Phát triển bền vững từ chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn
Để đảm bảo sự phát triển bền vững các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần thiết phải dịch chuyển từ mô hình kinh tế tuyến tính sang mô hình kinh tế tuần hoàn (sản xuất, tiêu dùng và tái chế nhằm tăng vòng đời của nguyên liệu và sản phẩm) nhằm giúp giảm khai thác tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Hoạt động của con người và phát triển kinh tế đã và đang gây ra sự mất cân bằng tự nhiên, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh dựa trên mô hình tuyến tính (khai thác tài nguyên thiên nhiên để sản xuất nguyên vật liệu và sản phẩm, bán ra thị trường và thải rác ra môi trường), nguyên vật liệu đầu vào được sử dụng một lần, không chỉ gây lãng phí mà còn làm ảnh hưởng đến sự cân bằng sinh thái tự nhiên.
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa (TTC AgriS) cho biết, TTC AgriS luôn kiên định thực hiện chiến lược kinh doanh "xanh". Công ty tập trung phát triển và hoàn thiện chuỗi giá trị cây trồng, chuyển đổi mô hình canh tác sang hướng hữu cơ, tối ưu hóa giá trị cây trồng khi tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu từ các phế phụ phẩm trong quá trình sản xuất.
Công ty ưu tiên sử dụng các nguyên liệu sinh khối, hạn chế phát thải nhà kính, chủ động nghiên cứu và áp dụng giải pháp ong mắt đỏ phòng trừ sâu bệnh từ thiên địch, không gây tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên nông sản.
Với Công ty Nestlé Việt Nam đã chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn từ khâu thiết kế sản phẩm đến việc biến chất thải thành nguồn nguyên liệu giá trị, nhằm bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên.Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ, ô nhiễm môi trường và sự cạn kiệt tài nguyên đang phá vỡ vòng tuần hoàn tái tạo tự nhiên và gây biến đổi khí hậu. Hoạt động của con người và doanh nghiệp là tác nhân gây ra các vấn đề này.
Đáng chú ý, khảo sát cũng cho thấy người tiêu dùng tại Việt Nam đứng đầu danh sách về mong muốn doanh nghiệp đóng vai trò dẫn dắt quá trình chuyển đổi để phát triển bền vững. Trong khi đó, ở các nước như Malaysia,Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, người tiêu dùng kỳ vọng Chính phủ giữ vai trò này. Kết quả khảo sát dựa trên ý kiến của gần 17.000 người tại 11 quốc gia.
Các chuyên gia cho rằng, để chuyển đổi thành công sang mô hình kinh tế tuần hoàn cần đảm bảo 3 nguyên tắc. Theo đó, bắt đầu từ thay đổi thiết kế sản phẩm, gồm: loại bỏ rác thải và ô nhiễm; tăng vòng đời sản phẩm và nguyên vật liệu; tái tạo các hệ sinh thái tự nhiên. Mô hình này cần được doanh nghiệp áp dụng trong 5 giai đoạn.
Đó là, cải tiến thiết kế sản phẩm nhằm tăng khả năng tái chế và tái sử dụng; quá trình sản xuất hạn chế, không tạo ra rác thải; tiêu dùng có trách nhiệm; quản lý rác thải và biến chất thải thành nguồn nguyên liệu giá trị thông qua việc tái sử dụng và tái chế; trong đó, khâu thiết kế đóng vai trò quan trọng vì có thể giúp giảm rác thải ngay từ lúc sản phẩm chưa đến tay người tiêu dùng. Hiện nhiều doanh nghiệp trên thế giới cũng đã chuyển đổi dần sang mô hình kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, Nestlé là một trong những doanh nghiệp tiên phong với các sáng kiến giúp giảm phát thải và bảo vệ tài nguyên; trong đó, các cải tiến thiết kế nhằm loại bỏ những phần bao bì không cần thiết, giảm sử dụng nhựa nguyên sinh, thay thế bằng nguyên liệu thân thiện môi trường đã giúp Nestlé Việt Nam giảm gần 2.500 tấn bao bì nhựa trong 2 năm (2021 - 2022). Đến nay, khoảng 94% bao bì sản phẩm của công ty được thiết kế có thể tái chế và tái sử dụng. Một số sáng kiến của Nestlé Việt Nam có thể kể đến như sử dụng nhựa PE tái sinh cho bao bì sản phẩm NESCAFÉ, chuyển từ ống hút nhựa dùng một lần sang ống hút giấy đạt chứng chỉ Quản lý rừng bền vững (FSC) đối với toàn bộ sản phẩm uống liền. Hiện Nestlé Việt Nam cũng đang hướng đến sử dụng bao bì đơn lớp giúp tái chế dễ dàng hơn. Trong sản xuất, việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn đã giúp tất cả các nhà máy của Nestlé Việt Nam đạt mục tiêu “Không chất thải chôn lấp ra môi trường” từ năm 2015, thông qua hoạt động thu gom, phân loại, tái chế và tái sử dụng chất thải. Hiện 100% bã cà phê sau sản xuất của Nestlé Việt Nam được tái sử dụng làm nguyên liệu sinh khối, giúp giảm tiêu thụ khí đốt và giảm thải khí CO2. Bùn thải không nguy hại từ hoạt động sản xuất sau khi được xử lý cũng dùng để sản xuất phân bón. Cát thải lấy từ lò hơi được cung cấp cho nhà sản xuất gạch không nung tại địa phương, phục vụ cho các công trình xây dựng. Ngoài ra, theo ông Binu Jacob, sự hợp tác đa bên chính là chìa khóa dẫn đến sự thành công của mô hình kinh tế tuần hoàn. Theo đó, Công ty La Vie, thành viên của Tập đoàn Nestlé tại Việt Nam, đang hỗ trợ doanh nghiệp trong nước thu gom và tái chế chai nhựa. Nestlé Việt Nam và La Vie cũng là thành viên sáng lập của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) nhằm giúp quá trình thu gom và tái chế bao bì thực hiện theo cách dễ tiếp cận, bền vững hơn./.>>>Nestlé giúp Việt Nam chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Nestlé MILO tiếp lửa SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12
18:37' - 05/05/2023
Trong không khí sôi nổi SEA Games 32 và ASEAN Para Games 12, nhãn hàng Nestlé MILO đã có nhiều đóng góp tích cực cho ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.
-
Doanh nghiệp
Nestlé thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050
17:11' - 30/04/2023
Chuyển đổi số chuỗi cung ứng không chỉ giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả mà còn đóng góp cho việc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 được Tập đoàn Nestlé đặt ra.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Indonesia muốn đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu gạo với Cần Thơ
17:30' - 20/05/2024
Việt Nam và Indonesia có nhiều khía cạnh có thể hợp tác trong tương lai, đặc biệt là lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp, chuỗi cung ứng thực phẩm.
-
DN cần biết
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn tăng 29%
10:11' - 19/05/2024
Tính đến giữa tháng 5/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình hàng hoá qua Lạng Sơn đạt trên 22 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023.
-
DN cần biết
Làm sao để bảo vệ thương hiệu khi xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử?
10:27' - 18/05/2024
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tìm đến các nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon, eBay, Alibaba… để mở rộng thị trường.
-
DN cần biết
Giải pháp để ngân hàng và doanh nghiệp "gặp nhau"
20:54' - 17/05/2024
Chi phí tài chính tăng cao, các công trình thực hiện chưa thu hồi được vốn, nợ đọng kéo dài khiến cho phương án kinh doanh của doanh nghiệp không đạt hiệu quả khiến nhu cầu vốn vay giảm xuống.
-
DN cần biết
Mạnh tay xử lý hoạt động đa cấp biến tướng
16:24' - 17/05/2024
Để ngăn chặn hoạt động đa cấp biến tướng, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, xử lý nghiêm hợp vi phạm, nâng cao tính răn đe và ngăn ngừa sớm hệ lụy xấu cho xã hội.
-
DN cần biết
Mỹ điều tra các sản phẩm năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ Đông Nam Á
08:31' - 17/05/2024
Ngày 15/5, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc về việc pin và tấm pin Mặt Trời nhập khẩu từ các quốc gia Đông Nam Á.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc
21:37' - 16/05/2024
Tối 16/5, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội.
-
DN cần biết
Bảo đảm vật liệu san lấp cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam
21:16' - 16/05/2024
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về kết quả khảo sát, làm việc với các Bộ, địa phương về bảo đảm vật liệu san lấp cho dự án giao thông trọng điểm phía Nam.
-
DN cần biết
Phát triển thị trường giao dịch kim loại liên thông với thế giới
18:06' - 16/05/2024
Ngày 16/5, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) phối hợp cùng Sở Giao dịch hàng hóa Chicago (CME Group) tổ chức Hội thảo quốc tế “Triển vọng kinh tế thế giới và tác động tới thị trường hàng hóa 2024”.