Phát triển thương mại phía Nam - Bài 2: Gia nhập thị trường bán lẻ nước ngoài
Thúc đẩy các chương trình, hoạt động phối hợp liên kết giữa các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam không chỉ giúp các địa phương kịp thời trao đổi thông tin, hỗ trợ cải cách trong quản lý Nhà nước, mà còn góp phần hỗ trợ, đồng hành cùng đơn vị sản xuất kinh doanh trong ngành thương mại.
Đây cũng là "điểm sáng" trong giải pháp phát triển ngành thương mại phía Nam, đồng thời đã mang lại những tín hiệu tích cực trong hoạt động thương mại hàng hóa của mỗi địa phương và toàn khu vực.
Thúc đẩy tiêu thụ trong nước
Trong thời gian qua, chương trình liên kết, hợp tác phát triển công thương giữa các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đã tạo động lực để hoạt động thương mại, dịch vụ trong khu vực phát triển với tốc độ khá nhanh.
Thị trường hàng hóa sôi động, phát triển ổn định với nhiều mặt hàng phong phú, đa dạng. Mạng lưới kinh doanh và phân phối ngày càng được củng cố và mở rộng, đáp ứng kịp thời nhu cầu về hàng hóa, vật tư phục vụ đời sống và sản xuất của người dân.
Đơn cử, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu là một trong những địa phương tích cực và đã tham gia chương trình kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành trong khu vực phía Nam từ năm 2013 đến nay.Qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, các doanh nghiệp tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã ký kết được 53 hợp đồng, biên bản ghi nhớ với các siêu thị Big C, LOTTE Mart, Co.opmart, VinMart, Satra…
Nhiều doanh nghiệp đã mở được đại lý phân phối tại các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, Tây Nguyên và hầu hết các sản phẩm tham gia kết nối đều tìm được thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh.
Tương tự, tỉnh Long An cũng là địa phương thường xuyên tham gia các chương trình kết nối cung cầu và đạt được kết quả tích cực. Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương Long An cho biết, đến nay có 30 hợp tác xã và doanh nghiệp của tỉnh Long An đã ký kết 58 biên bản ghi nhớ với hệ thống phân phối tại Tp. Hồ Chí Minh.Trong đó, nhiều hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm gạo, rau, thịt và trứng gia cầm đã được triển khai thực hiện, mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương và đáp ứng được nhu cầu của các nhà phân phối tại Tp. Hồ Chí Minh.
Bên cạnh vai trò đầu mối của chính quyền địa phương, nhiều doanh nghiệp, nhà bán lẻ trong khu vực phía Nam cũng chủ động và thường xuyên phối hợp tổ chức các chương trình khuyến mãi, tuần lễ mua sắm vào các dịp Lễ, Tết... góp phần kích cầu tiêu dùng các tỉnh, thành trong khu vực. Tính 6 tháng đầu năm 2017, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của khu vực phía Nam đạt hơn 1.097.000 tỷ đồng (tăng 8,86% so với cùng kỳ năm 2016). Những địa phương có tốc độ tăng trưởng doanh thu thương mại dịch vụ khá trong khu vực phía Nam, gồm: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Kiên Giang... Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Cần Thơ cho rằng, việc triển khai các hoạt động kết nối cung cầu giữa các tỉnh, thành trong khu vực đã mang lại hiệu quả tích cực, trở thành công cụ tiếp thị, giới thiệu hàng hóa và tạo điều kiện cho doanh nghiệp các địa phương tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại và nhiều đầu mối tiêu thụ tại Tp. Hồ Chí Minh.Ngược lại, các nhà phân phối cũng tiết kiệm được thời gian, chi phí khảo sát thông tin, tìm kiếm nguồn nguyên liệu, hàng hóa. Hiệu quả các việc kết nối cung cầu đã tạo điều kiện cho người nông dân, các đơn vị chăn nuôi, sản xuất an tâm đầu tư chuồng trại, giống cây trồng vật nuôi chất lượng cao, trang bị máy móc thiết bị hiện đại để tạo nguồn hàng hóa có chất lượng, giá cả hợp lý, cung cấp kịp thời để bình ổn thị trường hiệu quả.
Gia nhập thị trường bán lẻ nước ngoài
Về lĩnh vực xuất khẩu, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các địa phương đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong chủ động tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường.
Nhờ đó, từ đầu năm 2017 đến nay, khu vực phía Nam có nhiều tỉnh, thành phố đạt tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu cao như Hậu Giang, Bình Phước, Cần Thơ, Bạc Liêu, Tiền Giang, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh... Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng, chủ yếu tập trung vào ngành hàng dệt may, da giày, gạo, thủy hải sản, túi xách...
Bên cạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch, các kênh phân phối hiện đại như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (Satra), Big C, Aeon, Auchan, LOTTE Mart... đang từng bước trở thành một trong những kênh quan trọng để thúc đẩy xuất khẩu và bán lẻ hàng hóa Việt Nam ra thị trường nước ngoài.
Trong đó, nhiều mặt hàng của các tỉnh thành khu vực phía Nam như nước mắm, chuối, xoài, thanh long... và những sản phẩm chuyên dùng cho sinh hoạt hàng ngày đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Ghi nhận thực tế, hiện tại sản phẩm nông sản, thủy sản... của Việt Nam nói chung, tại khu vực phía Nam nói riêng, đang được kinh doanh trong hệ thống Auchan của Công ty Auchan Retail Việt Nam trực thuộc Tập đoàn bán lẻ Auchan (Pháp) ở 14 quốc gia.Còn hệ thống bán lẻ Aeon Việt Nam đang có mối quan hệ hợp tác thu mua hàng hóa với khoảng 1.700 doanh nghiệp, nhà cung cấp tại Việt Nam.
Từ đó phân phối, bán lẻ đến hơn 14.000 cửa hàng tại các quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong đó, tại thị trường Nhật, người tiêu dùng rất ưa chuộng các sản phẩm của Việt Nam như thủy hải sản, trái cây...
Đánh giá về hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua kênh phân phối hiện đại, ông Albin Bertrand, Giám đốc thu mua thực phẩm, Công ty Auchan Retail Việt Nam cho rằng, các đơn vị sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nói chung, tại khu vực phía Nam nói riêng đã đẩy mạnh khâu khảo sát và tìm hiểu xu hướng thị trường tiêu dùng.Từ đó, lựa chọn chiến lược đưa hàng vào kênh phân phối hiện đại và từng bước thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thành công.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã từng bước khắc phục những hạn chế trong xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, có chiến lược phù hợp vào thị trường kết hợp cải thiện chất lượng.
Còn ông Yoon Byung Soo, Giám đốc chiến lược sản phẩm LOTTE Mart Việt Nam cho biết, mục tiêu về giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt Nam của LOTTE trong năm 2017 ước khoảng 2.000 tỷ đồng.Trong đó, hệ thống sẽ tăng cường phân phối các sản phẩm thực phẩm tươi sống bao gồm cả những sản phẩm nông sản, trái cây...
"Hiện tại, hàng hóa Việt Nam đã được LOTTE Mart Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Indonesia... Trong thời gian tới, LOTTE Mart sẽ nỗ lực để góp phần xuất khẩu hàng Việt Nam ra thị trường thế giới", ông Yoon Byung Soo cho hay. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Thanh Tuấn, Giám đốc đối ngoại Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) chia sẻ, nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ và sâu rộng với khu vực cũng như thế giới, nâng cao năng lực cạnh tranh không chỉ là nhu cầu cấp thiết, liên tục và lâu dài mà còn là yếu tố quyết định sự sống còn của doanh nghiệp.Mặt khác, để có thể cạnh tranh trên thị trường thương mại tự do, các doanh nghiệp cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm, giá cả và dịch vụ hậu mãi.
Theo ông Đỗ Thanh Tuấn, các sản phẩm của Vinamilk không chỉ có mặt ở hầu hết các kênh phân phối hiện đại tại Việt Nam, mà đã xuất khẩu các sản phẩm của mình đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới là nhờ Vinamilk không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để đưa ra nhiều sản phẩm có lợi cho sức khỏe, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng trong và ngoài nước.Ngoài ra, Vinamilk đã triển khai chiến lược tập trung sản xuất những sản phẩm sữa chất lượng tiêu chuẩn quốc tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, không ngừng đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ với giá thành cạnh tranh./.
Bài 3: Thắt chặt kết nối cung cầuTin liên quan
-
Thị trường
Phát triển thương mại khu vực phía Nam - Bài 1: Hiệu quả từ cơ chế hợp tác liên vùng
09:44' - 07/09/2017
Khu vực phía Nam có các trung tâm thương mại lớn nhất cả nước, với vai trò đầu mối quan trọng trong việc kết nối, phát triển thị trường trong và ngoài khu vực.
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ninh: Xúc tiến thương mại sản phẩm Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm
12:54' - 02/09/2017
Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu và có được thành công từ Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm hơn 3 năm qua, với việc xác định được hàng trăm sản phẩm chủ lực, trong đó có 6 sản phẩm quốc gia.
-
Hàng hoá
Thương mại nội địa sẽ tăng mạnh dịp cuối năm
11:53' - 28/08/2017
Các chuyên gia thương mại dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm sẽ đạt trên 3.880 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ công nhân lao động
16:03' - 22/11/2025
Sáng 22/11, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao xã Đông Anh, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ hàng Việt phục vụ đoàn viên, công nhân lao động và nhân dân Thủ đô.
-
Thị trường
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc: Giám sát chặt thị trường trong nước, không để thiếu hàng, sốt giá
19:38' - 21/11/2025
Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá.
-
Thị trường
Lan tỏa nhận thức tiêu dùng thông minh từ Phòng trưng bày hàng thật – hàng giả
12:33' - 21/11/2025
Ban tổ chức đã trưng bày trên 500 sản phẩm thật - giả được lực lượng quản lý thị trường thu thập trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, đại diện chủ thể quyền nhãn hiệu chính hãng phối hợp cung cấp.
-
Thị trường
Thị trường việc làm Mỹ cho tín hiệu trái chiều
11:14' - 21/11/2025
Theo báo cáo việc làm được Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 20/11, dữ liệu việc làm ghi nhận mức tăng cao hơn dự kiến.
-
Thị trường
Giá cà phê tiếp tục tăng nóng trước áp lực nguồn cung
09:15' - 21/11/2025
Giá hai mặt hàng cà phê vẫn tăng “nóng” do áp lực nguồn cung từ Việt Nam và Brazil tiếp tục gia tăng, khiến thị trường lo ngại về khả năng thiếu hụt trong các tháng tới.
-
Thị trường
Giá xăng đảo chiều giảm nhẹ trong kỳ điều hành chiều 20/11
14:51' - 20/11/2025
Chiều 20/11, giá các loại xăng đã đảo chiều giảm nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Thị trường
Ngư dân TP. Hồ Chí Minh trúng mùa cá mai
13:28' - 20/11/2025
Không chỉ mang lại thu nhập, cá mai còn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị ngọt thịt và độ tươi ngon. Cá có thể chế biến thành nhiều món như chiên giòn, nấu canh, gỏi cá mai, kho tiêu.
-
Thị trường
Trung Quốc hai tháng liên tiếp không nhập khẩu đậu tương Mỹ
12:11' - 20/11/2025
Tháng 10 vừa qua là tháng thứ hai liên tiếp Trung Quốc không nhập khẩu đậu tương từ Mỹ, ngay cả khi tổng lượng nhập khẩu của nước này tăng vọt lên mức cao kỷ lục nhờ các đơn hàng từ Nam Mỹ.
-
Thị trường
Thị trường nguyên liệu công nghiệp rớt giá mạnh
10:16' - 20/11/2025
Thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến đà suy yếu mạnh mẽ của nhiều mặt hàng chủ chốt Giá ca cao nối dài đà giảm sang phiên thứ 7 liên tiếp khi lao dốc tới hơn 6% xuống mức 4.943 USD/tấn.

Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại hệ thống siêu thị Co.op mart TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ–TTXVN
Nhiều mặt hàng của các tỉnh thành khu vực phía Nam như nước mắm, chuối, xoài, thanh long... đã có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ảnh minh họa: Nguyên Lý-TTXVN