Phạt tù đối tượng làm giả hồ sơ khách hàng để mở thẻ tín dụng

07:00' - 13/12/2023
BNEWS Vụ án bắt nguồn từ tháng 12/2021, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) nhận được đơn của Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit) tố cáo Phạm Duy Quyền có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Duy Quyền (sinh năm 1997, trú tại xã Văn Hải, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a, Bộ luật Hình sự. Ngoài án phạt tù, Tòa còn tuyên buộc Quyền phải bồi thường 900 triệu đồng chiếm đoạt còn lại cho bị hại là Công ty VietCredit.

 

Vụ án bắt nguồn từ tháng 12/2021, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) nhận được đơn của Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit) tố cáo Phạm Duy Quyền có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công ty hàng tỷ đồng thông qua việc làm giả hồ sơ của 143 khách hàng để làm hợp đồng mở thẻ tín dụng chiếm đoạt tiền của công ty.

Kết quả điều tra cho thấy, tháng 6/2018, VietCredit đăng ký kinh doanh lĩnh vực huy động vốn và cấp tín dụng cho vay. Từ tháng 9/2020 - 1/2021, Phạm Duy Quyền là khách hàng đã vay tiền của VietCredit, vì thế Việt đã phát hiện sơ hở trong quy trình làm thủ tục và thẩm định cho vay. Theo đó, khách hàng chỉ cần cung cấp: ảnh chụp chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân; ảnh khách hàng cầm thẻ của VietCredit; Giấy đề nghị phát hành và sử dụng thẻ vay; Phiếu thu thập thông tin khách hàng; Phiếu nhận thẻ vay; Giấy xác nhận công tác và cung cấp số điện thoại người thân để bộ phận thẩm định của công ty xác minh thông tin này qua điện thoại là có thể vay tiền.

Phát hiện ra lỗ hổng trên của VietCredit, Phạm Duy Quyền đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của công ty này. Để thực hiện hành vi tội phạm, Quyền nói dối với các nhân viên kinh doanh của Công ty Viẹt Credit là do tình hình COVID-19, nhiều khách hàng nhờ anh ta làm thủ tục vay tiền, một số nhân viên kinh doanh của công ty đã nhận Quyền là cộng tác viên.

Sau khi làm cộng tác viên của VietCredit, Quyền tự tổ chức hội thảo và thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo đăng trên hội nhóm với nội dung: “Tuyển người nghe hội thảo VietCredit, ai đến dự sẽ được trả 80.000 đồng tiền mặt”. Quyền còn thuê người dụ khách đến tham dự hội thảo với chi phí 30.000 đồng/khách. Bằng hình thức này, Phạm Duy Quyền đã thu hút được nhiều sinh viên đang học tập trên địa bàn Hà Nội đến dự hội thảo.

Sau khi tập hợp được khách hàng tới hội thảo, Quyền gọi các nhân viên kinh doanh của VietCredit đến chụp ảnh chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và chụp ảnh khách hàng cầm 1 thẻ ATM in logo VietCredit (thẻ rút tiền) với nhân viên kinh doanh của VietCredit. Quyền nói dối với các nhân viên VietCredit là các khách hàng này đều nhờ Quyền làm giúp hồ sơ vay tiền, các nhân viên tin tưởng nên thu thẻ ATM đưa cho Quyền để anh ta hoàn thiện hồ sơ vay tiền chuyển lại cho các nhân viên.

Phạm Duy Quyền đã liên hệ với một số đối tượng trên mạng xã hội Facebook để làm giả hợp đồng lao động, bảng lương, giấy xác nhận công tác… và tự điền các thông tin vào “Giấy đề nghị phát hành và sử dụng thẻ vay”. “Phiếu nhận thẻ vay” và cung cấp số diện thoại.

Theo quy trình thẩm định của VietCredit, bộ phận thẩm định của công ty sẽ gọi điện đến số điện thoại đăng ký được ghi trong “Phiếu thu thập thông tin khách hàng” để xác minh thông tin khách hàng nên Quyền đã mua nhiều điện thoại di động (một số máy có chức năng đổi giọng từ nam sang giọng nữ) và mua nhiều sim rác để lắp vào máy. Khi các nhân viên thẩm định gọi vào các số điện thoại để thẩm định, Quyền giả làm khách hàng hoặc người thân của khách hàng trả lời các câu hỏi của nhân viên thẩm định. Trường hợp người thân ghi trong hồ sơ là nữ, Quyền sử dụng máy đổi giọng từ nam sang nữ để trả lời.

Sau khi thẩm định, VietCredit giải ngân cho 143 khách hàng vào tài khoản của 143 thẻ ATM. Lúc này, Quyền sử dụng thẻ ATM rút được tổng số hơn 2,1 tỷ đồng và sử dụng vào chi tiêu cá nhân. Quyền còn chiếm đoạt của Công ty VietCredit khoảng 900 triệu đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục