Phạt tù nguyên Phó hiệu trưởng trường THPT dân lập Phương Nam về tội trốn thuế

21:57' - 31/03/2016
BNEWS Bị cáo Trương Thị Yến (sinh năm 1958, ở phường Thanh Xuân, quận Thanh Xuân, Hà Nội; nguyên Phó hiệu trưởng trường THPT dân lập Phương Nam)bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “Trốn thuế”.
Phạt tù nguyên Phó hiệu trưởng trường THPT dân lập Phương Nam về tội trốn thuế. Ảnh: nguoiduatin

Ngày 31/3, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ việc này. Theo cáo trạng, bà Trương Thị Yến là cổ đông sáng lập, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, đại diện pháp luật của trường THPT dân lập Phương Nam. Trường Phương Nam hoạt động theo loại hình trường tư thục và được cấp mã số thuế từ năm 2007 tại Chi cục Thuế Hoàng Mai (Hà Nội). Nguồn thu của trường từ hoạt động cho thuê phòng học.

Ngày 7/1/2008, Trương Thị Yến thành lập Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển giáo dục đào tạo Phương Nam do Yến làm giám đốc (Công ty Phương Nam). Công ty này cũng được Cục Thuế thành phố Hà Nội kê khai nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai.

Theo biên bản thanh tra thuế ngày 27/7/2012 và kết luận thanh tra của Cục Thuế thành phố Hà Nội xác định, Công ty Phương Nam không có doanh thu, các hoạt động mà công ty đã kê khai nộp thuế là hoạt động của trưởng THPT dân lập Phương Nam. Bản thân Yến cũng thừa nhận việc thành lập Công ty Phương Nam chỉ nhằm mục đích vay vốn.
Năm 2004, bà Yến ký hợp đồng với trường THDL Công nghệ và Kinh tế đối ngoại cho thuê 24 phòng học với giá 75 triệu đồng/tháng, thời hạn hợp đồng trong 6 năm. Do mâu thuẫn giá thuê phòng, năm 2008, Trường THDL Công nghệ và Kinh tế đối ngoại chuyển địa điểm. Hai bên chưa thanh lý hợp đồng.

Từ tháng 8/2008 đến tháng 2/2011, với tư cách là giám đốc Công ty Phương Nam, Trương Thị Yến đã ký hợp đồng cho trường Đại học Kinh tế Quốc dân thuê phòng.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã thanh toán cho trường THPT dân lập Phương Nam tổng số hơn 8,25 tỷ đồng bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Phương Nam. Đầu tháng 3/2010, Trương Thị Yến ký hợp đồng cho Viện Đại học Mở Hà Nội thuê phòng và được thanh toán số tiền hơn 2,8 tỷ đồng.
Xác minh tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai về việc chấp hành luật thuế của trường THPT dân lập Phương Nam, cơ quan tố tụng làm rõ từ năm 2007 đến tháng 5/2011, các báo cáo tài chính, các tờ kê khai thuế giá trị gia tăng của trường THPT dân lập Phương Nam và Công ty Phương Nam không thể hiện số tiền thu được từ hoạt động cho thuê phòng học và không kê khai nộp thuế.

Qua thanh tra thuế tại trường THPT dân lập Phương Nam từ năm 2004 đến tháng 11/2011 và thanh tra thuế tại Công ty Phương Nam từ năm 2008-2010, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã kết luận: Công ty Phương Nam không thực hiện mở sổ sách và hạch toán kế toán theo quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Kể từ khi đi vào hoạt động, Công ty không phát sinh doanh thu nhưng đã thực hiện xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế cho doanh thu của trường THPT dân lập Phương Nam không đúng quy định. Hành vi này bị Cục Thuế thành phố Hà Nội xử phạt hành chính về thuế.
Đối với kết luận thanh tra thuế tại trường THPT dân lập Phương Nam, Cục Thuế thành phố Hà Nội xác định đã không nộp báo cáo quyết toán thuế từ năm 2004 - 2007; để ngoài sổ sách khoản doanh thu cho thuê phòng học từ năm 2007 – 2009, không thực hiện xuất hóa đơn và kê khai nộp thuế theo quy định.
Kết luận thanh tra cho rằng, hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế là hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra đơn vị này còn trốn thuế hơn 1 tỷ đồng. Đối với hành vi kê khai sai, cơ quan thuế đã xử phạt hành chính số tiền hơn 324 triệu đồng. Với hành vi trốn thuế, bà Yến bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị Tòa tuyên án phạt 4 năm tù giam./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục