Pháp phát hiện ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao

10:41' - 05/01/2024
BNEWS Chính quyền tỉnh Vendée của Pháp ngày 4/1 cho biết đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao (HPAI) ở những con vịt đã được tiêm phòng tại một trang trại nuôi vịt ở tỉnh này.

Theo tỉnh trên, để ngăn chặn virus cúm lây lan, toàn bộ 8.700 con vịt sẽ bị tiêu hủy. Tất cả những con vịt này đã được tiêm vaccine phòng bệnh theo yêu cầu của Chính phủ Pháp hồi năm ngoái. Tỉnh trưởng Vendee cũng đã thông qua sắc lệnh xác định các khu vực bảo vệ và khu giám sát cần được quản lý trong vòng bán kính lần lượt là 3km và 10 km xung quanh trang trại trên.

Cũng theo tỉnh Vendée, mặc dù những con vịt trên đã được tiêm vaccine phòng bệnh, nhưng việc tiêm phòng không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ lây nhiễm bệnh ở gia cầm nếu virus xâm nhập trang trại.

 

Theo Bộ Nông nghiệp Pháp, nước này đã ghi nhận tổng cộng 7 ổ dịch HPAI kể từ ngày 27/11 năm ngoái, thời điểm xảy ra đợt bùng phát đầu tiên kể từ mùa Thu năm 2023. Cuối năm ngoái, Pháp đã nâng cảnh báo cúm gia cầm từ mức "trung bình" lên mức "cao" trên toàn quốc sau khi xác nhận ổ dịch tại một trang trại nuôi gà tây ở khu vực Tây Bắc nước này.

Để ứng phó với dịch bệnh đã làm gián đoạn nguồn cung thịt và trứng gia cầm, đẩy giá tăng vọt tại nhiều khu vực trên thế giới trong những năm gần đây, Pháp đã khởi động chiến dịch tiêm vaccine ngừa cúm gia cầm hồi đầu tháng 10/2023. Chương trình tiêm vaccine của Pháp ban đầu chỉ triển khai đối với vịt, loài dễ bị tổn thương do virus nhất. Vịt chỉ chiếm 8% tổng lượng gia cầm của Pháp trong năm 2022.

Cúm gia cầm đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng trăm triệu con gia cầm trên toàn thế giới trong những năm gần đây. Virus cúm gia cầm được phân thành hai loại gồm virus cúm gia cầm có độc lực thấp và virus cúm gia cầm độc lực cao.

Trong khi các virus cúm gia cầm độc lực thấp gây bệnh không có biểu hiện hoặc chỉ biểu hiện nhẹ ở gia cầm như xù lông và giảm sản lượng trứng, virus cúm gia cầm độc lực cao gây bệnh nặng và tỷ lệ gia cầm chết ở mức cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục