Phát hiện nguy cơ hóa chất độc hại trong tã lót sơ sinh dùng một lần

20:39' - 23/01/2019
BNEWS Các hóa chất được xác định trong nghiên cứu gồm hai loại hương thơm nhân tạo, cũng như các sản phẩm tạo mùi hỗn hợp khác chiết xuất từ dầu mỏ và chất dioxin nguy hiểm.
Tã lót dùng một lần của trẻ sơ sinh. Ảnh: AFP/ TTXVN

Cơ quan Thực phẩm, Môi trường, Sức khỏe Nghề nghiệp và An toàn (ANSES) của Pháp ngày 23/1 đưa ra cảnh báo về các nguy cơ của một số hóa chất được tìm thấy trong tã lót dùng một lần của trẻ sơ sinh, đặc biệt là hương thơm nhân tạo, khiến chính phủ nước này phải yêu cầu các nhà sản xuất thu hồi một số sản phẩm của mình.

ANSES nhấn mạnh không có nghiên cứu y học nào chứng minh các vấn đề về sức khỏe do các loại tã lót trên. Tuy nhiên, Phó giám đốc ANSES Gerard Lasfargues cho biết: "Không thể loại trừ nguy cơ... vì chúng tôi đã phát hiện một số hóa chất nhiều hơn mức giới hạn đảm bảo sức khỏe".

Trong nghiên cứu của ANSES, các nhà khoa học đã thử nghiệm 23 loại tã lót sơ sinh dùng một lần trong điều kiện thực khi mặc cho trẻ, tính toán lượng hóa chất bị thẩm thấu qua da trẻ theo thời gian một chiếc tã được sử dụng, số tã được trẻ mặc trong 36 tháng, và so sánh kết quả này với các tiêu chuẩn độc hại.

Các hóa chất được xác định trong nghiên cứu gồm hai loại hương thơm nhân tạo, cũng như các sản phẩm tạo mùi hỗn hợp khác chiết xuất từ dầu mỏ và chất dioxin nguy hiểm. Đây là nghiên cứu đầu tiên trên thế giới về việc này.

Phản ứng trước thông báo trên, cùng ngày, Chính phủ Pháp đã lập tức triệu tập cuộc họp các nhà sản xuất tã, bỉm trẻ em và đặt thời hạn 15 ngày để họ phải thu hồi các sản phẩm được nêu trong nghiên cứu của ANSES. Cuộc họp có sự tham gia của các lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Môi trường và Bộ Kinh tế.

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Agnes Buzyn nhấn mạnh chính phủ đã yêu cầu thu hồi các sản phẩm liên quan như một biện pháp phòng vệ để bảo vệ trẻ em tránh khỏi các tác động có thể xảy ra.

Trong một tuyên bố cùng ngày, Pampers - thương hiệu hàng đầu thị trường tã lót và bỉm thuộc tập đoàn Procter & Gamble - cho biết sản phẩm tã lót dùng một lần cho trẻ sơ sinh của mình "an toàn và luôn như vậy".

Theo ANSES, trung bình một trẻ ở Pháp sử dụng 3.800 - 4.800 chiếc tã lót có phát hiện hóa chất có nguy cơ gây nguy hiểm ngay cả đối với các sản phẩm được đánh dấu là thân thiện với môi trường./.

>>> Điều tra chất lượng sản phẩm sữa công thức mới Aptamil

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục