Phát hiện loài khủng long bé hơn loài chim ruồi nhỏ nhất thế giới

20:50' - 12/03/2020
BNEWS Các nhà khoa học thế giới vừa phát hiện mảnh hổ phách niên đại 100 triệu năm, bên trong có hộp sọ của một loài khủng long có kích thước bé hơn loài chim ruồi nhỏ nhất thế giới hiện nay.

Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc, Mỹ và Canada vừa phát hiện một mảnh hổ phách niên đại 100 triệu năm, bên trong có hộp sọ của một loài khủng long có kích thước còn bé hơn loài chim ruồi nhỏ nhất thế giới hiện nay.

Trong công trình nghiên cứu công bố ngày 12/3 trên tạp chí Nature, Phó Giáo sư Xing Lida tại Đại học Địa chất Trung Quốc, trưởng nhóm nghiên cứu trên, cho biết mảnh hổ phách được tìm thấy ở miền Bắc Myanmar và được cho là có từ cuối Kỷ Phấn trắng.

Hộp sọ bên trong mảnh hổ phách này có chiều dài khoảng 14 mm,  một mỏ nhọn, một hàm răng và hốc mắt lớn.

Theo các nhà khoa học, dựa trên kích thước của hộp sọ có thể thấy loài khủng long này có thể còn bé hơn loài chim ruồi nhỏ nhất hiện nay có chiều dài 5,5 cm và nặng 1,95 gram.

Phát hiện này được cho là mang ý nghĩa quan trọng trong việc nghiên cứu quá trình tiến hóa của các loài động vật nhỏ bé.

Tham gia công trình nghiên cứu trên có các chuyên gia thuộc Bảo tàng Lịch sử tự nhiên ở hạt Los Angeles (Mỹ) và Bảo tàng Royal Saskatchewan ở Canada.

Nghiên cứu do Hiệp hội Khoa học Tự nhiên quốc gia Trung Quốc và Hội Địa lý quốc gia Mỹ tài trợ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục