Phát hiện 17 triệu SIM di động có dấu hiệu kích hoạt sẵn

10:05' - 20/01/2017
BNEWS Tính tới ngày 15/1, cơ quan chức năng và các nhà mạng đã phát hiện hơn 17 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn, tổng số SIM bị khóa là gần 16 triệu.

Thông tin trên được đưa ra trong Hội nghị sơ kết công tác thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông di động do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng 20/1 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông: có khoảng gần 1 triệu SIM đi đăng ký lại, trong đó đa phần là đăng ký lại sau khi đã bị khóa tài khoản, còn lại là các SIM bị hủy do hết thời hạn sử dụng, chuyển sang trả sau. Đây là một kết quả ấn tượng mà trước khi bắt đầu chiến dịch này cả cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cũng chưa thể hình dung.

Điều này cũng có nghĩa là 16 triệu số thuê bao sẽ được trả lại kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng, tình trạng SIM có sẵn tài khoản “khủng,” SIM được khuyến mại giảm rõ rệt.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Hà Nội cho biết, đợt thu hồi, khóa SIM kích hoạt sẵn vừa qua đạt được kết quả tương đối cao. Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã không còn hiện tượng bày bán tràn lan các SIM kích hoạt sẵn, đăng ký thông tin không chính xác (SIM rác).

Nhu cầu mua bán Sim kích hoạt sẵn đã giảm rõ rệt. Một số đại lý nhỏ lẻ đã không có SIM kích hoạt sẵn để kinh doanh. Thói quen của một bộ phận người sử dụng luôn mua SIM kích hoạt sẵn với số tiền rất lớn trong tài khoản dùng xong rồi bỏ cũng đã thay đổi.

Cơ quan quản lý cũng cho biết, xã hội rất ủng hộ và hợp tác trong hoạt động này của doanh nghiệp viễn thông. Điều này thể hiện thông qua số các tài khoản khiếu nại rất nhỏ so với tổng số SIM bị khóa dịch vụ.

Ví dụ, trong giai đoạn 1, MobiFone có 1.412 trường hợp, VNPT là 2.159 trường hợp và Viettel là 2.448 trường hợp khiếu nại và đã được doanh nghiệp giải đáp, xử lý phù hợp để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, điểm còn tồn tại trong đợt thu hồi SIM vừa qua là chất lượng đăng ký lại không đạt yêu cầu. Tình trạng thông tin cá nhân được đăng ký lại không chính xác, sử dụng giấy tờ không đúng quy định, lợi dụng danh nghĩa của các tổ chức, doanh nghiệp để đăng ký lại hoặc đăng ký vượt quá số lượng thuê bao theo quy định.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản chấn chỉnh các vi phạm kịp thời. Do vậy,các giai đoạn tiếp theo, các doanh nghiệp đã rút kinh nghiệm và có các biện pháp thích hợp, đảm bảo việc đăng ký lại thông tin thuê bao đúng quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục