Phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ, bảo tồn đa dạng sinh học

17:13' - 21/03/2024
BNEWS Đề án phát triển du lịch sinh thái Vườn Quốc gia Cúc Phương giai đoạn 2023-2030 được xây dựng với quan điểm tiếp tục coi bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học. Đây là nhiệm vụ số một của vườn.

Vườn Quốc gia Cúc Phương lấy đó là trọng tâm để phát triển du lịch, hướng tới du lịch sinh thái bền vững, lồng ghép và nâng cao kiến thức, giáo dục trải nghiệm về thiên nhiên, đa dạng sinh học, động vật hoang dã và các loài đặc hữu của vườn tới du khách. 

Tại Hội nghị tham vấn đề án du lịch sinh thái Vườn quốc gia Cúc Phương giai đoạn 2023 – 2030 ngày 21/3, ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Vườn quốc gia Cúc Phương cho biết, Vườn sẽ phát huy những tiềm năng về giá trị văn hoá - lịch sử của Vườn trong các hoạt động du lịch, nhằm đa dạng hoá sản phẩm, trải nghiệm của du khách khi đến với Vườn Quốc gia Cúc Phương. 

“Phát triển du lịch là một trong những mục tiêu quan trọng nhưng không đánh đổi bằng mọi giá, coi phát triển du lịch là một công cụ hữu hiệu để tăng cường hiệu quả công tác bảo tồn, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức, tình yêu với thiên nhiên”, ông Nguyễn Văn Chính nhấn mạnh. 

Phát triển du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Cúc Phương theo hướng khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, văn hóa bản địa góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học của vườn, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phươngvà tạo ra những trải nghiệm tốt cho du khách. 

Các hoạt động giáo dục trải nghiệm cho học sinh phổ thông các cấp, các sản phẩm du lịch độc đáo hiện có cần được tổ chức và vận hành chu đáo và chuyên nghiệp hơn. 

Việc phát triển du lịch sinh thái tại Vườn Quốc gia Cúc Phương sẽ phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về lâm nghiệp, Chỉ thị số 08/CT-TTg, ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững; tích hợp công nghệ 4.0 vào hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn du khách; chú trọng phát triển theo hướng "mỗi du khách đến vườn vừa phải có trách nhiệm với thiên nhiên, vừa đóng góp xã hội”. 

Cúc Phương là Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Trên cơ sở tiềm năng về đa dạng sinh học, cảnh quan tự nhiên, giá trị văn hoá cộng đồng bản địa và các thành tựu trong nghiên cứu khoa học, cứu hộ bảo tồn, những năm qua Cúc Phương là đơn vị đi đầu và đã rất thành công trong việc tự tổ chức được "hệ sinh thái" du lịch với nhiều chương trình và sản phẩm, phát huy tốt giá trị của rừng. 

Ra mắt bộ linh vật của giải Cúc Phương Jungle Paths 2024

Tiếp nối thành công của mùa giải năm 2022, 2023 và được sự cho phép của Cục Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Vườn Quốc gia Cúc Phương tiếp tục phối hợp với  Công ty cổ phần Đường đua mới tổ chức giải chạy Cúc Phương Jungle Paths năm 2024 với chủ đề “Chạy để bảo tồn”. 

Giải chạy trail Cúc Phương Jungle Paths 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức vào 2 ngày mùng 6 và 7/4/2024 với 5 cự ly:10km, 25km, 42km, 70km và Coros 100km. Đặc biệt mùa giải năm 2024, với sự hỗ trợ của dự án Bảo tồn đa dạng sinh học (VFBC) tại vườn do Tổ chức USAID tài trợ. 

Bên cạnh những trải nghiệm khám phá độc đáo, nhằm xây dựng giải chạy trở thành một sản phẩm du lịch sinh thái thường niên, ấn tượng nhằm lan tỏa thông điệp bảo tồn và phát triển bền vững, Vườn Quốc gia Cúc Phương lựa chọn bộ linh vật sử dụng trong giải chạy là hình ảnh của 5 loài động vật hoang dã có phân bố tự nhiên tại Vườn Quốc gia Cúc Phương. 

Đó là: Rùa Sa nhân, Tê tê vàng, Sóc bụng đỏ Cúc Phương, Vọoc Mông Trắng và Báo gấm. Mỗi loài động vật sẽ là biểu trưng, được sử dụng tại điểm xuất phát cho mỗi cung đường chạy.

 

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục