Pháp đặt mục tiêu giảm mạnh thâm hụt ngân sách

06:14' - 29/09/2016
BNEWS Ngày 28/9, Bộ trưởng Kinh tế và tài chính Pháp Michel Sapin, thông báo rằng trong dự luật ngân sách năm 2017 đang được xây dựng, Paris đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 2,7%.

Ngày 28/9, Bộ trưởng Kinh tế và tài chính Pháp Michel Sapin, thông báo rằng trong dự luật ngân sách năm 2017 đang được xây dựng, Paris đặt mục tiêu giảm thâm hụt ngân sách xuống còn 2,7% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mặc dù chi tiêu công dự kiến sẽ vẫn tăng so với năm nay.

Bộ trưởng Kinh tế và tài chính Pháp Michel Sapin. Ảnh: reuters

Phóng viên TTXVN tại Pháp dẫn thông báo của Bộ trưởng Sapin cho biết thâm hụt ngân sách sẽ được giữ ở mức ổn định với giá trị thâm hụt quy thành tiền là 69,3 tỷ euro, so với mức thâm hụt dự kiến 69,9 tỷ euro cho năm 2016 (tương đương 3,3% GDP).

Theo dự thảo luật ngân sách 2017, chi tiêu công trong năm tới sẽ tăng 1,6% so với năm nay trong khi chi tiêu công trong năm nay cao hơn năm 2015 là 1,4%.

Bộ trưởng Sapin nhấn mạnh những nỗ lực của chính phủ và kết quả đạt được trong những năm qua.

Vào thời điểm năm 2012, khi Tổng thống Pháp François Hollande bắt đầu nhiệm kỳ, tỷ lệ thâm hụt chi tiêu công là 3,9%, cao hơn rất nhiều so với quy định 3% của Liên minh châu Âu (EU).

Tỷ lệ đó đã được giảm xuống còn 3,5% vào năm 2015. Trong khoảng thời gian 2015 - 2017, Chính phủ Pháp dự kiến sẽ tiết kiệm khoảng 46 tỷ euro.

Theo báo chí Pháp, chính phủ nước này xây dựng kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách chủ yếu dựa trên nỗ lực cắt giảm chi tiêu của hệ thống an sinh xã hội và chi tiêu của các chính quyền địa phương.

Ngoài ra, chính phủ cũng dự kiến nguồn thu bổ sung từ việc truy thu các khoản gian lận thuế và điều chỉnh chính sách hỗ trợ kinh tế đối với các doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, cùng với Đức, Pháp là một trong hai đầu tàu kinh tế của châu Âu, nhưng kinh tế Pháp rất chậm được cải thiện sau cuộc khủng hoảng 2008.

Ủy ban châu Âu (EC) đã phải nhiều lần phải gia hạn cho Pháp về việc tuân thủ quy định tài chính là duy trì nợ công ở mức 60% GDP và đưa mức thiếu hụt ngân sách về dưới mức 3%, nhằm hỗ trợ các cải cách cơ cấu đang được Chính phủ Pháp triển khai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục