Phát triển các bến cảng tại Dung Quất ngang tầm với các cảng biển lớn
Ngày 18/9, tại buổi làm việc với Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi – Lê Viết Chữ đã đề nghị Ban quản lý rà soát, điều chỉnh quy hoạch các cảng biển tại Khu kinh tế Dung Quất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp; chọn nhà đầu tư thật sự có năng lực để đầu tư bến cảng container tại khu kinh tế Dung Quất, đầu tư các hạ tầng kỹ thuật liên quan, phấn đấu phát triển các bến cảng tại Dung Quất ngang tầm với các cảng biển lớn trong khu vực.
Đây được xem là giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả các cảng tại Dung Quất và việc đầu tư bến cảng của các doanh nghiệp tại Khu kinh tế Dung Quất.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ cũng yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi chủ động tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại các bến cảng Dung Quất, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của các doanh nghiệp.Cần quản lý chặt chẽ giá dịch vụ tại cảng, cũng như việc đầu tư các dịch vụ phục vụ nhu cầu của chủ tàu, thủy thủ.
Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi phải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đổi mới, thực hiện tốt hơn trong quy trình, thủ tục hành chính đối với việc tiếp nhận, xuất nhập khẩu hàng hóa các cảng tại Dung Quất, đảm bảo cung ứng dịch vụ tốt nhất cho chủ tàu,...
Theo báo cáo của Ban Quản lý, trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi hiện có 20 doanh nghiệp tham gia xuất – nhập khẩu hàng hóa bằng container, với khoảng 6.500 container/năm (bình quân 125 container/tuần).Tuy nhiên, hiện nay tại cảng biển ở Dung Quất chưa có bến cảng container, do vậy các mặt hàng xuất container ở tỉnh phải vận chuyển ra Đà Nẵng hoặc một số cảng biển lân cận của miền Trung. Vì vậy, Ban quản lý đề nghị tỉnh lựa chọn nhà đầu tư có năng lực để đầu tư bến cảng container tại Khu kinh tế Dung Quất.
Hiện nay, Khu kinh tế Dung Quất có 8 bến cảng, gồm 7 bến cảng đã đi vào hoạt động; trong đó có 3 bến cảng tổng hợp (Hào Hưng, PTSC và Gemadept); 3 bến cảng chuyên dùng (Doosan và 2 cảng Nhà máy lọc dầu Dung Quất); 1 bến cảng của Nhà máy đóng tàu và đang xây dựng hệ thống 11 bến cảng chuyên dùng của Nhà máy Thép Hòa Phát. Các cảng tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 50.000 – 70.000 DWT. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng tại Khu kinh tế Dung Quất hàng năm đạt trên 17 triệu tấn. Các sản phẩm, nguyên vật liệu xuất nhập khẩu thông qua cảng biển ở Dung Quất chủ yếu là dăm gỗ, dầu FO, đồ gia dụng, sản phẩm may mặc… và các sản phẩm đặc trưng của các cảng chuyên dụng để xuất đi sang các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Ấn Độ, Canada, Singapore… Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm và xử lý nhanh chóng việc tiếp nhận và xử lý thông tin liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa các cảng tại Dung Quất như: Thủ tục hải quan, thủ tục tàu ra, vào, thủ tục xuất nhập cảnh,... đặc biệt đã triển khai bằng phương thức điện tử, công khai, minh bạch theo cơ chế một cửa.- Từ khóa :
- dung quất
- Khu kinh tế Dung Quất
- bến cảnh
- quảng ngãi
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phương án khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất
20:07' - 12/06/2018
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về Phương án khai quật tàu cổ đắm tại vùng biển Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ngãi phát triển cảng nước sâu Dung Quất
09:07' - 21/03/2018
Hiện các nhà đầu tư mong muốn hình thành tuyến cảng biển vận chuyển container để giảm chi phí vận chuyển đối với các dự án đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp ở Quảng Ngãi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
ĐIỂM TIN KINH TẾ VIỆT NAM NỔI BẬT NGÀY 4/12/2025
20:54' - 04/12/2025
Dưới đây là một số tin kinh tế Việt Nam nổi bật trong ngày hôm nay 4/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cụm khí - điện - đạm Cà Mau tạo đổi thay toàn diện cho Tây Nam Bộ
20:40' - 04/12/2025
Cà Mau-một trong những tỉnh nghèo nhất cả nước vào năm 2006 đã thay “áo mới” kể từ khi Cụm khí - điện - đạm Cà Mau được xây dựng và đi vào hoạt động.
-
Kinh tế Việt Nam
Phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Khơi thông điểm nghẽn, tạo cơ chế đặc thù thực hiện dự án quan trọng tại Thủ đô
20:40' - 04/12/2025
Chiều 4/12, tiếp tục phiên họp thứ 52, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng trên địa bàn Thủ đô.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa CCUS thành giải pháp then chốt của ngành năng lượng Việt Nam
20:28' - 04/12/2025
Ngày 4/12, Hội nghị Khoa học Quốc tế CCUS năm 2025 đã diễn ra tại Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU), trong bối cảnh Việt Nam đang quyết tâm thực hiện mục tiêu Net Zero.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
19:03' - 04/12/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định, khi đã thành lập Trung tâm tài chính quốc tế thì "luật chơi” phải phù hợp với quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Sẵn sàng ứng phó với mưa lũ tại khu vực có nguy cơ bị chia cắt
19:03' - 04/12/2025
Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt để chủ động khắc phục.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đánh giá hiện trạng nứt đường trên Quốc lộ 1A, qua Đèo Ngang
18:44' - 04/12/2025
Nhiều chủ phương tiện lo lắng tình trạng này có thể khiến nguy cơ sạt lở hoặc rơi vỡ mặt đường, đặc biệt với các phương tiện lưu thông phía dưới khu vực chân dốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần có chính sách khuyến khích phát triển điện từ rác thải
18:27' - 04/12/2025
Tiếp tục chương trình Kỳ họp, chiều 4/12, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98: “Đòn bẩy” để siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh bứt tốc
18:24' - 04/12/2025
Nghị quyết 98/2023/QH15 được xem là “chiếc áo mới” với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện cho Thành phố Hồ Chí Minh bứt phá.

Hệ thống cảng biển tại KKT Dung Quất là lợi thế lớn cho việc phát triển công nghiệp của Quảng Ngãi. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN