Pháp báo động tình trạng ô nhiễm môi trường

07:07' - 24/06/2016
BNEWS Theo báo Pháp Le Monde và Libération, đứng sau thuốc lá và rượu, ô nhiễm không khí được xếp hàng thứ ba trong số các nguyên nhân gây tử vong tại Pháp.
Pháp báo động tình trạng ô nhiễm môi trường. Ảnh: reuters

Một nghiên cứu của Hiệp hội sức khỏe công của Pháp công bố ngày 21/6 cho hay có tới 48.000 người chết sớm mỗi năm do ô nhiễm không khí.

Theo tổ chức này, ô nhiễm bầu không khí thực sự là một vấn đề lớn đối với sức khỏe của người dân.

Nghiên cứu trên chỉ rõ, các hạt bụi siêu nhỏ, có đường kính dưới 2,5 micromet (PM2,5) lẫn trong không khí, xâm nhập sâu trong hệ thống hô hấp và gây ra các bệnh lý, dẫn đến tình trạng giảm tuổi thọ 30, thậm chí 32 năm đối với những người sống tại các thành phố nhỏ của Pháp bị ô nhiễm nặng.

Theo ước tính của một nghiên cứu của châu Âu, được tiến hành từ năm 2000 và được công bố năm 2005, mang tên “Clean Air for Europe”, tạm dịch là “Không khí trong lành cho châu Âu”, có 47 triệu người dân khu vực này bị ảnh hưởng bởi tình trạng ô nhiễm không khí trong giai đoạn 2007-2008.

Nghiên cứu cũng được tiến hành với 36.219 thành phố, xã và thị trấn trên toàn nước Pháp.

Một vài thành phố nằm gần khu công nghiệp như xung quanh hồ Berre ở vùng Bouches-du-Rhône hay ở miền Đông của nước Pháp cũng trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng.

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo mức độ trung bình của PM 2,5 chỉ nên dừng ở mức 10 microgam/m3, trong khi đó ở các khu vực nông thôn của Pháp, tỷ lệ này đã lên tới 14 microgam/m3.

Bà Sylvia Médina, điều phối viên của chương trình Không khí và sức khỏe, cho biết: “Các hậu quả của ô nhiễm bầu khí quyển xuất phát chủ yếu từ việc phải đối mặt hàng ngày với các nguồn gây ô nhiễm.

Ngay cả khi mức độ ô nhiễm không quá cao, các hạt bụi siêu nhỏ cũng gây viêm nhiễm, làm gia tăng các bệnh mãn tính”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục