Phạt tù nhóm đối tượng giả danh cán bộ tư pháp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

09:01' - 20/12/2020
BNEWS Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm nhóm ba bị cáo giả danh là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát để lừa đảo chiếm đoạt hơn 2,4 tỷ đồng của 4 bị hại.

Ba bị cáo này gồm: Nguyễn Văn Nhật (sinh năm 1995, trú tại xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị tuyên phạt 13 năm tù; Ngô Anh Tuấn (sinh năm 1996, trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải, Thái Bình) và Trần Ngọc Lâm (sinh năm 1993, trú tại xã Hoằng Lưu, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cùng nhận mức án 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo cáo trạng, giữa năm 2019, Nhật quen biết đối tượng tên là Anh (quốc tịch Đài Loan, Trung Quốc). Anh đặt vấn đề thuê Nhật mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng ở Việt Nam nhằm thực hiện hành vi lừa đảo để các bị hại chuyển tiền vào các tài khoản này.

Anh hứa, mỗi tài khoản Nhật sẽ được nhận 2 triệu đồng. Nhật đồng ý và rủ thêm bạn là Tuấn, Lâm mở nhiều tài khoản để giao cho Anh.
Sau khi Nhật chuyển các tài khoản trên cho Anh, một số đối tượng đã sử dụng tài khoản đứng tên các bị cáo để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Một trong số những người bị hại của nhóm tội phạm này là ông Nguyễn Văn T. (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội).
Cụ thể, ngày 3/7/2019, ông T.  nhận được điện thoại của một đối tượng nữ, tự xưng là cán bộ bưu điện, thông báo việc ông có giấy mời của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu đến làm việc liên quan đến khoản vay 40 triệu đồng của Ngân hàng ACB chưa trả.

Khi ông T. trình bày việc không có khoản vay nào như trên, muốn trình bày với cơ quan Công an, đầu máy bên kia nói sẽ kết nối, chuyển cuộc gọi đến đường dây nóng của Công an thành phố Hà Nội để ông Thông trình báo.
Sau đó, một đối tượng nam nghe máy, tự xưng là cán bộ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội, yêu cầu ông T. cung cấp thông tin cá nhân.

Đối tượng này thông báo việc ông T. đang đứng tên một tài khoản tại Ngân hàng ACB với số tiền khoảng 6 tỷ đồng, tài khoản này thường xuyên giao dịch với các đối tượng buôn bán ma túy.

Cơ quan điều tra đã bắt giữ một số đối tượng, thu được thẻ ATM mang tên ông T. nên đã ra lệnh bắt tạm giam ông thời hạn 4 tháng, đang chuyển Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để phê chuẩn lệnh bắt tạm giam.
Để ông T. tin là đang bị ra lệnh bắt tạm giam, đối tượng này tiếp tục kết nối, chuyển cuộc gọi để ông T. nói chuyện với một số đối tượng nam giới khác tự xưng là lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao.

Đối tượng này thông báo đã có lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét, niêm phong tài sản đối với ông T. để điều tra vụ án.

Ông T. hoảng sợ, đề nghị không bắt tạm giam và xin được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cứ trú.

Lúc này, người xưng tên Dũng đồng ý với điều kiện, ông T. phải chuyển khoản 800 triệu đồng để tạm giữ và xác minh, nếu không liên quan đến vụ án sẽ trả lại.

Do hoảng sợ, trong ngày 3/7/2019, ông T. đã 3 lần chuyển tiền vào tài khoản mang tên Ngô Anh Tuấn mở tại Ngân hàng Eximbank với số tiền 736 triệu đồng.
Do từ ngày 1/7/2019, các ngân hàng tại Việt Nam thực hiện thay đổi phương thức xác thực mã OTP và giới hạn mức chuyển tiền khi thực hiện giao dịch chuyển tiền qua dịch vụ Internet banking nên sau khi ông T. chuyển tiền, các đối tượng lừa đảo không thực hiện được việc chuyển tiền đến các tài khoản khác để chiếm đoạt.

Đối tượng tên Anh đã gọi điện cho Nhật nhờ đi rút tiền. Cácđối tượng  đến ngân hàng rút tiền đã bị lực lượng Công an bắt giữ.
Ngày 3/9/2019, ông T. được Cơ quan điều tra trao trả lại số tiền bị lừa đảo chiếm đoạt và ông T. không có yêu cầu bồi thường gì khác.
Ngoài trường hợp kể trên, Cơ quan điều tra còn nhận được đơn tố giác của chị Nguyễn Thị Thu H. (sinh năm 1974, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội), chị Nguyễn Thị H. (sinh năm 1988, ở tỉnh Hưng Yên), bà Trịnh Thị D. (sinh năm 1942, ở quận Long Biên, Hà Nội) tố giác việc họ bị một số đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc giả danh cán bộ Công an, cán bộ Viện Kiểm sát gọi điện đe dọa người bị hại phải chuyển tiền để chiếm đoạt.
Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cho rằng, mặc dù các bị cáo trong vụ án này nhận thức được việc một số đối tượng người nước ngoài thuê mở tài khoản tại các ngân hàng ở Việt Nam là để lừa đảo nhưng để có tiền tiêu xài, các bị cáo vẫn đăng ký mở nhiều tài khoản ngân hàng, cung cấp thông tin về tài khoản, mật khẩu đăng nhập và chuyển sim số điện thoại đăng ký tài khoản cho đối tượng tên Anh.

Đối tượng này đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người bị hại bằng thủ đoạn giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát gọi điện đe dọa buộc các bị hại chuyển tiền vào tài khoản đứng tên các bị cáo.
Bị cáo Nhật còn có hành vi phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt của ba người bị hại là bà Nguyễn Thị D. hơn 360 triệu đồng, chị Nguyễn Thị H. 460 triệu đồng và chị Nguyễn Thị Thu H. hơn 880 triệu đồng. Tổng số tiền chiếm đoạt là hơn 1,7 tỷ đồng, hiện chưa khắc phục hậu quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục