phương án triển khai của đơn vị; nâng cấp, mua sắm các thiết bị phần cứng liên quan đến hạ tầng hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử (máy chủ, thiết bị lưu trữ, thiết bị kí số HSM...).

Giai đoạn này có thể kéo dài từ 1 – 3 tháng, tùy theo các yêu cầu trong phương án triển khai chi tiết của đơn vị, hiện trạng hiện tại và khả năng trang bị của đơn vị; đào tạo qui trình, hướng dẫn sử dụng chức năng chương trình; cài đặt triển khai thử nghiệm hệ thống.

Giai đoạn triển khai chính thức sẽ kéo dài từ 1 - 3 tháng, thực hiện áp dụng chính thức quy trình nghiệp vụ và vận hành hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử; có sơ kết và tổng kết công tác triển khai nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm và giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng trong quá trình triển khai tại đơn vị.

Ngoài ra, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin cũng tổ chức một nhóm chuyên trách các cán bộ thực hiện công tác hỗ trợ triển khai và vận hành từ xa, làm đầu mối tiếp nhận yêu cầu, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn sử dụng chức năng chương trình và trao đổi liên tục với các đầu mối triển khai.

Việc kiểm tra các chức năng của hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được thực hiện theo các cấp độ khác nhau để đảm bảo chất lượng sản phẩm về tính năng nghiệp vụ, tốc độ thực hiện và hiệu năng chương trình, giao diện và thao tác chức năng chương trình, độ an toàn và an ninh bảo mật hệ thống.

Theo EVNICT, việc phát triển, xây dựng và triển khai hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được tuân thủ theo hệ thống quản lý chất lượng định hướng theo mô hình CMMI-DEV 1.3 đang được triển khai tại Công ty bao gồm các quy trình về hệ thống quy trình quản lý chất lượng, các hệ thống ứng dụng hỗ trợ quản lý.

Theo đánh giá của EVNICT, xuất phát từ các yêu cầu chung về mục tiêu, phạm vi triển khai, thời gian phát triển xây dựng và đội ngũ làm công nghệ thông tin chưa đồng đều về chất lượng nên việc áp dụng các quy trình chuẩn trong công tác quản lý đóng vai trò rất quan trọng trong sự thành công của dự án.

Việc sử dụng hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn CMMI-DEV1.3 của Công ty và các quy trình phát triển phần mềm chuyên nghiệp hiện có đồng thời với sự cam kết thực hiện hệ thống quản lý chất lượng của từng cá nhân trong đội dự án đã dẫn đến việc hoàn thành dự án đúng thời gian, tiến độ và chất lượng cao.

Với mô hình tập trung cơ sở dữ liệu tại các Tổng Công ty Điện lực của hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử, dữ liệu hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử được cung cấp đảm bảo kịp thời, chính xác, cho phép phát triển mạnh các kênh giao tiếp khách hàng khác như Ứng dụng chăm sóc khách hàng (CSKH), Web Chăm sóc khách hàng... là những kênh giao tiếp hiện càng ngày càng phổ biến, tiết kiệm chi phí đầu tư, triển khai nhưng vẫn đạt được hiệu quả mong muốn.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi từ hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ vật lý sang định dạng điện tử tại các đơn vị Điện lực cũng đem lại sự cải thiện rất lớn đối với quy trình quản lý cung cấp dịch vụ điện theo hướng tiết kiệm tối đa chi phí, đạt hiệu quả cao trong công tác kinh doanh điện, với những lợi điểm như giảm chi phí in ấn, gửi, bảo quản, lưu trữ hợp đồng, hồ sơ giấy tờ, giúp đơn vị tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng năng lực cạnh tranh; giảm chi phí về nhân công, tiết kiệm nhân lực tham gia trong công tác cung cấp dịch vụ điện.

Dễ dàng nâng cấp và cập nhật là yếu tố nổi bật của hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử. Việc xây dựng ứng dụng dạng Web Application, chạy trong môi trường trình duyệt Web, trên các dạng thiết bị khác nhau; do vậy việc cài đặt triển khai và cập nhật phiên bản cho các máy trạm và thiết bị đầu cuối rất dễ dàng; tiết kiệm thời gian và chi phí, đơn giản hoá công tác quản lý thay đổi và quản lý cấu hình tại từng vị trí triển khai.

Ngoài ra, hệ thống cũng cung cấp cơ chế cập nhật cấu hình tự động, cho phép đồng nhất về hệ thống giao diện trên cả nước, giúp làm tăng năng suất lao động cho người quản trị hệ thống tại các vị trí triển khai và các cán bộ triển khai hệ thống.

Hệ thống phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử là sản phẩm đặc thù phục vụ cho lĩnh vực kinh doanh điện năng của ngành điện, áp dụng cho hoạt động giao dịch cung cấp các dịch vụ điện theo phương thức điện tử và là giải pháp cho các lĩnh vực tương tự như nước, gas, viễn thông ...

Đây là sản phẩm ứng dụng công nghệ chữ ký số trong công tác Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử, được xây dựng dựa trên nguyên tắc thừa kế kinh nghiệm từ các hệ thống dùng chung của Tập đoàn như Hệ thống thông tin Quản lý khách hàng CMIS,… và bổ sung rất nhiều các công nghệ tiên tiến, hệ thống phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử nổi trội.

Đây là hệ thống thống nhất dùng chung trên toàn quốc, cho  tất cả các đơn vị trong lĩnh vực phân phối kinh doanh điện năng thuộc EVN. Chương trình hỗ trợ việc quản lý 3 cấp (Điện lực, Công ty Điện lực và Tổng công ty Điện lực).

Các dữ liệu giao dịch, các hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử lưu trữ, xử lý tập trung tại Tổng Công ty Điện lực cùng với hệ thống CMIS, trên nền tảng cơ sở dữ liệu Oracle, do đó việc cài đặt, triển khai, quản lý và bảo trì hệ thống cơ sở dữ liệu dễ dàng hơn, giảm thiểu chi phí; quản trị hệ thống tại đơn vị không cần quan tâm quá nhiều đến hệ thống cơ sở dữ liệu.

Hệ thống được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu Oracle 12C với các ưu điểm về mặt xử lý, lưu trữ khối lượng lớn dữ liệu và dễ dàng trong vận hành so với các hệ cơ sở dữ liệu khác.

Hệ thống được tích hợp đầy đủ và toàn vẹn về mặt dữ liệu với Hệ thống thông tin Quản lý khách hàng dùng điện CMIS của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; tích hợp thông tin với trang Web Chăm sóc khách hàng của các Tổng Công ty và các Công ty Điện lực, đảm bảo thuận lợi cho việc tra cứu thông tin về hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử trong giao dịch cung cấp dịch vụ điện cho tất cả các khách hàng sử dụng điện.

Việc cập nhật, cài đặt và triển khai hệ thống cũng được thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều do được xây dựng theo dạng Web Application chạy trong môi trường trình duyệt với các kiến trúc, công nghệ nền tảng như Angular, Rest-full Web Service trên nền tảng Java, Microservices./.

>>>Bài cuối: Hiệu quả kinh tế

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục