Phát triển thương hiệu nhãn Châu Thành
Đến nay, diện tích trồng nhãn trên địa bàn huyện đạt hơn 3.500 ha (chiếm 50% diện tích vườn cây ăn trái toàn huyện); trong đó, nhãn Edor là hơn 1.500 ha.
Đây là cây có giá trị kinh tế cao và đặc thù của huyện, trồng nhiều nhất ở vùng cồn xã An Nhơn và các xã An Phú Thuận, An Khánh, Phú Hựu.Nhãn hiệu chứng nhận là “Nhãn Châu Thành” đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận ngày 4/4/2016 cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện làm chủ sở hữu. Nhãn Châu Thành đã xuất khẩu ra nước ngoài, chủ yếu là thị trường Mỹ.
Những năm gần đây, các nhà vườn đã từng bước ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất như khâu bao trái, chọn giống, tỉa cành tạo tán, xử lý ra hoa rải vụ, bón phân hữu cơ, áp dụng các tiêu chuẩn GAP, VietGAP và GlobalGAP cho hơn 100 ha. Từ đó, tạo ra sản phẩm đạt chất lượng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, góp phần nâng cao chất lượng, phát triển nhãn hiệu ”Nhãn Châu Thành”. Ông Lê Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết, Hợp tác xã Nhãn Châu Thành phối hợp với Công ty Xuất nhập khẩu Nhiệt Đới và Trung tâm kiểm dịch thực vật Mỹ đã khảo sát điều kiện sản xuất nhãn của các thành viên hợp tác xã. Đồng thời, công nhận đạt các điều kiện sản xuất an toàn và được cấp mã code đủ điều kiện xuất khẩu nhãn tươi sang thị trường Mỹ. Năm 2015 đến nay, các công ty, doanh nghiệp thu mua nhãn Châu Thành xuất khẩu sang Mỹ trên 200 tấn; trong đó, Hợp tác xã Nhãn Châu Thành ký hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu VINA T&T đã xuất khẩu sang thị trường Mỹ với số lượng trên 100 tấn. Để thương hiệu nhãn Châu Thành vươn xa đến các thị trường trong nước và xuất khẩu, huyện chọn cây nhãn Edor làm thế mạnh sản xuất. Theo đánh giá thực tế của nhà vườn tại huyện Châu Thành, việc trồng nhãn Edor còn gọi: Ido, Edaw hay nhãn Thái cho trái có dạng hình cầu, cuốn trái lỏm.Ưu điểm là trái to, trọng lượng trái trung bình 15gram; cơm dày, hạt nhỏ, vị ngọt dịu, thơm ngon, vận chuyển xa ít hư hỏng. Đặc biệt, cây nhãn Edor không bị bệnh chổi rồng.
Nhãn Edor cho năng suất từ 17 - 18 tấn trái/ha (cây 7 – 8 năm tuổi), khả năng cho năng suất 25 – 30 tấn/ha (đối với cây từ trên 10 năm tuổi), có thể xử lý kéo dài thời gian thu hoạch của cây mà không ảnh hưởng đến chất lượng trái. Ông Trương Văn Rồi, Hợp tác xã Nhãn Châu Thành cho biết, nếu nhãn Edor bán với giá từ 35-40 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi hơn 400 triệu đồng/ha. Hiện nay, ở Châu Thành có thêm mô hình trồng nhãn Edor rải vụ nhằm xây dựng mối liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn đạt những chuẩn mực về an toàn thực phẩm. Đồng thời, áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao. Trồng nhãn Edor rải vụ cho lợi nhuận cao hơn so với mùa thuận và có lượng nhãn thường xuyên cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, còn thực hiện giải pháp duy trì chất lượng nhãn Edor bảo quản 20-25 ngày sau thu hoạch là giải pháp kỹ thuật ứng dụng các công nghệ mới thích hợp sau thu hoạch giúp duy trì chất lượng, kéo dài thời gian bảo quản và bảo đảm an toàn có ý nghĩa quan trọng trong việc ổn định và mở rộng thị trường tiêu thụ quả nhãn tươi. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh đã giúp xây dựng mô hình chuyển giao ứng dụng công nghệ quản lý chất lượng của chuỗi cung ứng nhãn tươi Edor sau thu hoạch cho nhà sơ chế xử lý nhãn Edor Hợp tác xã nông sản an toàn An Hòa với quy mô khả năng xử lý nhãn 5 tấn/ngày cho thị trường nội địa. Ông Lê Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành đã đề ra các giải pháp như tăng cường tuyên truyền, xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường cho vùng trồng nhãn. Trước mắt, sẽ tập huấn áp dụng tổng hợp các tiến bộ kỹ thuật vào quy trình trồng nhãn từ khâu cải tạo đất trồng, kỹ thuật chăm sóc, bón phân, xử lý ra hoa, cắt tỉa trái nhỏ không đồng đều trên chùm nhãn, quản lý dịch bệnh, tạo màu sắc, kích thước trái đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Sản xuất theo quy trình kỹ thuật sản xuất nhãn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP cho nông dân trồng nhãn, nhằm cung ứng trái nhãn an toàn vệ sinh thực phẩm cho thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, dựa trên cơ sở tiềm năng của ngành hàng nhãn huyện Châu Thành, huyện khai thác phát triển du lịch trong vùng trồng nhãn nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội, đa dạng hoá các sản phẩm du lịch. Chọn vùng cù lao cồn Bạch Viên và An Hòa nơi trồng nhiều nhãn làm điểm đến du lịch sinh thái – du lịch cộng đồng. Qua đó, quảng bá thương hiệu, xây dựng hình ảnh, con người, sản phẩm và kết nối du lịch miệt vườn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến vùng trồng nhãn Châu Thành ./.- Từ khóa :
- nhãn
- đồng tháp
- nhãn đồng tháp
Tin liên quan
-
Thị trường
Nhãn lồng Hưng Yên: Vươn dài trải rộng thị trường
21:46' - 08/09/2018
Từ đầu vụ đến nay, thị trường tiêu thụ nhãn lồng Hưng Yên khá sôi động, nên dù còn hơn 2 tuần nữa mới kết thúc vụ, nhưng các vùng nhãn đã tiêu thụ được hơn 80% sản lượng quả tươi với giá ổn định.
-
Thị trường
Giới thiệu, quảng bá nhãn lồng Hưng Yên tại Hà Nội
13:17' - 30/08/2018
Đến nay, nhãn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ trong hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, chợ đầu mối hoa quả ở thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn”
17:18' - 25/08/2018
Ngày 25/8, UBND huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) tổ chức Lễ công bố nhãn hiệu chứng nhận “Na Mai Sơn” và ngày hội nông sản năm 2018
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart
17:19' - 10/09/2025
Hệ thống siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tươi mới mỗi ngày 365 Fresh” với nhiều deal cực hời và hàng loạt chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn.
-
Thị trường
Giá gỗ giảm - dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế Mỹ
08:26' - 10/09/2025
Giá gỗ đang giảm và các nhà máy đang cắt giảm sản lượng do bất ổn về thuế quan và sự suy thoái trong lĩnh vực xây dựng tại Mỹ.
-
Thị trường
Khởi động thị trường bánh Trung thu năm 2025
09:41' - 09/09/2025
Từ đầu tháng 6 âm lịch, nhiều thương hiệu lớn đã tung bộ sưu tập bánh mới nhưng phải đến tháng 7 âm lịch mới xuất hiện nhiều điểm bán hàng phục vụ người tiêu dùng.
-
Thị trường
Gia Lai: Thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vị thế nông sản
11:17' - 08/09/2025
Tại Gia Lai, nhiều hợp tác xã đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc thay đổi tư duy sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị nông sản hữu cơ gắn với thương hiệu và thị trường xuất khẩu.
-
Thị trường
Thị phần thịt có thương hiệu và chứng nhận an toàn ngày càng mở rộng tại Việt Nam
10:16' - 08/09/2025
Hiện nay, người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những sản phẩm VietGAP, GlobalGAP, có chứng nhận, hay bao bì truy xuất mã QR.
-
Thị trường
OPEC+ thông báo tăng sản lượng khai thác dầu
21:54' - 07/09/2025
Nhóm các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+, cho biết sẽ mở rộng sản lượng khai thác dầu thêm 137.000 thùng/ngày kể từ tháng 10/2025.
-
Thị trường
Tây Ninh đẩy mạnh logistics, thương mại điện tử, mở rộng thị trường xuất khẩu
14:11' - 06/09/2025
Ngày 6/9, tại phường Long An, UBND tỉnh Tây Ninh phối hợp Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu, thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh năm 2025".
-
Thị trường
Giá dầu thế giới đảo chiều giảm trong những phiên cuối tuần
13:50' - 06/09/2025
Giá dầu Brent giảm 1,49 USD, tương đương 2,22%, xuống 65,50 USD/thùng.
-
Thị trường
Giá lương thực thế giới ở mức cao nhất trong hơn 2 năm qua
05:36' - 06/09/2025
Ngày 5/9, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá lương thực thế giới trong tháng 8 đã dao động quanh mức cao nhất trong hơn 2 năm.