Phát hiện bệnh tả lợn ở miền Trung Nhật Bản

15:01' - 25/12/2018
BNEWS Lực lượng chức năng Nhật Bản ngày 25/12 thông báo tiếp tục phát hiện bệnh tả lợn tại miền Trung nước này. Đây là con lợn thứ 6 nhiễm bệnh này trong năm 2018.

Giới chức tỉnh Gifu cho biết đã cách li 7.500 con lợn được nuôi cùng với con bị nhiễm bệnh tại một trang trại ở thành phố Seki (Xê-ki) nhằm ngăn chặn sự lây lan của loại virus này.

Theo đề nghị của Thống đốc tỉnh Gifu, ông Hajime Furuta, chính quyền trung ương Nhật Bản đã thiết lập một đơn vị ứng phó và triển khai Lực lượng phòng vệ mặt đất đến trang trại trên nhằm ngăn ngừa và khống chế dịch bệnh.

Tháng 9 vừa qua, lực lượng chức năng Nhật Bản đã phát hiện nhiều con lợn bị nhiễm bệnh tại tỉnh Gifu. Ngay sau đó, Bộ Nông nghiệp nước này đã ra tuyên bố xác nhận dịch tả lợn bùng phát, đồng thời đình chỉ việc xuất khẩu thịt lợn.

Chính quyền tỉnh Gifu đã tiêu hủy hàng trăm con lợn, khử trùng các nông trại và những cơ sở nghi nhiễm virus tả lợn. Sau khi thực hiện đầy đủ các biện pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ nối lại hoạt động xuất khẩu thịt lợn nếu các nước nhập khẩu đồng ý. Thống kê cho thấy kim ngạch xuất khẩu thịt lợn của Nhật Bản trong năm 2017 đạt 1 tỷ yen (9 triệu USD).

Hồi đầu năm, Nhật Bản thông báo trường hợp nhiễm tả lợn đầu tiên trong năm 2018. Đây là lần đầu tiên trong hơn 20 năm bệnh tả lợn lại xuất hiện tại Nhật Bản kể từ khi dịch này bùng phát tại tỉnh Kumamoto vào năm 1992. Nhật Bản sau đó đã tuyên bố loại bỏ hoàn toàn virus này vào năm 2007.

Dịch tả lợn là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở lợn, có tốc độ lây lan rất nhanh và tỷ lệ chết cao. Bệnh này do một loại virus thuộc họ Flaviviridae, giống Pestivirus gây ra.

Virus tồn tại lâu ở ngoài môi trường, có thể sống vài ngày trong phân lợn, vài tháng đến vài năm trong thịt đông lạnh. Tuy nhiên, căn bệnh này không lây sang người kể cả khi tiêu thụ thịt nhiễm bệnh./.

>>>Ngăn chặn không để dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục