Phản ứng trái chiều về quyết định bỏ visa làm việc tạm thời 457 của Australia

17:17' - 19/04/2017
BNEWS Quyết định gây tranh cãi của Australia về việc hủy loại thị thực cho phép lao động nước ngoài vào làm việc tạm thời ở nước này (visa 457), đã gây ra những phản ứng trái chiều trong nước.

Visa 457 cho phép các doanh nghiệp được đưa lao động nước ngoài có tay nghề cao vào Australia để bù cho sự thiếu hụt lực lượng lao động trong nước nhưng lại vấp phải sự chỉ trích của các nghiệp đoàn cho rằng giới chủ Australia đang lạm dụng lao động nước ngoài, còn lao động địa phương thì bị thiệt thòi.

Những người phản đối còn chỉ trích quyết định trên sẽ cổ súy cho tư tưởng chống người nhập cư.

Phản ứng trái chiều về quyết định bỏ visa làm việc tạm thời 457 của Australia. Ảnh: SBS

Trong khi đó, Phòng Thương mại và Công Nghiệp Australia lại hoan nghênh quyết định vừa được chính phủ nước này đưa ra.

Trưởng Phòng Thương mại và Công Nghiệp Jenny Lambert nhấn mạnh lòng tin của công chúng đối với quy chế về lao động di cư có tay nghề cao là rất quan trọng và quyết định trên sẽ giúp giành được niềm tin từ họ.

Đảng Lao động đối lập của Australia, từ lâu vốn kêu gọi cải cách visa 457 để bảo vệ lao động địa phương, lại cho rằng những thay đổi đó là chưa đủ.

Trước đó, ngày 18/4, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull tuyên bố hủy bỏ visa 457. Thủ tướng Turnbull cho rằng đã đến lúc Australia cần ưu tiên việc làm cho người dân Australia, thay vì các đối tượng lao động nước ngoài.

Dự kiến, Chính phủ Australia sẽ ban hành 2 loại visa tay nghề tạm thời thay thế mới là visa 2 năm và loại đặc biệt 4 năm dành cho lao động có tay nghề cao.

Theo số liệu mới nhất của Cục Xuất Nhập cảnh Australia, tính đến tháng 9/2016, tại Australia có 95.758 người sở hữu visa 457. Đa số người được cấp loại visa này đến từ Ấn Độ chiếm khoảng 24,6%, tiếp theo là Anh 19,5% và Trung Quốc là 5,8%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục