Pháp đóng cửa hàng loạt địa điểm công cộng phòng lây lan COVID-19

10:22' - 15/03/2020
BNEWS Từ tối 14/3, Pháp chuyển sang giai đoạn 3 của chiến dịch phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, tương ứng với sự lây lan nhanh chóng của virus SARS-CoV-2 trên toàn lãnh thổ.
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, trong cuộc họp báo tối cùng ngày, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã công bố hàng loạt biện pháp mạnh đối phó với dịch bệnh. Cụ thể, tất cả các địa điểm công cộng "không thiết yếu cho cuộc sống" như nhà hàng, quán bar, vũ trường và rạp chiếu phim sẽ đóng cửa ngay từ nửa đêm 14/3. Các cửa hàng buôn bán cũng bị ảnh hưởng, ngoại trừ cửa hàng thực phẩm, nhà thuốc, ngân hàng, tiệm thuốc lá và trạm xăng. 

Thủ tướng Philippe nhấn mạnh điều bắt buộc là phải "hạn chế đi lại, họp hành và tiếp xúc". Ông kêu gọi các doanh nghiệp và chính quyền địa phương thực hiện triệt để biện pháp làm việc từ xa, cho phép mọi người ở nhà nhiều nhất có thể. 

Tuy vậy, vòng đầu tiên của cuộc bầu cử địa phương vẫn diễn ra vào ngày 15/3 theo kế hoạch, với điều kiện nghiêm túc tuân thủ các hướng dẫn về khoảng cách, cũng như ưu tiên người cao tuổi và người yếu. 

Đến tối 14/3, Pháp xác nhận có thêm 830 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 4.500 người kể từ khi bùng phát dịch, trong số đó có 91 ca tử vong. 

Cùng ngày, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg thông báo nước này sẽ tạm thời đóng cửa toàn bộ sân bay kể từ 8h sáng 16/3 (theo giờ địa phương). 

Phát biểu họp báo, Thủ tướng Solberg khẳng định Chính phủ Na Uy sẵn sàng làm mọi việc cần thiết nhằm đảm bảo nền kinh tế đất nước, vốn bị tác động do các doanh nghiệp đóng cửa trong bối cảnh bùng phát dịch COVID-19, và sẽ tìm cách nhập khẩu thiết bị y tế từ Trung Quốc.

Nội các Ukraine ngày 14/3 đã thông qua nghị quyết tạm thời đóng cửa biên giới. 

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Đông Âu, từ nửa đêm 17/3 đến ngày 3/4, Ukraine sẽ đóng các cửa khẩu biên giới đối với tất cả hoạt động đi lại quốc tế, trừ một số trường hợp ngoại lệ. Từ nửa đêm 16/3 đến ngày 3/4, người nước ngoài sẽ không được nhập cảnh vào Ukraine, ngoại trừ những người có quyền cư trú lâu dài hoặc tạm thời ở Ukraine. Trước đó, Chính phủ Ukraine đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao thông báo cho các cơ quan ngoại giao nước ngoài và các tổ chức ngoại giao về những hạn chế này. 

Ngoài ra, Chính phủ Ukraine đã ủy quyền cho Thứ trưởng Bộ Y tế và Bác sĩ trưởng về vệ sinh dịch tễ của Ukraine thực hiện các quyền hạn đặc biệt. Cụ thể, họ phải đảm bảo giám sát dịch tễ học, ngăn chặn sự xuất hiện và lây lan của dịch bệnh, khoanh vùng và dập dịch. 

Theo số liệu mới nhất, Ukraine đã ghi nhận 3 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 và 1 trường hợp tử vong. 

Cùng ngày, Chính phủ Kyrgyzstan đã quyết định đóng cửa tất cả các trường học và cơ sở giáo dục đại học do lo ngại dịch COVID-19 lây lan. 

Theo Văn phòng báo chí của Tổng thống Kyrgyzstan, tất cả các trường học và các tổ chức giáo dục đại học trong nước sẽ đóng cửa trong thời gian 3 tuần kể từ ngày 16/3. 

Trước đó, nhiều nước châu Âu cũng đã đồng loạt đưa ra các biện pháp mạnh tay trong nỗ lực kiểm soát dịch COVID-19. 

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 14/3 đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong 15 ngày để đối phó với dịch COVID-19, theo đó người dân không ra khỏi nhà trừ trường hợp đi làm, khám chữa bệnh, mua thuốc hoặc mua nhu yếu phẩm. Ông Sanchez tuyên bố Chính phủ Tây Ban Nha sẽ "huy động mọi nguồn lực của nhà nước để bảo vệ sức khỏe của mọi người dân". 

Italy đã phong tỏa toàn bộ đất nước. Trong khi đó, nhiều nước đã thực hiện biện pháp đóng cửa biên giới. Cụ thể, Đan Mạch đóng cửa biên giới đối với khách du lịch nước ngoài từ ngày 14/3. Cộng hòa Séc cấm người nước ngoài nhập cảnh, trừ những người có quyền cư trú, đồng thời cấm hầu hết công dân xuất cảnh. 

Slovakia đóng cửa biên giới đối với người nước người trừ người có giấy phép cư trú. Áo đóng 3 biên giới trên đất liền giáp Italy đối với người nước ngoài. Hungary đóng cửa biên giới với Áo và Slovenia, trong khi Ba Lan đóng cửa biên giới từ ngày 14/3 với mọi khách nước ngoài. Bỉ, Pháp, Thụy Sỹ và một phần của Đức đã áp dụng biện pháp đóng cửa trường học. Các cuộc hội họp lớn cũng bị hủy bỏ, nhà hát, nhà hàng và quán bar bị đóng cửa.

Giải Bundesliga của Đức, giải bóng đá duy nhất trong số năm giải lớn nhất châu Âu vẫn đang diễn ra, sẽ hoãn một số trận. Bảo tàng Louvre và tháp Eiffel ở thủ đô Paris của Pháp đóng cửa từ ngày 15/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục