Phát hiện nhiều sai phạm tại trường đông học sinh nhất Đồng Nai

21:53' - 21/08/2019
BNEWS Dù Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa tuyển hơn 6.800 học sinh nhưng điều kiện cơ sở vật chất của trường rất hạn chế, không đảm bảo nhu cầu dạy và học.

Ngày 21/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa về các điều kiện phục vụ dạy và học nhằm chấn chỉnh các vi phạm đã được phát hiện, nhắc nhở qua nhiều cuộc kiểm tra trước đây nhưng không được nhà trường nghiêm túc khắc phục.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, năm học 2019 - 2020, Sở giao chỉ tiêu tuyển sinh cho trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa là 5 lớp 1, 8 lớp 6 và 10 lớp 10. Tuy nhiên, nhà trường đã cố tình tuyển sinh vượt chỉ tiêu Sở đã giao, cụ thể, trường tuyển 5 lớp 1, 9 lớp 6 và 15 lớp 10. Tổng số học sinh toàn trường hơn 6.800 học sinh, vượt chỉ tiêu tuyển sinh 250 em.
Khi phát hiện sai phạm của nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần gửi văn bản, làm việc đề nghị trường giãn sĩ số, trả lại hồ sơ số học sinh vượt chỉ tiêu để các em chủ động đăng ký học tại các trường học khác trên địa bàn. Tuy nhiên, nhà trường vẫn không thực hiện, vẫn giữ số học sinh vượt chỉ tiêu này và làm đơn kiến nghị Sở gia tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho nhà trường.
Ông Lê Xuân Bình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa lý giải về việc trường tiếp nhận học sinh vượt quá chỉ tiêu Sở Giáo dục và Đào tạo giao là vì trường phải “gánh” sĩ số đông do số lượng học sinh trên địa bàn huyện Trảng Bom quá đông, hơn nữa chủ yếu là các học sinh ở nơi khác theo gia đình vào sinh sống, không có hộ khẩu, không được nhận vào các trường công lập, do đó số học sinh này nhà trường buộc phải nhận tạo điều kiện cho các em học tập.
Tuy nhiên, bà Lưu Thị Ngọc Quế, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trảng Bom cho biết, ngay khi có quyết định buộc Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa giãn sĩ số học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trảng Bom, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Biên Hòa đề nghị cho phép các trường trên địa bàn được phép tuyển sinh thêm, tùy thuộc vào cơ sở vật chất của từng trường, nhằm tiếp nhận những học sinh bị trường trả lại hồ sơ do vượt chỉ tiêu.
Dù Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa tuyển hơn 6.800 học sinh nhưng điều kiện cơ sở vật chất của trường rất hạn chế, không đảm bảo nhu cầu dạy và học. Trường chỉ có 1 thư viện, 1 phòng thí nghiệm sinh hóa, thực hành công nghệ nhưng lại dùng chung cho cả 3 cấp học. Đáng lo ngại, hệ thống phòng cháy chữa cháy mới được đầu tư xây dựng nhưng không hoạt động, các phòng học được xây dựng với một cửa ra vào, khi xảy ra sự cố sẽ khó khăn trong thoát hiểm.

Trường có 141 phòng học nhưng hệ thống báo cháy, chỉ dẫn thoát hiểm không được nhà trường trang bị. Phòng nghỉ bán trú của học sinh được tận dụng tầng tum (khoảng ngăn cách giữa mái nhà và tầng trên cùng để giảm nóng) ngăn thành các phòng có diện tích khoảng 50 mét vuông, kê 23 giường tầng cho 46 em nghỉ trưa. Điều đáng nói, trong phòng giường được kê san sát, không có lối đi, chỉ có lối duy nhất ở cửa ra vào rộng chừng 30 cm không đảm bảo điều kiện an toàn tính mạng cho học sinh khi xảy ra sự cố.
Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã đề nghị UBND huyện Trảng Bom đình chỉ ngay việc xây dựng cơ sở 2 của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa, do trong quá trình xây dựng, có 1 khối nhà 40 phòng học đang hoàn thiện nhưng chưa được cấp phép xây dựng...
Bà Huỳnh Lệ Giang, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai đề nghị nhà trường nhanh chóng khắc phục, thực hiện đầu tư cơ sở vật chất theo yêu cầu của ngành giáo dục, đảm bảo điều kiện học tập cũng như an toàn về tính mạng cho các em.

Nếu trường không thực hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ ngừng giao chỉ tiêu tuyển sinh trong những năm học tới cho Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông Trần Đại Nghĩa. Đồng thời, yêu cầu nhà trường ngay lập tức thông báo cho phụ huynh học sinh được biết, trả lại hồ sơ cho số em học vượt chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường để các em có nguyện vọng đăng ký vào học tại các cơ sở giáo dục khác trên địa bàn, đảm bảo chương trình học của học sinh.
Ông Lê Xuân Bình cho biết, nhận thấy những sai phạm, hiện trường đang từng bước khắc phục, thực hiện giãn sĩ số học sinh, đầu tư xây dựng thêm cơ sở vật chất phục vụ học tập, đảm bảo an toàn tính mạng cho các em. Đặc biệt, với số 250 em học sinh trường tuyển vượt chỉ tiêu, trường sẽ làm ngay và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em rút hồ sơ, đăng kí nhập học tại cơ sở giáo dục khác./.
>>> Vụ trường mẫu giáo ở Gia Lai có dấu hiệu lạm thu: Kiểm điểm trách nhiệm Hiệu trưởng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục