Phát hiện vụ phá rừng phòng hộ quy mô lớn tại Lâm Đồng

09:14' - 29/11/2019
BNEWS Lực lượng chức năng vừa phát hiện một vụ phá rừng phòng hộ với quy mô lớn ở tiểu khu 105, thuộc địa phận xã Đạ Tông, huyện Đam Rông.

Ngày 29/11, ông Nguyễn Trọng Đức, Phó ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Sêrêpôk (huyện Đam Rông, Lâm Đồng) cho biết, đơn vị vừa phát hiện một vụ phá rừng phòng hộ với quy mô lớn ở tiểu khu 105, thuộc địa phận xã Đạ Tông, huyện Đam Rông.
Vụ việc được phát hiện vào ngày 15/11/2019, khi lực lượng của Ban Quản lý rừng phòng hộ Sêrêpôk đi tuần tra đã bắt quả tang Kra Jăn Ha Ny sinh năm 1973, ở thôn Liêng Trang I, xã Đạ Tông huyện Đam Rông đang thực hiện hành vi phá rừng trái phép. Đối tượng khai mục đích phá rừng để lấy đất sản xuất nông nghiệp.
Tại hiện trường ở lô 1A, khoảnh 2, tiểu khu 105, lực lượng quản lý, bảo vệ rừng phát hiện hàng chục cây rừng lớn nhỏ bị đốn hạ ngổn ngang; trong đó, có những cây gỗ đường kính gần 1 m bị cưa đổ.

Thống kê sơ bộ, có hơn 6.500 m2 rừng phòng hộ bị xâm hại, khối lượng gỗ thiệt hại khoảng 16m3, trong đó chủ yếu là gỗ thuộc nhóm V và VI…

Toàn bộ số cây gỗ này bị đốn hạ bằng cưa máy, một khối lượng gỗ đã được xẻ thành các phách vuông dài từ 4 - 5 mét, dày khoảng 20cm.

Điều này cho thấy vụ việc xâm hại rừng không chỉ để lấy đất sản xuất như đối tượng phá rừng khai nhận mà còn có mục đích khai thác lâm sản và thời gian phá rừng kéo dài từ nhiều ngày qua.
Trước đó cũng tại huyện Đam Rông đã xảy ra hàng loạt vụ phá rừng tại các tiểu khu 216 xã Phi Liêng, 251 xã Đạ K’Nàng…

Tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Đam Rông khẩn trương điều tra, xử lý và đưa những vụ việc này ra xử lý trước pháp luật.
Ông Nguyễn Trọng Đức cho biết, khi phát hiện rừng bị phá, đơn vị đã tổ chức mật phục và bắt được nghi can phá rừng là Kra Jăn Ha Ny cùng tang vật là cưa máy.

Hiện Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Sêrêpôk đã lập biên bản và chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật vụ việc sang Hạt Kiểm lâm và Công an huyện Đam Rông để tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục