Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài cuối: Hiệu quả kinh tế
Hệ thống phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử là hệ thống phần mềm nội bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phục vụ cho công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN và 5 Tổng Công ty Điện lực.
Hiện tại, hệ thống đã được triển khai áp dụng tại tất cả 5 Tổng Công ty Điện lực, 107 Công ty Điện lực tỉnh/thành phố và 630 Điện lực quận/huyện với tổng số xấp xỉ 28,3 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Trước đây, Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) và các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến quy trình cung cấp dịch vụ điện đều là văn bản giấy. Đối với các hồ sơ, giấy tờ do khách hàng cung cấp, khách hàng phải chuẩn bị bản sao hoặc cung cấp bản chính để nhân viên điện lực chụp lại bằng thiết bị điện tử.Đối với HĐMBĐ và các hồ sơ, giấy tờ được ký kết giữa khách hàng và điện lực, nhân viên của điện lực phải thực hiện nhiều bước để điền thông tin khách hàng, gửi khách hàng và trình người có thẩm quyền của điện lực ký vào HĐMBĐ và các hồ sơ, giấy tờ.
Số lượng các hồ sơ, giấy tờ trong quy trình cung cấp dịch vụ điện là tương đối nhiều, vì vậy, việc áp dụng hình thức văn bản giấy trong quy trình cung cấp dịch vụ điện đòi hỏi một khối lượng lớn về thời gian, chi phí của điện lực và khách hàng. Việc thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ điện bằng bản giấy cũng đòi hỏi một khối lượng lớn chi phí về nhân công, in ấn và lưu trữ. Do vậy, xét về hiệu quả kinh tế, khi áp dụng hình thức HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử trong việc quản lý và ký kết cung cấp dịch vụ điện/dịch vụ cấp điện sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên trong hợp đồng, đặc biệt là khách hàng. Cụ thể, HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công, in ấn và lưu trữ dạng bản giấy, tiết kiệm thời gian thực hiện in ấn, ký kết và quản lý HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử của khách hàng.Các bên cũng dễ dàng hơn trong truy cập, kiểm tra HĐMBĐ đã ký. Việc sửa đổi, bổ sung HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử khi nội dung sửa đổi, bổ sung ít quan trọng (ví dụ: thay đổi thông tin cá nhân...) sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với ký HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử dạng bản giấy.
Bên cạnh đó, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng các thiết bị thông minh (máy tính, điện thoại thông minh…) trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, việc áp dụng HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử là phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, đem lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi.Cùng với sự phát triển của ngành điện đối với lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong thời gian tới, theo Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT), hệ thống phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử sẽ thường xuyên được nâng cấp, hiệu chỉnh bổ sung các tính năng mới nhằm tạo ra tiện ích đa dạng cung cấp cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ, đáp ứng yêu cẩu của EVN và các Tổng Công ty Điện lực. Dự kiến trong năm 2020, sẽ chuyển đổi các hình thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử và tích hợp thanh toán phí dịch vụ trực tuyến.Về lâu dài, các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ khách hàng sẽ được triển khai và vận hành theo mô hình tập trung tại các Tổng Công ty nhằm giao tiếp và cung ứng dịch vụ điện, dịch vụ chăm sóc khách hàng theo một khung nhìn, chính sách và chiến lược nhất quán; đảm bảo chính xác, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi và đa dạng về hình thức và phương tiện giao tiếp, cung cấp dịch vụ.Việc chuyển đổi số cũng được áp dụng trên tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh trong toàn tập đoàn từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng đến các hoạt động quản trị doanh nghiệp.Đồng thời, việc triển khai các phần mềm đáp ứng đầy đủ các dịch vụ điện tương đương dịch vụ hành chính công cấp độ 4, bao gồm: Tiếp nhận yêu cầu trực tuyến; ký kết hợp đồng trực tuyến; thanh toán phí trực tuyến; khách hàng theo dõi được tiến độ, quá trình xử lý yêu cầu của mình, khách hàng hoàn toàn không cần đến các điểm giao dịch của ngành Điện./.
>>>Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài 1: Tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch
Tin liên quan
-
Công nghệ
Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài 3: Dễ dàng nâng cấp và cập nhật
08:47' - 10/05/2020
Hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được xây dựng theo quy trình phát triển phần mềm lặp và tăng dần, hoàn thiện và chuyển giao từng phần cho các đơn vị.
-
Công nghệ
Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài 2: Liên kết các hệ thống phần mềm khác
08:41' - 10/05/2020
Hệ thống có những ưu điểm về tính nhanh chóng, kịp thời, chính xác và đảm bảo an toàn, an ninh bảo mật của hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử sử dụng chữ ký số và OTP...
-
Công nghệ
Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài 1: Tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch
08:33' - 10/05/2020
Dịch vụ khách hàng là vấn đề từ lâu đã được đề cập đến, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh điện năng, vốn là một lĩnh vực rất nhạy cảm, luôn được dư luận quan tâm.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Apple ứng dụng AI có thể làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
08:23'
Apple đã dành nhiều thời gian để làm rõ sự khác biệt về thông số kỹ thuật trên mẫu iPhone thông thường và bản Pro, đặc biệt việc ứng dụng AI có thể làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16 của hãng.
-
Công nghệ
Samsung giành được vị trí đầu bảng từ "Táo khuyết"
08:30' - 18/04/2024
Các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn cầu đã tăng 7,8% trong quý 1/2024, đạt mức 289,4 triệu chiếc. Trong đó, Samsung chiếm 20,8% thị phần, giành được vị trí đầu bảng từ tay "Táo khuyết".
-
Công nghệ
Chuyên gia lý giải doanh số bán iPhone sụt mạnh
16:43' - 17/04/2024
Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm 10% trong quý gần đây, nguyên nhân do doanh số bán iPhone tại thị trường Trung Quốc sụt giảm mạnh.
-
Công nghệ
Độc đáo các sản phẩm tích hợp AI tại Triển lãm Công nghệ thông tin thế giới 2024
12:28' - 17/04/2024
Triển lãm Công nghệ thông tin và truyền thông thế giới tại Seoul, Hàn Quốc hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm về nhiều công nghệ tiên tiến của các công ty Hàn Quốc cũng như trên thế giới.
-
Công nghệ
Microsoft đầu tư 1,5 tỉ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo G42
09:20' - 17/04/2024
Tập đoàn công nghệ Microsoft sẽ đầu tư 1,5 tỉ USD vào công ty trí tuệ nhân tạo (AI) G42, trở thành cổ đông thiểu số và sẽ giữ một ghế trong ban lãnh đạo của doanh nghiệp có trụ sở tại UAE.
-
Công nghệ
Phát động bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam năm 2024
16:40' - 16/04/2024
Chính thức phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2024 (VDA 2024).
-
Công nghệ
AI định hình lại phương pháp giảng dạy tại Trung Quốc
16:01' - 16/04/2024
AI đang ngày càng trở nên phổ biến tại các trường tiểu học và trung học tại Trung Quốc, cung cấp phương pháp giáo dục hiện đại, đồng thời bồi dưỡng tư duy khoa học và kỹ năng đổi mới cho học sinh.
-
Công nghệ
Doanh số bán thiết bị sản xuất chip toàn cầu dự kiến tăng 4%
15:00' - 16/04/2024
Tập đoàn công nghiệp bán dẫn quốc tế SEMI báo cáo, doanh số bán thiết bị sản xuất chip toàn cầu dự kiến sẽ tăng 4% trong năm 2024, lên 105,3 tỷ USD, đạt mức tăng hàng năm đầu tiên sau hai năm.
-
Công nghệ
Ứng dụng AI đình đám của Trung Quốc ghi nhận mốc tăng trưởng ấn tượng
14:31' - 16/04/2024
Chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) Ernie Bot do công ty Baidu của Trung Quốc phát triển đã thu hút được hơn 200 triệu lượt người dùng mỗi ngày.