Pháp lý minh bạch, bất động sản hấp dẫn đầu tư

16:19' - 12/04/2024
BNEWS Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi với những điều chỉnh quan trọng được kỳ vọng xác lập nền tảng cho một giai đoạn phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

Pháp lý minh bạch chính cũng chính là yếu tố giúp tăng cơ hội đầu tư cho lĩnh vực bất động sản. Đây là những thông tin được ghi nhận tại tọa đàm “Cơ hội đầu tư bất động sản với Luật Đất đai sửa đổi” do Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA), Tạp chí Đầu tư Tài chính (VietnamFinance) tổ chức sáng ngày 12/4 tại Hà Nội nhằm nhận diện, đánh giá cơ hội đầu tư trong bối cảnh chuyển động pháp lý diễn ra nhanh  và thị trường có thay đổi mạnh mẽ.

Ông Hoàng Anh Minh, Tổng biên tập VietnamFinance cho biết: Cuối năm 2023, đầu năm 2024, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi. Cùng những nỗ lực suốt từ đầu năm 2023 tới nay của Chính phủ và các địa phương, 3 đạo luật này được kỳ vọng sẽ khơi thông các vướng mắc về pháp lý.

Từ đó, tạo điều kiện để các dự án được ra mắt, tái khởi động, giúp các doanh nghiệp có đủ cơ sở thực hiện việc mua bán – sáp nhập, cải thiện tình hình tài chính, vượt qua thách thức và giúp thị trường hồi sinh sau cơn khủng hoảng kéo dài đã gần 2 năm qua.

Từ cuối năm 2023 tới nay, thị trường bất động sản đã ghi nhận sự phục hồi tích cực tại một số địa bàn và phân khúc. Thậm chí những tháng đầu năm 2024, giao dịch còn sôi động đến mức xuất hiện những cơn sốt nhỏ, cục bộ. Những điểm mới trong Luật Đất đai sửa đổi đã tạo cơ hội và hỗ trợ cho cả các chủ đầu tư bất động sản và người sử dụng đất về mặt pháp lý.

Những điểm mới này bao gồm việc cấp phép chuyển nhượng đất thuê trả tiền hàng năm; mở rộng cơ hội cho vay thế chấp; cung cấp cơ chế xử lý các vấn đề đất đai liên doanh và người sử dụng đất góp vốn vào dự án khi dự án ngừng hoạt động hoặc doanh nghiệp phá sản; đưa ra cơ chế và thủ tục giải phóng mặt bằng.

Thay đổi trong Luật Đất đai sửa đổi xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn, góp phần giải quyết vướng mắc về pháp lý liên quan đến bất động sản hiện nay, mang đến nhiều cơ hội đầu tư. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại những rủi ro pháp lý mà doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cần phải chú ý.

Cụ thể như tư duy trong việc sử dụng quyền sở hữu đất đai (chuyển quyền sở hữu từ một người sang một nhóm người). Hay như cần phải siết chặt thêm các quy định về đấu thầu và tiêu chuẩn doanh nghiệp tham gia đấu thầu, từ đó mới tạo ra thêm nguồn cung thật cho phân khúc nhà ở thương mại...

Nhận định về vấn đề cho thuê đất, một trong những vấn đề được doanh nghiệp quan tâm, Tiến sỹ Vũ Đình Ánh cho biết: Việc trả tiền thuê đất một lần không phải là quá tệ nhưng lại bất cấp ở góc độ định giá đất quá rẻ. Trong nhiều năm qua, gần như là cho không tiền thuê đất. Nếu muốn cho thuê đất một cách hiệu quả, cần phải giải quyết được 2 vấn đề đó là định giá đất và điều chỉnh giá thuê đất.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) Nguyễn Văn Đính kỳ vọng, các luật mới này sẽ kích hoạt được nguồn lực đất đai, tháo gỡ các dự án đang được vướng mắc. "Luật Đất đai có thể được thực hiện từ ngày 1/7 nhưng sẽ có những điều khoản bị lùi lại.

Trước mắt, điều quan trọng nhất trong việc thực thi và thể chế Luật Đất đai là tháo gỡ hàng nghìn dự án đang bị mắc kẹt. Để làm được điều này, các văn bản dưới Luật cần được xây dựng cẩn thận, cụ thể và lấy ý kiến toàn thể người dân”, ông Đính nhận xét thêm.

Đồng quan điểm, các chuyên gia đều chung nhận định, Luật Đất đai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết nút thắt pháp lý, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản và ngăn chặn đầu cơ.

Đặc biệt, ngay từ những điều khoản trong Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi cũng đã được xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng với sự đóng góp đa dạng từ các tầng lớp nhân dân và đoàn thể. Điều này giúp Luật Đất đai sửa đổi phản ánh đầy đủ và cụ thể nhu cầu, mong muốn của người dân, từ quyền sở hữu đến quá trình mua bán.

Bên cạnh đó, sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước trong hoạt động mua bán, chuyển nhượng, thu hồi đất đai cũng sẽ đảm bảo quyền lợi của các bên một cách hợp lý và công bằng. Điều này giúp ngăn chặn các hình thức đầu cơ không lành mạnh và duy trì sự ổn định trong thị trường bất động sản. Luật Đất đai sửa đổi cũng hứa hẹn mở ra một giai đoạn mới về pháp lý, giúp tháo gỡ những ràng buộc đối với thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục