Phát huy "sức mạnh mềm" trong phòng, chống dịch tại Hà Nội
Những ngày này, ngay từ sáng sớm, người dân Hà Nội đã nghe thấy tiếng loa phát thanh phát ra từ những chuyến xe lưu động tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 trên khắp các tuyến đường, ngõ ngách của Thủ đô.
Hà Nội đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Đó chính là "sức mạnh mềm" được phát huy hiệu quả trong thời điểm này.
* Xây dựng các “pháo đài” chống dịch Dịch bệnh tại Hà Nội đang tiếp tục diễn biến phức tạp với số ca nhiễm trong cộng đồng tăng cao, nhiều khu vực bị phong tỏa. Cả thành phố đang trong thời kỳ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm căng mình chống dịch.Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sỹ”, “Mỗi gia đình là một pháo đài”, Hà Nội đang đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, qua đó nâng cao ý thức của người dân trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh.
Tại quận Hai Bà Trưng, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cùng vào cuộc, tăng cường biện pháp thông tin, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, tự giác để mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.Quận đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú trên hệ thống truyền thanh cơ sở ở 18 phường, phát tờ rơi, áp phích. Trạm Y tế cùng Đoàn Thanh niên các phường sử dụng hệ thống loa di động tuyên truyền tại các chợ, trung tâm thương mại, các chung cư cao tầng, các khu vực khoanh vùng cách ly y tế…
Hệ thống truyền thanh cơ sở liên tục tuyên truyền các văn bản, chỉ thị liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, những hoạt động về phòng chống dịch của phường, giúp người dân dễ dàng nắm bắt và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho mình, bảo vệ cộng đồng.
Ủy ban nhân dân quận Hai Bà Trưng và 18 phường tổ chức hàng trăm lượt xe ô tô tuyên truyền lưu động trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận để tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định về phòng, chống dịch.
Các cụm pano cố định và 250 banner với nội dung về phòng, chống dịch được trao trên các trục đường chính của quận.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Phạm Đình Hổ Nguyễn Minh Hương cho biết: Trong thời gian tới, UBND phường cùng với các đơn vị khác trong quận Hai Bà Trưng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống dịch với mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh, góp phần vào thành công thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng, chống dịch tốt, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Xác định tuyên truyền vẫn là giải pháp quan trọng, hàng đầu, có ý nghĩa quyết định sự thành công của công tác phòng, chống dịch COVID-19, tại các huyện ngoại thành, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân.Ngành Văn hóa - Thông tin các huyện tích cực tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, các kiến thức, quy định về phòng, chống dịch để góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh…
Huyện Chương Mỹ chú trọng công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh với các nội dung về thực hiện nghiêm Thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch COVID -19; chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội... bằng hình thức tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực quan...
Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn huyện Ứng Hòa phối hợp với Đài Truyền thanh huyện đẩy mạnh tuyên truyền lưu động thường xuyên, liên tục tại các ngõ, xóm. Công tác phòng, chống dịch của các lực lượng chức năng, các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ, đường ngang, ngõ tắt, đường nhánh cũng được tăng cường.
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn xe mô hình ra quân tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 sau khi thành phố ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về thực hiện giãn cách xã hội trên toàn địa bàn để người dân trên kịp thời nắm bắt và chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.Từ ngày 29/7 đến ngày 4/8, đoàn xe tuyên truyền gồm 5 xe mô hình được trang trí panô, áp phích và gắn hệ thống loa phát thanh tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 tỏa đi các khu vực trung tâm thành phố và các quận, huyện, thị xã nhằm tuyên truyền để người dân nghiêm túc thực hiện.
* Tiếp tục nâng cao ý thức người dânĐể nâng cao hơn nữa ý thức của người dân, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội xây dựng kế hoạch đẩy mạnh việc tổ chức trang trí tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.
Theo đó, từ ngày 9/8 đến ngày 5/9/2021, Hà Nội sẽ tăng cường treo các cụm pano, băng rôn, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền cổ động trực quan tại một số tuyến đường, khu vực trung tâm, treo các cụm pano tại dải phân cách trên đường, các băng-rôn trên dọc một số tuyến đường trung tâm với những thông điệp ngắn gọn, dễ nhớ như “Đeo khẩu trang thường xuyên và đúng cách để phòng, chống dịch COVID-19 có hiệu quả”, “Phòng, chống đại dịch COVID-19 là bảo vệ chính bạn, gia đình và xã hội”… Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu, ngành Văn hóa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 bằng các hình thức cổ động trực quan như: trên pa nô, áp phích, bảng điện tử, triển lãm…; đồng thời, tiếp tục sử dụng nguồn tranh cổ động về phòng, chống dịch COVID-19 do Cục Văn hóa cơ sở cung cấp để thực hiện.Ngành Văn hóa các địa phương chủ động tổ chức thực hiện hoặc lồng ghép các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
Bộ đề nghị các Sở phối hợp với Cục Nghệ thuật biểu diễn giới thiệu các nghệ sỹ có uy tín trong các đơn vị nghệ thuật của địa phương và các nghệ sỹ đang hoạt động trên địa bàn để tổ chức xây dựng các video clip, sáng tác ca khúc, tiểu phẩm sân khấu.
Thông qua đó, tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, chỉ đạo của Nhà nước, những kết quả đạt được và định hướng công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian tới trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội nhằm tạo sự lan tỏa các thông điệp, hiệu ứng tích cực, gương người tốt việc tốt, chia sẻ khó khăn, đoàn kết trong phòng, chống dịch.
Dịch COVID-19 vẫn có diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch tiếp tục được thành phố Hà Nội xác định là giải pháp quan trọng. Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng lòng, chung tay của người dân, dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Sáng 7/8, Hà Nội có thêm 7 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng
09:11' - 07/08/2021
Thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, sáng nay, 7/8, thành phố ghi nhận thêm 18 trường hợp mắc mới, trong đó có 7 ca tại cộng đồng và 11 ca tại khu cách ly.
-
Dự báo thời tiết
Dự báo thời tiết hôm nay 7/8: Hà Nội ban ngày nắng nóng gay gắt
08:03' - 07/08/2021
Dự báo thời tiết hôm nay 7/8, Hà Nội ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất từ 36-38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Gia Lai thu hút các nhà đầu tư vào hoạt động tại khu kinh tế
16:52'
Khu Kinh tế cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh tại huyện Đức Cơ tiếp giáp với Campuchia là cửa ngõ giao thương hàng hóa, động lực thúc đẩy kinh tế.
-
Kinh tế & Xã hội
Lâm Đồng không xem xét bố trí lại vốn cho công trình, dự án bị rút vốn
16:36'
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Khẩn trương triển khai kiểm soát phòng, chống bệnh cúm gia cầm
16:06'
Dịch bệnh cúm gia cầm trên động vật và trên người đang có nhiều diễn biến phức tạp. Nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan trên gia cầm, động vật và người ở nước ta là cao.
-
Kinh tế & Xã hội
Định hướng phát triển toàn diện ngành hàng dừa
15:49'
UBND tỉnh Trà Vinh có định hướng xây dựng chiến lược phát triển bền vững ngành hàng dừa thông qua hợp tác, nhất là hợp tác công tư để khai thác tiềm năng, lợi thế điều kiện tự nhiên.
-
Kinh tế & Xã hội
Nam Định: Hiện thực hoá khát vọng phát triển từ Nghị quyết của Đảng
15:28'
Từng là 1 trong các trung tâm công nghiệp lớn của miền Bắc, song Nam Định dần đánh mất vị thế và bị tụt lại so với các tỉnh, thành khác về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
-
Kinh tế & Xã hội
Vinamilk tài trợ “132 kg đạm*” cho 11.000 runner VnExpress Marathon Hà Nội
15:03'
Đến với giải VnExpress Marathon Hà Nội Midnight 2024, Vinamilk tiếp tục gửi tặng tới tất cả vận động viên sản phẩm dinh dưỡng cao đạm hoàn toàn từ thực vật được trang bị trong race-kit.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hứng chịu bão tuyết tồi tệ nhất trong hơn 50 năm
14:40'
Ngày 27/11, trận bão tuyết nghiêm trọng nhất trong hơn 50 năm đã tấn công thủ đô Seoul của Hàn Quốc, gây ảnh hưởng đến hoạt động đi lại của người dân.
-
Kinh tế & Xã hội
Giải pháp mở rộng vùng chuyên canh lúa chất lượng cao ở ĐBSCL
12:50'
Thực hiện Đề án 1 triệu ha, Kiên Giang triển khai 2 mô hình thí điểm trên 2 vùng sinh thái khác nhau; 1 mô hình tại huyện Tân Hiệp đã cho thu hoạch với kết quả đáng phấn khởi.
-
Kinh tế & Xã hội
Vùng ngọt hóa Gò Công bội thu rau màu Thu Đông
12:22'
Vụ Thu Đông 2024, nông dân vùng ngọt hóa Tiền Giang gồm Gò Công Đông, Gò Công Tây, thành phố Gò Công xuống giống hơn 5.400 ha rau màu các loại phục vụ thị trường cuối năm, đặc biệt là Tết Dương lịch.