Phát hiện đầu chó sói 40.000 năm tuổi vẫn còn gần như nguyên vẹn

15:18' - 14/06/2019
BNEWS Các mẫu và số đo của chiếc đầu cũng đã được gửi ra nước ngoài và với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp Nhật Bản và Thụy Điển, niên đại của chiếc đầu chó sói được xác định là gần 40.000 năm.

Khoảng 40.000 năm trước, một con chó sói đã chết tại nơi mà bây giờ là vùng Siberia băng giá của nước Nga. Giờ đây cái đầu tách rời của nó đã được phát hiện và do điều kiện băng giá, cái đầu được bảo tồn tốt đến mức da, răng, não và các mô mặt vẫn còn gần như nguyên vẹn.

Tờ Siberian Times số ra ngày 13/6 cho biết một người dân ở Yakutia, Pavel Yefimov, tìm thấy chiếc đầu chó sói này mùa Hè vừa qua trên bờ sông Tirekhtyakh. Chiếc đầu chó sói đã được chuyển giao cho Viện Hàn lâm khoa học Yakutia.

Các mẫu và số đo của chiếc đầu cũng đã được gửi ra nước ngoài và với sự giúp đỡ của các đồng nghiệp Nhật Bản và Thụy Điển, niên đại của chiếc đầu chó sói được xác định là gần 40.000 năm.

Sự kiện tìm thấy đầu chó sói có niên đại lâu như vậy đã chính thức được Viện Hàn lâm khoa học Yakutia công bố trong tuần này. Các hình ảnh trong đoạn băng hình cho thấy kích cỡ của chiếc đầu này lớn hơn nhiều so với đầu của một con chó sói thời hiện đại, rất nhiều lông và có thể nhìn thấy những chiếc răng.

Bước tiếp theo trong hành trình bảo tồn đầu sói này là các nhà khoa học sẽ tiến hành ướp bằng công nghệ hiện đại gọi là nhựa hóa (plastination), một kĩ thuật thay thế nước và chất béo trong bộ phận cơ thể con vật bằng chất dẻo. Điều này sẽ ngăn chặn quá trình phân hủy và bảo tồn các mô cho mục đích khoa học.

Ông Valery Plotnikov, một nhà khoa học của Viện Hàn lâm khoa học Yakutia, cho biết: "Đây là quá trình làm đông cứng lại bằng các biện pháp hóa học, để da không bị bong ra và chúng ta có thể giữ chiếc đầu chó sói không bị đóng băng"./.

>>> Hơn 2.200 mảnh gốm và vật dụng thời kỳ tiền Inca được phát lộ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục