Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài cuối: Hiệu quả kinh tế
Hệ thống phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử là hệ thống phần mềm nội bộ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), phục vụ cho công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng của EVN và 5 Tổng Công ty Điện lực.
Hiện tại, hệ thống đã được triển khai áp dụng tại tất cả 5 Tổng Công ty Điện lực, 107 Công ty Điện lực tỉnh/thành phố và 630 Điện lực quận/huyện với tổng số xấp xỉ 28,3 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Trước đây, Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) và các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến quy trình cung cấp dịch vụ điện đều là văn bản giấy. Đối với các hồ sơ, giấy tờ do khách hàng cung cấp, khách hàng phải chuẩn bị bản sao hoặc cung cấp bản chính để nhân viên điện lực chụp lại bằng thiết bị điện tử.Đối với HĐMBĐ và các hồ sơ, giấy tờ được ký kết giữa khách hàng và điện lực, nhân viên của điện lực phải thực hiện nhiều bước để điền thông tin khách hàng, gửi khách hàng và trình người có thẩm quyền của điện lực ký vào HĐMBĐ và các hồ sơ, giấy tờ.
Số lượng các hồ sơ, giấy tờ trong quy trình cung cấp dịch vụ điện là tương đối nhiều, vì vậy, việc áp dụng hình thức văn bản giấy trong quy trình cung cấp dịch vụ điện đòi hỏi một khối lượng lớn về thời gian, chi phí của điện lực và khách hàng. Việc thực hiện quy trình cung cấp dịch vụ điện bằng bản giấy cũng đòi hỏi một khối lượng lớn chi phí về nhân công, in ấn và lưu trữ. Do vậy, xét về hiệu quả kinh tế, khi áp dụng hình thức HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử trong việc quản lý và ký kết cung cấp dịch vụ điện/dịch vụ cấp điện sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên trong hợp đồng, đặc biệt là khách hàng. Cụ thể, HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công, in ấn và lưu trữ dạng bản giấy, tiết kiệm thời gian thực hiện in ấn, ký kết và quản lý HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử của khách hàng.Các bên cũng dễ dàng hơn trong truy cập, kiểm tra HĐMBĐ đã ký. Việc sửa đổi, bổ sung HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử khi nội dung sửa đổi, bổ sung ít quan trọng (ví dụ: thay đổi thông tin cá nhân...) sẽ thuận tiện hơn rất nhiều so với ký HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử dạng bản giấy.
Bên cạnh đó, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng các thiết bị thông minh (máy tính, điện thoại thông minh…) trong công việc và cuộc sống. Vì vậy, việc áp dụng HĐMBĐ và hồ sơ, giấy tờ điện tử là phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, đem lại rất nhiều tiện ích cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi.Cùng với sự phát triển của ngành điện đối với lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng, trong thời gian tới, theo Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT), hệ thống phần mềm Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử sẽ thường xuyên được nâng cấp, hiệu chỉnh bổ sung các tính năng mới nhằm tạo ra tiện ích đa dạng cung cấp cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ, đáp ứng yêu cẩu của EVN và các Tổng Công ty Điện lực. Dự kiến trong năm 2020, sẽ chuyển đổi các hình thức thanh toán phí dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử và tích hợp thanh toán phí dịch vụ trực tuyến.Về lâu dài, các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ khách hàng sẽ được triển khai và vận hành theo mô hình tập trung tại các Tổng Công ty nhằm giao tiếp và cung ứng dịch vụ điện, dịch vụ chăm sóc khách hàng theo một khung nhìn, chính sách và chiến lược nhất quán; đảm bảo chính xác, kịp thời, mọi lúc, mọi nơi và đa dạng về hình thức và phương tiện giao tiếp, cung cấp dịch vụ.Việc chuyển đổi số cũng được áp dụng trên tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh trong toàn tập đoàn từ sản xuất, truyền tải, phân phối, kinh doanh và dịch vụ khách hàng đến các hoạt động quản trị doanh nghiệp.Đồng thời, việc triển khai các phần mềm đáp ứng đầy đủ các dịch vụ điện tương đương dịch vụ hành chính công cấp độ 4, bao gồm: Tiếp nhận yêu cầu trực tuyến; ký kết hợp đồng trực tuyến; thanh toán phí trực tuyến; khách hàng theo dõi được tiến độ, quá trình xử lý yêu cầu của mình, khách hàng hoàn toàn không cần đến các điểm giao dịch của ngành Điện./.
>>>Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài 1: Tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch
Tin liên quan
-
Công nghệ
Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài 3: Dễ dàng nâng cấp và cập nhật
08:47' - 10/05/2020
Hệ thống Cung cấp dịch vụ điện theo phương thức giao dịch điện tử được xây dựng theo quy trình phát triển phần mềm lặp và tăng dần, hoàn thiện và chuyển giao từng phần cho các đơn vị.
-
Công nghệ
Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài 2: Liên kết các hệ thống phần mềm khác
08:41' - 10/05/2020
Hệ thống có những ưu điểm về tính nhanh chóng, kịp thời, chính xác và đảm bảo an toàn, an ninh bảo mật của hình thức hợp đồng, hồ sơ giấy tờ điện tử sử dụng chữ ký số và OTP...
-
Công nghệ
Phần mềm Cung cấp Dịch vụ điện online- Bài 1: Tiết kiệm chi phí và thời gian giao dịch
08:33' - 10/05/2020
Dịch vụ khách hàng là vấn đề từ lâu đã được đề cập đến, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh điện năng, vốn là một lĩnh vực rất nhạy cảm, luôn được dư luận quan tâm.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Chỉ số chứng khoán Hang Seng tăng lên mức cao nhất 4 năm
16:23' - 17/09/2025
Chỉ số Hang Seng của thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc) phiên 17/9 tăng 1,66% lên 26.876,19 điểm, cao nhất trong 4 năm.
-
Công nghệ
PayPal giới thiệu phương thức gửi tiền mới
13:30' - 17/09/2025
PayPal cho biết các liên kết PayPal Me không phải là yêu cầu thanh toán gắn liền với một số tiền cụ thể, ít nhất là cho đến khi người nhận nhập số tiền họ dự định thanh toán.
-
Công nghệ
Lâm Đồng: Tạo thói quen sử dụng công nghệ số cho người dân
07:30' - 17/09/2025
Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, xã Đức An (tỉnh Lâm Đồng) đã thành lập 23 tổ dịch vụ công trực tuyến với gần 500 thành viên.
-
Công nghệ
Spotify cho phép người dùng miễn phí chọn và phát nhạc
13:30' - 16/09/2025
Spotify cho biết các tính năng mới sẽ được triển khai trên toàn cầu cho người dùng miễn phí, nhưng vẫn sẽ có một số hạn chế mà người dùng Premium sẽ không gặp phải.
-
Công nghệ
Ngành công nghiệp robot hình người chờ đợi khoảng khắc ChatGPT
07:30' - 16/09/2025
Robot hình người là những cỗ máy được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), được thiết kế để giống con người về ngoại hình và chuyển động.
-
Công nghệ
Cuộc chiến smartphone cao cấp nóng lên: Xiaomi tung "vũ khí" mới thách thức Apple
17:56' - 15/09/2025
Tập đoàn Xiaomi sẽ ra mắt mẫu điện thoại thông minh cao cấp thế hệ mới ngay trong tháng này, cạnh tranh trực diện với Apple Inc. để giành thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp.
-
Công nghệ
Châu Phi và tham vọng phát triển năng lượng từ hydro xanh
16:00' - 15/09/2025
Sản xuất hydro sạch không còn được xem là dự án xa vời.
-
Công nghệ
Tăng cường nhân lực cho cấp xã, thúc đẩy chuyển đổi số
07:30' - 15/09/2025
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu và cải cách thủ tục hành chính cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp bộ máy tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ.
-
Công nghệ
Thái Lan - thị trường phát triển hàng đầu Đông Nam Á về trí tuệ nhân tạo
15:37' - 14/09/2025
Thái Lan đã nổi lên như một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á về trí tuệ nhân tạo (AI) với số lượng người dùng ChatGPT hoạt động hàng tuần đã tăng gấp 4 lần trong năm qua.