Pháp thay đổi chiến thuật trợ cấp ngành xe điện
Báo Les Echos cho biết, Chính phủ Pháp đã quyết định thay đổi chiến thuật trợ cấp cho ngành xe điện, trong một động thái nhằm hạn chế làn sóng ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc, đang tràn ngập châu Âu.
Theo đó, từ ngày 10/10, cơ quan có thẩm quyền của Pháp bắt đầu nhận hồ sơ kiểm định đối với các mẫu xe để xác định loại xe đủ điều kiện được hưởng diện chính sách mới. Những xe đủ điều kiện là các xe chạy bằng điện, càng thải ra ít khí carbon dioxit (CO2) càng tốt.Chính sách trợ cấp xe điện
Cuối tháng 9/2023, Pháp bất ngờ ban hành một nghị định mới sửa đổi chính sách trợ cấp bằng tiền cho người mua xe ô tô điện (EV) trong nước, bắt đầu áp dụng từ năm 2024. Cụ thể, việc hưởng trợ cấp nhà nước (5.000 euro) khi mua EV trị giá dưới 47.000 euro sẽ không còn tự động nữa. Nghị định mới quy định việc cấp tiền trợ cấp xe điện chỉ có hiệu lực đối với các loại xe đạt đủ tiêu chuẩn do các cơ quan chuyên môn và Chính phủ Pháp đưa ra. Những thay đổi này trước hết sẽ làm ảnh hưởng đến các thương hiệu EV của Trung Quốc và cả “gã khổng lồ” Tesla.
Để một mẫu xe đủ điều kiện nhận tiền trợ cấp từ chính phủ Pháp, nhà sản xuất phải chứng minh được “điểm môi trường”, liên quan đến các điều kiện sản xuất ô tô, lớn hơn hoặc bằng 60 điểm. Theo quy định mới, Pháp sẽ xem xét yếu tố lượng khí thải CO2 được tạo ra bởi các vật liệu được sử dụng để sản xuất xe điện, như thép, nhôm..., hay năng lượng được sử dụng trong quá trình lắp ráp, pin, và cuối cùng là vận chuyển từ nơi sản xuất sang Pháp.Lập luận được Chính phủ Pháp đưa ra bao gồm việc “dành sự ủng hộ của nhà nước cho những phương tiện có đạo đức nhất”. Paris tuyên bố chính sách sửa đổi áp dụng “một phương pháp khoa học cực kỳ chính xác”, để xác định các tiêu chí môi trường. Các phương tiện giao thông cỡ nhỏ phải thải ra ít hơn 9 tấn CO2 trong quá trình sản xuất (bao gồm pin và hoạt động vận chuyển), trong khi các phương tiện lớn hơn phải đạt tiêu chuẩn dưới 14,75 tấn.Nhiều chuyên gia đánh giá các quy tắc tính toán được áp dụng một cách rất tinh vi, bởi nó thực sự nhắm đến mục tiêu kép là ưu tiên cho hững phương tiện phát thải thấp nhất, đồng thời cũng ngầm áp dụng biện pháp bảo hộ trước các nhà sản xuất Trung Quốc và thương hiệu Tesla tại Pháp.
Theo đánh giá của Chính phủ Pháp, pin xe điện sản xuất tại Trung Quốc trung bình thải ra lượng CO2 cao hơn từ 1,7 - 3 lần so với pin sản xuất tại Pháp. Tương tự, trong quá trình sản xuất, một chiếc EV sedan cỡ nhỏ thải ra lượng khí nhà kính nhiều hơn 45% nếu được lắp ráp ở Trung Quốc. Nguyên nhân là do tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, hỗn hợp điện dùng để sản xuất EV phát thải nhiều CO2 hơn là tại Pháp.Một chính sách, hai mục đích
Cho rằng Liên minh châu Âu (EU) chậm chạp trong vấn đề bảo vệ ngành sản xuất EV nội khối với sự cạnh tranh gay gắt của nước ngoài, Pháp đã quyết định hành động bằng đòn bẩy khí thải carbon. Sáng kiến này được cho là phù hợp với các quy định thương mại quốc tế.
Phương pháp tính toán của ADEME - Cơ quan chuyển đổi sinh thái có trụ sở tại Paris và là tác giả của sáng kiến mới này - rõ ràng liên quan đến việc loại trừ khỏi danh sách được hỗ trợ những mẫu xe sản xuất ở châu Á, đồng thời giữ lại những sản phẩm được sản xuất ở châu Âu, bao gồm cả ở Đông Âu, nơi hãng xe Renault và Stellantis có cơ sở sản xuất sử dụng điện nhiều carbon.Ví dụ, mẫu xe R5 chạy bằng điện của hãng Renault, dự kiến ra mắt vào tháng 9/2024, sẽ được trang bị pin từ Trung Quốc cho đến tháng 3/2025. Tương tự là mẫu xe điện 3008 tương lai của hãng Peugeot, dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào đầu năm sau, cũng được trang bị pin của tập đoàn Trung Quốc BYD.Theo Chính phủ Pháp, “pin chiếm 1/3 lượng khí thải carbon của một chiếc xe, vì vậy việc sản xuất pin thải ra nhiều carbon sẽ gây thiệt hại cho chiếc ô tô được trang bị loại pin này. Nhưng nếu việc sản xuất ở tất cả các lĩnh vực còn lại của một chiếc xe đạt hiệu quả phát thải thấp, mẫu xe đó vẫn có thể hội đủ điều kiện để nhận tiền trợ cấp”. Như vậy, có thể hiểu Pháp vẫn tìm cách đảm bảo rằng các mẫu xe trọng điểm của các “con cưng” nội địa, như Losange và Peugeot, sẽ nhận được tiền trợ cấp của nhà nước, cho dù các thương hiệu này sử dụng pin điện được sản xuất từ Trung Quốc.Ở thời điểm hiện tại, Chính phủ Pháp khẳng định còn quá sớm để kết luận những mẫu xe nào sẽ không còn được hưởng tiền trợ cấp mua xe vào năm 2024. Các nhà sản xuất có thể gửi hồ sơ cho ADEME xem xét từ ngày 10/10. Sau đó, cơ quan này sẽ tính điểm môi trường cho từng mẫu xe và sẽ công bố danh sách những mẫu xe đủ điều kiện nhận thưởng trợ cấp.Các hãng ô tô, nhất là của Trung Quốc, đang “hồi hộp” theo dõi diễn tiến quy định mới do Chính phủ Pháp ban hành. MG, một thương hiệu của tập đoàn nhà nước Trung Quốc SAIC, được cho là có thể chịu ảnh hưởng đáng kể. Tập đoàn BYD cũng bị xem là một mục tiêu tiềm ẩn. Tuy vậy, người phát ngôn của tập đoàn này khẳng định: “Chúng tôi sẽ nghiên cứu những thay đổi và sẽ có những điều chỉnh nếu cần thiết. Nhưng châu Âu, nơi chúng tôi đã có mặt tại 15 quốc gia trong vòng 18 tháng, vẫn là một thị trường rất quan trọng đối với chúng tôi. Và chúng tôi đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy ở đó”.Về phần mình, thương hiệu Renault của Pháp dường như đã từ bỏ “phần thưởng” đối với mẫu xe Spring, chiếc EV sedan cỡ nhỏ cấp thấp được sản xuất tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ông Luca de Meo, CEO của Renault, cho biết: “Sẽ không có vấn đề gì nếu mẫu xe này không còn được hưởng lợi từ tiền trợ cấp của chính phủ. Chúng tôi đang trong quá trình đổi mới toàn bộ phương thức để tiến về phía trước. Chúng tôi cũng có thể bán xe Spring ở nơi khác ngoài Pháp, như ở Ấn Độ”.Nhiều nhà quan sát nhận định đây có lẽ là cái giá mà tập đoàn ô tô Pháp phải trả để cứu mẫu xe R5 sẽ sớm ra mắt thị trường./.Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Virus cúm gia cầm có thể gây đại dịch tồi tệ hơn COVID-19 nếu đột biến
10:37' - 28/11/2025
Viện Pasteur (Pháp) nhận định virus cúm gia cầm có thể dẫn đến một đại dịch tồi tệ hơn cả COVID-19 nếu nó đột biến và có khả năng lây truyền giữa người với người.
-
Phân tích - Dự báo
Nga đánh giá về giải pháp hòa bình với Ukraine
12:46' - 22/11/2025
Theo hãng tin TASS, tại cuộc họp Hội đồng An ninh Nga ngày 21/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc trao đổi kéo dài 6 phút về kế hoạch hòa bình 28 điểm mới được Mỹ đề xuất.
-
Phân tích - Dự báo
Cơ hội khôi phục lòng tin
15:08' - 21/11/2025
COP30 tại Brazil mở ra kỳ vọng mới cho hành động khí hậu, nhưng khoảng trống niềm tin giữa các nước phát triển và đang phát triển đang trở thành thách thức lớn nhất cản trở tiến trình thực thi.
-
Phân tích - Dự báo
Google cảnh báo nguy cơ “bong bóng” ảnh hưởng mọi doanh nghiệp
20:40' - 18/11/2025
Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Google, Sundar Pichai, cảnh báo rằng không một doanh nghiệp nào miễn nhiễm nếu vỡ “bong bóng AI”.
-
Phân tích - Dự báo
Hội nhập sâu, nội lực mạnh - Bài cuối: Kỷ nguyên mới của toàn cầu hóa
08:55' - 18/11/2025
Từ chuỗi cung ứng, dòng đầu tư đến các hiệp định thương mại, tất cả đang chuyển dịch sang trạng thái “hội nhập chọn lọc” – nơi an ninh và tính tự chủ trở thành trung tâm của hợp tác kinh tế quốc tế.
-
Phân tích - Dự báo
Bảo vệ môi trường – nhiệm vụ trung tâm phát triển bền vững của Việt Nam
16:44' - 12/11/2025
Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới về tư duy phát triển khi khẳng định: “Bảo vệ môi trường cùng với phát triển kinh tế xã hội là nhiệm vụ trung tâm”.
-
Phân tích - Dự báo
IEA: Năng lượng tái tạo mở rộng nhanh hơn nhiên liệu hóa thạch
16:02' - 12/11/2025
Theo IEA, năng lượng tái tạo đang mở rộng nhanh hơn nhiều so với nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, bất chấp những thay đổi chính sách tại Mỹ, và nhu cầu dầu mỏ có thể đạt đỉnh vào khoảng năm 2030.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Mỹ có nguy cơ tăng trưởng âm nếu chính phủ vẫn đóng cửa
12:27' - 10/11/2025
Các cố vấn hàng đầu của chính quyền Tổng thống Donald Trump cảnh báo nền kinh tế Mỹ có thể rơi vào tăng trưởng âm trong quý IV/2025 nếu tình trạng đóng cửa Chính phủ liên bang tiếp tục kéo dài.
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026
10:41' - 08/11/2025
Thị trường dầu mỏ thế giới có thể sẽ dư cung vào năm 2026, do sản lượng dầu của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, gia tăng và nhu cầu dầu thế giới sụt giảm.

Một mẫu xe điện của hãng chế tạo ô tô Renault (Pháp). Ảnh: RTE
Chính phủ Pháp đang nỗ lực cứu ngành xe điện nội địa chống lại cạnh tranh từ bên ngoài. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN