Phát hiện nhiều điểm trồng cần sa trái phép tại huyện Chư Sê, Gia Lai

21:30' - 26/02/2021
BNEWS Những năm gần đây, Công an huyện Chư Sê liên tục bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến việc người dân trồng cây cần sa trái phép trong vườn rẫy.

Chiều 26/2, Công an huyện Chư Sê cho biết, đơn vị vừa phát hiện tại nhà ông Trần Hưng (sinh năm 1983) quản lý tại khu vực thôn 6, xã Ia Blang, huyện Chư Sê (Gia Lai) có các điểm trồng trái phép cây cần sa.
Theo đó, Công an huyện Chư Sê xác định có 2 thửa đất rẫy tại thôn 6, xã Ia Blang trồng tổng cộng 230 cây cần sa. Mở rộng tìm kiếm, Công an huyện Chư Sê còn phát hiện tại vườn ươm nằm bên phải vị trí thứ 2 còn có 284 bầu đất để ươm cây giống, trong đó có 64 bầu đất có cây cần sa đã lên mầm, cây cao nhất khoảng 5 cm.
Công an huyện Chư Sê đã khám nghiệm hiện trường, nhổ, kiểm đếm và thu giữ, niêm phong toàn bộ số cây tại hai vị trí nói trên, tiêu hủy đối với các bầu đất chưa lên mầm còn lại. Đồng thời, xác minh, xử lý theo quy định.
Qua điều tra ban đầu, ông Hưng được bà ngoại giao quản lý, canh tác đám rẫy thuộc thôn 6, xã Ia Blang, huyện Chư Sê. Năm 2019, ông Hưng được 1 người đàn ông trú tại huyện Cư Mgar (Đắk Lắk) cho một túi hạt giống cây cần sa.

Cuối tháng 9/2020, ông Hưng mang số hạt giống này trồng trên 2 thửa đất mà ông Hưng được bà ngoại giao quản lý, sử dụng với mục đích chăn nuôi gia súc. Đến tháng 2/2021, ông Hưng đã lấy hạt giống từ cây trưởng thành và tiếp tục ươm 284 bầu (đã lên mầm được 64 bầu, mỗi bầu có 1 cây mầm).
Vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Chư Sê tiếp tục xác minh, xử lý.
Những năm gần đây, Công an huyện Chư Sê liên tục bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến việc người dân trồng cây cần sa trái phép trong vườn rẫy. Các vụ việc đã được địa phương kịp thời phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, đây cũng là tình trạng báo động trong công tác quản lý tình hình trật tự an toàn xã hội về tội phạm ma túy tại địa phương.
Điển hình, đầu tháng 10/2019, lực lượng Công an huyện Chư Sê phối hợp với cơ quan chức năng và chính quyền xã H'Bông (Chư Sê) phát hiện 2.117 cây cần sa có chiều cao từ 1,5m đến 2,4m với tổng trọng lượng khoảng 460 kg, được trồng trên diện tích 3.280 m2 khu vực ven suối trồng trong rừng thuộc khu vực suối Ke, làng Ring, xã H’Bông.
Lực lượng chức năng đã nhổ bỏ, thu giữ số cây cần sa; đồng thời điều tra, truy tìm đối tượng trồng cần sa để xử lý theo quy định của pháp luật. Đến cuối tháng 2/2021, Công an huyện Chư Sê đã nhận bàn giao đối tượng truy nã Trần Văn Tiến (sinh năm 1968, trú huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) từ Công an huyện Kim Sơn.

Tiến là đối tượng đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Chư Sê truy nã về hành vi trồng cây cần sa với số lượng lớn trên địa bàn xã H'Bông, huyện Chư Sê nêu trên.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2019, Công an huyện Chư Sê cũng phát hiện trên diện tích 180 m2 vườn nhà của ông Phạm Viết Khoa (sinh năm 1986, quê quán ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh), trú tại làng Puih Jri, xã Bờ Ngoong, huyện Chư Sê trồng hơn 200 cây cần sa (tương đương 54 kg cây tươi).
Theo Công an tỉnh Gia Lai, để phát hiện và ngăn chặn việc trồng, nhân giống, tiêu thụ cây cần sa trên địa bàn, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban, ngành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tích cực đến đông đảo người dân, các cấp chính quyền cơ sở, để người dân nhận biết được cây cần sa hoặc các loại cây gây nghiện khác.

Nâng cao ý thức tố giác tội phạm liên quan đến ma túy trên địa bàn. Đối với người dân, khi phát hiện người lạ dụ dỗ trồng các loại cây lạ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cần báo ngay cho cơ quan chức năng để có hướng xử lý, ngăn chặn ngay triệt để./.

>>>Bắt giữ đối tượng vận chuyển 10,7kg thảo mộc nghi là cần sa


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục