Phát hiện thêm điểm tham quan tại danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa

12:28' - 27/08/2018
BNEWS Trong quá trình nghiên cứu để bảo tồn và phát huy giá trị của danh thắng quốc gia gành Đá Đĩa (tỉnh Phú Yên), các nhà khoa học đã phát hiện nhiều lớp đá có hình khối đẹp ở ven bờ.

 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên đã xin phép Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức phát dọn, làm sạch khu vực này để tạo thành điểm tham quan mới.
Khu vực “gành Đá Đĩa mới” được phát hiện vào tháng 7/2018 với diện tích hơn 500 m2. Vị trí này gần lối dẫn xuống khu vực gành Đã Đĩa hiện có. Ở đây, những khối đá lớn nứt theo mạch dọc, tạo thành những cột thẳng đứng hoặc xiên, có những chỗ đá xếp cao và thẳng; có chỗ lại xếp trải dài hoặc nghiêng. Đá ở đây chủ yếu có tiết diện hình lục giác, hình vuông hoặc hình tròn; lớp nọ xếp nối lên lớp kia.
Gành Đá Đĩa là điểm đến của nhiều du khách khi đến tham quan du lịch tại Phú Yên. Danh thắng này có những mỏm đá hình thù độc đáo nằm sát mặt biển trong xanh quanh năm sóng vỗ nay lại có thêm những khối đá trên cạn, góp phần tạo nên vẻ đẹp non nước hữu tình.
Ông Nguyễn Hải Đà, du khách đến từ thành phố Đà Nẵng chia sẻ: Qua sự giới thiệu của nhiều người, gia đình ông quyết định đến du lịch Phú Yên và tham quan gành Đá Đĩa. Các thành viên trong gia đình ông nhận thấy khu vực mới ở trên cạn này giống như sườn núi "ôm trọn" lấy bãi đá ở dưới biển. Ông Đà cho rằng, ngành Du lịch Phú Yên nên tổ chức phát dọn để tạo nên cảnh quan thiên nhiên đẹp vừa có núi, vừa có biển.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đồng ý, cho phép Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên phối hợp với các nhà khoa học khảo sát và tiến hành bóc dỡ lớp đất trên bề mặt để lộ ra các khối đá; từ đây tạo điểm tham quan mới cho danh thắng gành Đá Đĩa. Kinh phí thực hiện hơn 700 triệu đồng được huy động từ nguồn thu phí tham quan năm 2018.
Ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết: Việc làm này được tỉnh Phú Yên tiến hành rất cẩn thận. Trên cơ sở khảo sát về mặt địa chất, địa mạo, tỉnh đã báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Quá trình thi công hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến khu vực danh thắng đã được công nhận trước đây.

Song song với việc bóc dỡ, xịt rửa lớp đất trên bề mặt để lộ ra khối đá, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Yên sẽ lập quy hoạch lại toàn bộ khu vực danh thắng để xin điều chỉnh bổ sung quy mô theo quy định của Luật Di sản. Đây cũng là cơ sở để xúc tiến kêu gọi các dự án đầu tư vào khu vực này.
Năm 1998, gành Đá Đĩa đã được công nhận là danh thắng cấp quốc gia và được tỉnh Phú Yên đưa vào khai thác du lịch. Với vẻ đẹp hoang sơ và tạo hình ấn tượng, gành Đá Đĩa ngày càng thu hút nhiều du khách khi đến Phú Yên./.

Du khách đổ về Bà Nà Hills chiêm ngưỡng cây Cầu Vàng

Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Hồ Hòa Bình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục