Phát hiện chủng mới của virus Hendra ở dơi quạ

08:04' - 15/10/2021
BNEWS Cơ quan khoa học quốc gia Australia đã phát hiện một chủng mới của virus Hendra ở dơi quạ.

Trong một báo cáo được công bố ngày 13/10, các nhà khoa học thuộc Tổ chức nghiên cứu công nghiệp và khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) xác nhận rằng chủng virus mới có tên khoa học là HeV-g2 này đã được phát hiện trên một con ngựa gần thành phố Newcastle, thuộc bang New South Wales (NSW).

Đây là trường hợp nhiễm virus Hendra được ghi nhận ở khu vực xa xôi nhất ở miền Nam Australia. Phát hiện này cũng đã xác nhận rằng chủng virus mới là một mầm bệnh lây truyền từ động vật sang người, có nghĩa là virus có thể lây từ ngựa sang dơi quạ và từ ngựa sang người.

Virus Hendra được phát hiện từ một đợt bùng phát dịch bệnh tại một chuồng đua ngựa ở Hendra (ngoại ô thành phố Brisbane) vào năm 1994. Virus này gây tỉ lệ tử vong cao, không chỉ cho loài ngựa mà còn cả con người.

Nghiên cứu trước đó cũng đã phát hiện chủng virus mới này ở dơi quạ tại Queensland và NSW. Tuy nhiên, trong báo cáo mới đây, Trung tâm sẵn sàng ứng phó dịch bệnh (ACDP) của CSIRO đã xác nhận phát hiện HeV-g2 ở bang Victoria, Nam Australia và Tây Australia.

Chuyên gia Kim Halpin - tác giả chính của nghiên cứu trên - cho biết sự lây lan sang ngựa mới chỉ được xác nhận ở Queensland và NSW. Mặc dù vậy, bà nêu rõ: "Vì chủng HeV-g2 rất giống với virus Hendra gốc về mặt di truyền, nên có nguy cơ tiềm ẩn đối với ngựa tại bất cứ khu vực nào có dơi quạ sinh sống ở Australia.

Điều quan trọng cần lưu ý là virus Hendra chưa bao giờ được báo cáo là lây truyền trực tiếp từ dơi quạ sang người - virus này luôn lây truyền từ những con ngựa bị nhiễm bệnh sang người. Chúng tôi nghĩ rằng chủng virus này cũng sẽ hoạt động theo cách tương tự".

Trước diễn biến trên, Cơ quan phòng ngừa các bệnh lây nhiễm từ động vật giới chuyên gia Australia cảnh báo những người nuôi ngựa ở những khu vực có dơi quạ nên có các biện pháp phòng ngừa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục