Phát hiện trường hợp nhiễm Zika đầu tiên tại Ấn Độ

18:14' - 28/05/2017
BNEWS Giới chức y tế Ấn Độ ngày 28/5 cho biết nước này đã ghi nhận 3 trường hợp nhiễm Zika đầu tiên, trong đó có 2 thai phụ.

Phát biểu trước báo giới, quan chức cấp cao Bộ Y tế Ấn Độ Soumya Swaminathan thông báo 3 bệnh nhân trên sinh sống tại bang miền Nam Gujarat đã bị lây nhiễm Zika trong nước bởi trước đó họ chưa từng ra nước ngoài. Quan chức này cho biết thêm 3 người trên đã bình phục, trong đó 2 thai phụ sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh.

Trước đó, trong một tuyên bố ra ngày 26/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nhà chức trách Ấn Độ đã thông báo cho WHO về 3 ca nhiễm trên hôm 15/5 vừa qua sau khi phát hiện các trường hợp này nhờ chương trình xét nghiệm máu định kỳ tại một bệnh viện ở thủ phủ Ahmadabad của bang Gujarat.

Trong số đó, 2 ca được phát hiện vào tháng 2 và tháng 11/2016, một ca được phát hiện vào tháng 1/2017. WHO khẳng định dù những phát hiện trên cho thấy mức độ lây nhiễm Zika thấp, song chứng tỏ sự tồn tại của loại virus này ở Ấn Độ.

Tổ chức này cảnh báo các ca nhiễm mới có thể được phát hiện trong thời gian tới, đồng thời kêu gọi các chính phủ đẩy mạnh nỗ lực diệt muỗi, một trong số tác nhân lan truyền virus Zika.

Virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu với các triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Bệnh không nguy hiểm đối với người bình thường, nhưng những phụ nữ mang thai bị nhiễm Zika có thể sinh con mang dị tật đầu nhỏ. Cho tới nay các nhà khoa học vẫn chưa bào chế được vaccine hay thuốc đặc trị phòng chống virus Zika.

Dựa trên phân tích các yếu tố khí hậu, du lịch và đặc điểm của loài muỗi tại hai khu vực châu Á và châu Phi, tạp chí y khoa Lancet từng cảnh báo 2,6 tỷ người sinh sống ở nhiều nơi thuộc 2 khu vực này có nguy cơ nhiễm virus Zika./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục