Phát triển chăn nuôi hữu cơ gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm ​

21:42' - 01/10/2025
BNEWS Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Giải pháp phát triển chăn nuôi hữu cơ gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm” diễn ra vào ngày 1/10 đã thu hút sự tham dự của khoảng 200 đại biểu.
Ngày 1/10, tại phường Nam Đông Hà, Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Giải pháp phát triển chăn nuôi hữu cơ gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm”. Sự kiện có sự tham dự của khoảng 200 đại biểu là nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân vùng Bắc Trung bộ.

 
Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung thảo luận về thực trạng và giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ; vai trò của khuyến nông trong phát triển chăn nuôi hữu cơ; đồng thời đề xuất giải pháp phát triển chăn nuôi hữu cơ theo hướng hiện đại, bền vững gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm giúp nâng cao giá trị, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và mở rộng thị trường.

Theo đánh giá của các chuyên gia, chăn nuôi hữu cơ không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về an toàn thực phẩm mà còn tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng, thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, trong nền kinh tế thị trường, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng thương hiệu.  Kết hợp phát triển chăn nuôi hữu cơ với xây dựng thương hiệu sản phẩm là một yêu cầu mang tính chiến lược, để nâng cao giá trị gia tăng, mở rộng thị trường, xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, việc phát triển thương hiệu sản phẩm hữu cơ còn góp phần nâng cao vị thế ngành chăn nuôi Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới, đồng thời thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ, phân tán sang tổ chức sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị.

Nhiều đại biểu cho rằng, quá trình phát triển chăn nuôi hữu cơ gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn và thách thức như: chính sách hỗ trợ và ưu đãi dành cho chăn nuôi hữu cơ còn thiếu đồng bộ, nhiều địa phương chưa có quy hoạch rõ ràng cho vùng chăn nuôi hữu cơ, dẫn đến sản xuất còn tự phát, nhỏ lẻ; chi phí chứng nhận hữu cơ còn khá cao, nhận thức về sản xuất hữu cơ còn hạn chế, thị trường tiêu thụ sản phẩm hữu cơ cũng còn nhiều bất ổn, giá cả chưa ổn định, kênh phân phối chưa rộng, việc kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng còn hạn chế….

Bà Nguyễn Thị Hải - Phó Trưởng Phòng Khuyến nông chăn nuôi và thú y, Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho biết, để phát triển chăn nuôi hữu cơ gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm, ngành nông nghiệp, các địa phương cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế khuyến khích phát triển chăn nuôi hữu cơ, chính sách tín dụng xanh, tạo điều kiện cho nông dân và hợp tác xã tiếp cận nguồn vốn ưu đãi.

Cùng đó, cần tăng cường chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ tới nông dân thông qua các mô hình trình diễn, lớp tập huấn và hội thảo đầu bờ; chú trọng phát triển thương hiệu sản phẩm hữu cơ gắn với vùng miền, dựa trên lợi thế về giống vật nuôi bản địa và điều kiện sinh thái đặc thù; đồng thời nâng cao nhận thức cho nông dân, hợp tác xã và cán bộ cơ sở về lợi ích, quy trình và yêu cầu của chăn nuôi hữu cơ; hệ thống khuyến nông đóng vai trò then chốt trong việc kết nối, chuyển giao và nhân rộng mô hình.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị Trần Đình Hiệp nhấn mạnh, phát triển nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn trong lĩnh vực chăn nuôi đang là xu hướng phát triển để tạo nên sản phẩm sạch mang giá trị “xanh” cho người tiêu dùng. Ðể chăn nuôi hữu cơ thật sự phát triển và khẳng định được chỗ đứng, bên cạnh việc nâng cao nhận thức trong cộng đồng, cần có cơ chế đặc thù, chính sách hỗ trợ nâng cao giá trị đối với các sản phẩm từ chăn nuôi hữu cơ; tăng cường biện pháp kiểm soát các chất cấm trong chăn nuôi; xây dựng quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc cũng như hỗ trợ các cơ sở chăn nuôi hữu cơ được cấp chứng nhận, tiến tới xây dựng thương hiệu sản phẩm chăn nuôi hữu cơ của địa phương. 

Hiện Việt Nam đang hình thành nhiều mô hình sản xuất chăn nuôi hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và từng bước hướng tới xuất khẩu. Theo Cục Chăn nuôi và Thú y, năm 2024 cả nước có 9 cơ sở chăn nuôi hữu cơ được chứng nhận sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn Việt Nam về nông nghiệp hữu cơ đối với sản phẩm chăn nuôi và sữa hữu cơ với  64,5 tấn thịt lợn; 31 tấn gà thịt; 54.000 trứng; 3.200 tấn sữa; 725 lít mật ong. Một số mô hình chăn nuôi theo hướng hữu cơ điển hình như bò sữa hữu cơ chuẩn EU – cụm trang trại Vinamilk Đà Lạt, chuỗi lợn hữu cơ – an toàn sinh học, kinh tế tuần hoàn Quế Lâm và gà bản địa hữu cơ sử dụng chế phẩm sinh học…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục