Pháp phát hiện trường hợp bò điên đầu tiên kể từ năm 2011

06:45' - 25/03/2016
BNEWS Pháp vừa phát hiện một trường hợp bò điên đầu tiên kể từ năm 2011 song cho biết đã xử lý kịp thời và không ảnh hưởng tới người tiêu dùng.

Pháp phát hiện trường hợp bò điên đầu tiên kể từ năm 2011. Ảnh minh họa: TTXVN
Thông báo ngày 24/3 của Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết trường hợp bò điên trên được phát hiện tại khu vực Ardennes, miền Đông Bắc, gần biên giới với Bỉ. Con vật bị bệnh là một bò cái 5 tuổi. Nhà chức trách Pháp đã gửi thông báo tới Ủy ban châu Âu (EC) và Tổ chức quốc tế về Sức khỏe Động vật (OIE). Bộ trưởng Nông nghiệp Stephane Le Foll cho biết sẽ đề nghị EC tiến hành kiểm tra chi tiết vụ việc. 
Thông báo trên đưa ra trong bối cảnh ngành nông nghiệp của Pháp đang gặp một số khó khăn khi giá các sản phẩm chủ chốt như thịt bò, thịt lợn và sữa đang tuột dốc do xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc và Nga bị giảm sút mạnh. 
Bộ Nông nghiệp Pháp cho hay có khả năng một số thị trường mới mở cửa cho thịt bò của Pháp, bao gồm Saudi Arabia, Canada, Singapore và Việt Nam, sẽ từ chối các sản phẩm này sau sự kiện trên. Tuy nhiên, điều này ít khả năng tạo ra "thiệt hại kinh tế đáng kể và trực tiếp" do các nước này chỉ chiếm một lượng nhỏ sản lượng xuất khẩu. 
Bệnh bò điên, hay còn gọi là bệnh nhũn não ở bò (BSE), được chẩn đoán lần đầu tiên ở Anh năm 1986 với 190.000 trường hợp được phát hiện ở khắp châu Âu trong thời gian sau đó, dẫn tới việc tiêu hủy hàng triệu gia súc. Kể từ đó, trên thế giới đã có hơn 200 người nhiễm bệnh và tử vong. Các chuyên gia y tế khuyến cáo ăn thịt từ động vật bị nhiễm bệnh sẽ dẫn tới biến thể bệnh BSE trên cơ thể người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục