Phát triển nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo

16:24' - 23/01/2024
BNEWS Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đã hỗ trợ NIC thực hiện Hoạt USAID -WISE trong giai đoạn 2021-2023 với mục tiêu đào tạo và nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam...

Ngày 23/1, tại Hà Nội, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) tổ chức Lễ tổng kết hoạt động “Nguồn nhân lực cho Đổi mới sáng tạo – Hệ sinh thái khởi nghiệp” (USAID -WISE).

Ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cho biết, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế số ở mức khá trong khu vực ASEAN. Tháng 9/2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, đặt mục tiêu tới 2030, kinh tế số chiếm khoảng 30% GDP.

“Trong bối cảnh đó, Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ đã hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thực hiện Hoạt USAID -WISE trong giai đoạn 2021-2023 với mục tiêu đào tạo và nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam cho cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, ông Vũ Quốc Huy cho hay. 

 

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) là đơn vị được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại Quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019, nhằm hiện thực hóa những khát vọng, chủ trương, định hướng đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Là đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NIC được giao nhiệm vụ triển khai các hoạt động hỗ trợ, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng trên nền tảng phát triển khoa học công nghệ và mô hình kinh doanh, quản lý sáng tạo và là đơn vị đầu mối phối hợp với các đơn vị đối tác triển khai hoạt động USAID -WISE.

Trong 3 năm triển khai, hoạt động hướng tới 3 nhóm mục tiêu chính bao gồm: tăng cường kỹ năng số căn bản, phát triển thị trường đào tạo kỹ năng số và các giải pháp tài chính sáng tạo cho giáo dục. NIC đã phối hợp với rất nhiều những đối tác cả công lập và trong khối tư nhân tổ chức thực hiện nhiều khóa đào tạo, các hội nghị, hội thảo chuyên sâu giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong các lĩnh vực chú trọng của hoạt động, như: AI, điện toán đám mây, phát triển sản phẩm, nhà máy thông minh...

Giám đốc Vũ Quốc Huy cho biết, hoạt động USAID -WISE sau thời gian triển khai đã tiếp cận được nhiều đối tác với mức độ lan tỏa cao, các hoạt động cũng được đánh giá là hiệu quả và có tác động đến những đối tượng hưởng lợi. Những con số được tổng kết lại cho thấy sự tích cực và đáng ghi nhận.

Hoạt động không chỉ thành công trong việc hướng tới các khu vực ngoài đô thị và các nhóm yếu thế như lực lượng công nhân, mà hiệu quả cả ở khía cạnh mở rộng kết nối với các đối tác, các mạng lưới. Đặc biệt là mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp  các trường đại học, cao đẳng – cái nôi tiếp cận được lực lượng tri thức khối viện - trường.

“Lễ tổng kết ngày hôm nay không chỉ là buổi để chúng ta nhìn nhận lại những hoạt động đã thực hiện, đánh giá hiệu quả mà còn là cơ hội để rút kinh nghiệm và đưa ra được những phương hướng hoạt động, hợp tác sau này giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia và USAID nói riêng và hợp tác của các thành tố giúp phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam nói chung”, ông Vũ Quốc Huy nhấn mạnh.

Ông Douglas Balko, Giám đốc Phòng Quản trị Nhà nước và Tăng trưởng Kinh tế, USAID Việt Nam cho biết, đây là thời điểm đánh giá sự hợp tác của USAID, Trung tâm Đổi mới Quốc gia Việt Nam và các đối tác khu vực tư nhân nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và chuyển đổi kỹ thuật số của Việt Nam thông qua việc trao quyền cho người dân Việt Nam vượt trội trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Hòa nhập là trọng tâm trong công việc của USAID và thông qua quan hệ đối tác này với NIC, USAID -WISE đã hỗ trợ các đối tác mở rộng khả năng tiếp cận đào tạo kỹ năng đổi mới và kỹ thuật số nhằm thu hẹp khoảng cách giới tính và thành thị-nông thôn; đồng thời, tăng cường lực lượng lao động kỹ thuật số của đất nước.

Cùng với đó, USAID -WISE đã làm việc với NIC và mạng lưới Trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Việt Nam để củng cố mạng lưới mới và đặt nền tảng cho hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong tương lai. USAID -WISE đã giúp giải quyết một số thách thức mà Việt Nam phải đối mặt trong việc nuôi dưỡng lực lượng lao động có tay nghề cao, thúc đẩy môi trường thuận lợi cho đổi mới và khởi nghiệp, cũng như thúc đẩy các ngành công nghiệp quan trọng trong thế kỷ 21.

Giám đốc Phòng Quản trị Nhà nước và Tăng trưởng Kinh tế, USAID Việt Nam cho biết, những thành tựu đó đã góp phần to lớn vào động lực thúc đẩy mục tiêu cuối cùng của Việt Nam là trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao vào năm 2030.

"Những thành tựu của dự án WISE sẽ đóng vai trò là nền tảng cho sự tiến bộ và đổi mới hơn nữa. Các sáng kiến và quan hệ đối tác mà chúng tôi đã thúc đẩy sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, tạo ra một hệ sinh thái bền vững cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam”, ông Douglas Balko hy vọng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục