Pháp hủy hàng loạt lễ hội trong mùa Hè sau loạt vụ tấn công đẫm máu

07:08' - 06/08/2016
BNEWS Nhiều thành phố ở khu vực Đông Nam nước Pháp đã quyết định hủy hủy hàng loạt lễ hội trong mùa Hè sau một loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại nước này thời gian qua.
Hiện trường vụ tấn công tại Nice ngày 14/7 vừa qua. Ảnh: EPA

Việc đảm bảo an ninh cho các sự kiện thể thao và văn hóa như lễ hội bắn pháo hoa, hòa nhạc, các buổi khiêu vũ nơi công cộng dự kiến được tổ chức trong mùa Hè này đang là vấn đề đặt ra cho chính quyền nhiều thành phố và địa phương của Pháp sau một loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại nước này thời gian qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, nhiều thành phố ở khu vực Đông Nam nước Pháp đã quyết định hủy các hoạt động nói trên trong khi một số địa phương khác lựa chọn việc thắt chặt an ninh để duy trì các hoạt động của mình.

Trong số các lễ hội đã bị hủy bỏ phải kể đến sự kiện quy mô lớn như trình diễn và biểu dương lực lượng tuần tra trên không của Pháp dự kiến tổ chức vào ngày 13/8 tới. Sự kiện trên được cho là sẽ thắp sáng bầu trời thành phố cảng Marseille và thu hút khoảng 100.000 khán giả.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố đã quyết định hủy bỏ sự kiện trên sau khi tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS), trong một đoạn băng được công bố trên mạng xã hội cách đây vài ngày, đe dọa chọn Marseille làm mục tiêu tấn công sắp tới.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố La Baule đã quyết định không tổ chức lễ hội pháo hoa truyền thống dự kiến được tổ chức vào ngày 15/8 do e ngại rằng các vụ tụ tập đông người sẽ là đích ngắm của những kẻ khủng bố giống như vụ tấn công đã cướp đi sinh mạng của 84 người tại thành phố Nice tại buổi lễ bắn pháo hoa chào mừng ngày Quốc khánh 14/7.

Cảnh sát phong tỏa tuyến đường dẫn tới khu vực nhà thờ ở Saint Etienne - nơi xảy ra vụ bắt cóc con tin ngày 26/7. Ảnh: The Guardian/ TTXVN

Trong một buổi gặp gỡ các binh sĩ tham gia chương trình chống khủng bố có tên gọi Sentinelle, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đã tuyên bố rằng do “Pháp đang ở trong tình trạng chiến tranh”, vì vậy, vào những thời điểm nhất định, “nếu các điều kiện an ninh không đảm bảo thì nên hủy việc tổ chức các sự kiện”.

Thực tế cho thấy, hàng loạt sự kiện đã bị hủy như các lễ hội pháo hoa tại Avignon và Collioure, Liên hoan phim ngoài trời Panier tại Marseille, Lễ hội hoa nhài lần thứ 70 tại thành phố Grasse…

Bên cạnh đó, để có thể duy trì ở mức cao nhất các hoạt động văn hóa, thể thao, nhà chức trách Pháp cũng tăng cường các hoạt động an ninh trên cơ sở phối hợp với chính quyền các địa phương.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cho biết Bộ Nội vụ triển khai 56 hoạt động nhằm bảo đảm an ninh trên toàn lãnh thổ đồng thời gia tăng lực lượng dự bị tác chiến gồm 10.000 hiến binh bên cạnh 20.000 người trong lực lượng hiện có trong khi chương trình chống khủng bố Sentinelle được duy trì ở mức 10.000 binh sĩ trong suốt mùa Hè.

Các lực lượng cơ động gồm binh sĩ và cảnh sát cùng các thiết bị an ninh cũng được tăng cường tại khoảng 40 địa điểm nhạy cảm tại vùng Île-de-France bao gồm cả thủ đô Paris./. 

>>> Sydney lung linh trong lễ hội ánh sáng thường niên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục