Thương mại nội địa sẽ tăng mạnh dịp cuối năm
Được coi là điểm tựa và tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế cả nước, thị trường nội địa vẫn tiếp tục xu hướng tăng, nhất là dịp cuối năm.
Do đó, các chuyên gia thương mại dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cả năm sẽ đạt trên 3.880 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2016.
Theo nhận định từ giới chuyên gia, ngay từ đầu năm 2017, ngành công thương đề ra 5 nhóm giải pháp trọng tâm bao gồm: phát triển sản xuất công nghiệp, đẩy mạnh xuất nhập khẩu, phát triển thương mại trong nước, coi trọng hội nhập quốc tế về kinh tế và phát triển thương mại biên giới.Đồng thời, không ngừng đổi mới nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước của Bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực này.
Ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, thị trường hàng hóa trong nước nhất là các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày khá bình ổn.Cùng đó, nguồn cung hàng hóa của các doanh nghiệp khá dồi dào, đa dạng và có sự ổn định. Đặc biệt, giá hàng hóa không có biến động lớn, sức mua trên thị trường đang có sự phục hồi.
Hiện ngành công thương đang tập trung triển khai 71 dự án và thực hiện đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn đến năm 2020.Theo đó, tập trung đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, nhất là trong các dịp lễ, Tết và dịp cuối năm.
Mặt khác, hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, tập trung trước hết vào các chuỗi hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường, xã hội.
Cũng theo ông Nguyễn Lộc An, thị trường nông thôn sẽ được coi trọng và để thúc đẩy sức mua tại thị trường này, rất cần sự chung tay vào cuộc của các doanh nghiệp và nhà phân phối. Bởi đây là một thị trường rất tiềm năng cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, ông Nguyễn Lộc An cũng khuyến cáo các doanh nghiệp nên có những chương trình quảng bá các sản phẩm, đổi hàng, hoặc cung cấp những sản phẩm mà người dân cần và đổi lại là mình thu mua những sản phẩm người nông dân có.Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên đặt trụ sở cũng như các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình ở tại địa bàn các thị trấn cũng như các vùng nông thôn có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm.
Đồng quan điểm này, các chuyên gia kinh tế khẳng định rằng, bên cạnh các giải pháp về tăng tiêu dùng hộ gia đình bằng kích cầu tiêu dùng nội địa, tạo niềm tin thị trường, tạo điều kiện tiếp cận tín dụng tiêu dùng, nâng cao chất lượng hàng nội địa, giảm khó khăn, rủi ro trong sản xuất, kinh doanh.Đáng lưu ý, việc kích cầu tiêu dùng nội địa cũng đã được nhiều chuyên gia kinh tế đề xuất như một giải pháp tiếp lực cho tăng trưởng không chỉ cho riêng năm 2017 mà còn cho cả những năm tiếp theo để thương mại trong nước phát triển bền vững.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quý III, Bộ Công Thương sẽ thực hiện 2/3 kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính
19:19' - 12/08/2017
Trong Quý III/2017, Bộ Công Thương sẽ thực hiện xong 2/3 kế hoạch xây dựng văn bản, đồng nghĩa với việc thực hiện 2/3 kế hoạch cắt giảm thủ tục hành chính năm 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý vật liệu nổ công nghiệp: Bộ Công Thương nói gì?
12:53' - 09/08/2017
Bộ Công Thương vừa ban hành kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 5/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý vật liệu nổ công nghiệp.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp cẩn trọng hơn khi xuất khẩu sang thị trường UAE
18:26' - 26/07/2017
Các hoạt động giao dịch thương mại giữa Việt Nam và Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất đang xuất hiện một số vụ việc gây thiệt hại cho các doanh nghiệp Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Bộ Công Thương làm gì để đạt tăng trưởng sản xuất 6 tháng cuối năm?
14:37' - 14/07/2017
Bộ sẽ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các chính sách về thuế, phí... để giúp cho các doanh nghiệp phát triển thị trường, cạnh tranh với hàng nhập khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương hướng tới phát triển sản xuất để tăng nhanh xuất khẩu
21:06' - 17/05/2017
Ngành Công Thương sẽ tập trung vào phát triển sản xuất để tăng nhanh xuất khẩu, đồng thời đáp ứng nhu cầu trong nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: 6 tháng, gạo xuất khẩu tăng về lượng, giảm giá trị
11:56' - 06/07/2025
Giá nhiều loại lúa tuần qua ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ. Trong khi xuất khẩu vẫn trầm lắng khiến cho giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ.
-
Hàng hoá
Giá gạo Nhật Bản có thể hạ nhiệt sau khi chính phủ mở kho dự trữ
20:20' - 05/07/2025
Theo dữ liệu mới nhất từ Tổ chức Hỗ trợ Nguồn cung Ổn định Lúa gạo, niềm tin của các thương nhân gạo Nhật Bản về triển vọng giá đã sụt giảm nghiêm trọng.
-
Hàng hoá
OPEC+ nhất trí tiếp tục tăng sản lượng dầu
18:27' - 05/07/2025
Ngày 5/7, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) thông báo quyết định tiếp tục tăng sản lượng dầu mỏ trong tháng 8.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong khi chờ quyết sách từ OPEC+
14:09' - 05/07/2025
Tính cả tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 0,8% và dầu WTI tăng khoảng 1,5% so với cuối tuần trước, đánh dấu tuần tăng thứ hai liên tiếp
-
Hàng hoá
Nguồn cung cà phê toàn cầu có thể phục hồi trong ba năm tới
07:36' - 05/07/2025
Nguồn cung cà phê toàn cầu hiện đang eo hẹp do tình trạng thâm hụt sản lượng kéo dài nhiều năm, do tác động của tình hình thời tiết khắc nghiệt.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á giảm nhẹ trước thềm cuộc họp OPEC+
15:32' - 04/07/2025
Trong phiên giao dịch chiều 4/7, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 35 xu Mỹ, xuống còn 68,45 USD/thùng. Trong khi , giá WTI giảm 25 xu Mỹ, còn 66,75 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá nhiều mặt hàng nguyên liệu công nghiệp bật tăng
09:51' - 04/07/2025
Giá nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đã quay đầu bật tăng, trong đó, giá đường tăng vọt tới 5%.
-
Hàng hoá
Hai nhân tố đẩy giá dầu thế giới đi xuống phiên 3/7
08:10' - 04/07/2025
Thời hạn tạm dừng áp thuế quan cao hơn của Tổng thống Donald Trump sẽ kết thúc vào ngày 9/7, trong khi một số đối tác thương mại lớn như Liên minh châu Âu và Nhật Bản vẫn chưa đạt được thỏa thuận.
-
Hàng hoá
Sắp diễn ra Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu
19:56' - 03/07/2025
Hội chợ có quy mô 300 gian hàng của trên 150 doanh nghiệp trưng bày các mặt hàng đạt chứng nhận OCOP như chè, cà phê, hàng lưu niệm, các sản phẩm dược liệu, trầm hương, tinh dầu, tinh bột nghệ...