Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airways
Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airways có quy mô 10 hecta, tổng mức đầu tư gần 700 tỷ đồng cho giai đoạn thành lập và phát triển trường.
Dự kiến sau khi đi vào hoạt động từ Quý I/2022, Viện sẽ đào tạo gần 3.500 sinh viên/năm, tập trung đào tạo chuyên môn nghiệp vụ ngành như: Phi công, Tiếp viên hàng không, Kỹ thuật, Khai thác Mặt đất và các chức năng đào tạo cơ bản…
Bên cạnh đó, Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airways sẽ liên kết với Trường Đại học Quốc tế Du lịch – Công nghệ - Hàng không Hạ Long – là mô hình Trường Đại học quốc tế do Tập đoàn FLC đang nghiên cứu và trình Thủ tướng phê duyệt để thực hiện đào tạo các chuyên ngành như Quản trị vận tải, Vận hành hàng không quốc tế, Quản trị cảng hàng không và hoạt động bay, Quản trị marketing và quảng cáo hàng không…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long kêu gọi Hãng hàng không Bamboo Airways triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ và mục tiêu, đồng thời bổ sung Dự án vào Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Bình Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Như vậy, nửa đầu năm 2019 đánh dấu bước tiến mới của Tập đoàn FLC vào địa hạt Giáo dục – đào tạo. Đầu tháng 6/2019, Đề án thành lập Đại học FLC cũng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Phát triển theo mô hình Đại học tư thục không lợi nhuận, trường Đại học FLC được xây dựng với quy mô dự kiến khoảng 50 ha tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, tổng vốn đầu tư ước tính gần 4.000 tỷ đồng.
Với ba chuyên ngành mũi nhọn là công nghệ cao, du lịch và hàng không, Trường dự kiến tuyển sinh mùa đầu tiên vào cuối năm 2020 với quy mô tuyển sinh ban đầu là 600 sinh viên, tăng lên 6.100 sinh viên vào năm 2024 và 10.000 sinh viên vào năm 2035.
Đây được xem là những thông tin đáng mừng trong bối cảnh bài toán về thiếu hụt nhân sự trong lĩnh vực hàng không đang là chủ đề nóng tại nhiều hội nghị, diễn đàn chuyên ngành.
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, dự kiến giai đoạn 2020-2030, Việt Nam sẽ có 250 máy bay và cần khoảng 200 phi công/năm để đáp ứng nhu cầu phát triển.
Trong khi trên thực tế, các trung tâm đào tạo huấn luyện phi công tại Việt Nam hiện mới đáp ứng được một phần nhỏ nhu cầu, hầu hết nhân lực phải đào tạo tại nước ngoài, chi phí đào tạo cao, thâm hụt nguồn lực xã hội và đặc biệt không chủ động được nguồn nhân lực.
“Vì vậy việc thành lập trung tâm huấn luyện phi công cơ bản tại Việt Nam là rất cần thiết và là chiến lược quan trọng của ngành hàng không dân dụng trong giai đoạn hiện nay”, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.
Theo các khảo sát, thu nhập của nghề phi công vẫn nằm trong nhóm thu nhập “đáng mơ ước nhất” trên thị trường lao động, trong đó các hãng hàng không tư nhân mới như Bamboo Airways hay Vietjet Air sẵn sàng đãi ngộ phi công với mức lương bình quân lên tới 200 triệu/tháng.
Tuy nhiên, để trở thành một phi công trình độ cơ bản, các học viên phải vượt qua nhiều vòng tuyển chọn khắt khe về thể hình, thể lực, bản lĩnh và trình độ văn hóa, sau đó hoàn thành các khóa đạo tạo có chi phí ước tính nhiều tỷ đồng. Tiếp tới các học viên sẽ phải tham dự các khóa học tại các trường huấn luyện uy tín trên thế giới để có được bằng lái quốc tế.
“Nếu được đào tạo hoàn toàn tại Việt Nam, học viên sẽ tiết kiệm được khoảng 10-15% chi phí”, bà Hồ Thị Thu Trang – Giám đốc Nhân sự Bamboo Airways kiêm Phó Giám đốc Trung tâm đào tạo Bamboo Airways nói.
Theo bà, Viện đào tạo Hàng không Bamboo Airways sẽ hợp tác và liên kết với Học viện Hàng không New Zealand (New Zealand Aviation Academy) – một trong những học viện uy tín của quốc gia có nền giáo dục hàng đầu châu Úc với ngành vận tải du lịch hàng không cực kỳ phát triển - để đào tạo phi công theo tiêu chuẩn quốc tế.
Bà Hồ Thị Thu Trang cho biết hiện nguồn phi công chính của Bamboo Airways đến từ nước ngoài, được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, cộng với kinh nghiệm bay thực tế dày dặn. Tuy nhiên, kinh phí để tuyển dụng những nhân sự này tốn kém hơn so với phi công trong nước.
Do đó, đầu tư chiến lược này của Bamboo Airways sẽ giúp cân đối chi phí hoạt động cho hãng hàng không đang trong giai đoạn đầu phát triển.
Quan trọng hơn, bà Trang khẳng định việc đào tạo tại chỗ lao động chuyên ngành là phương án tổng thể mà Bamboo Airways xác định để đảm bảo chủ động nguồn nhân lực.
“Sau khi đưa vào hoạt động, Viện đào tạo sẽ góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa nhân sự ngành, giảm lệ thuộc vào đối tác nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành cũng như đảm bảo cho sự tăng trưởng bền vững của ngành hàng không Việt Nam”, bà nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh chấp thuận chủ trương cho phép FLC nghiên cứu 4 dự án
12:43' - 19/06/2019
Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, ông Đỗ Xuân Điệp cho biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận chủ trương cho phép Tập đoàn FLC nghiên cứu 4 dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways dẫn đầu tỷ lệ bay đúng giờ trong 5 tháng liên tiếp
11:06' - 19/06/2019
Cục Hàng không vừa công bố tỷ lệ bay đúng giờ (OTP) của các Hãng hàng không, trong đó với tỷ lệ khai thác đúng giờ đạt 95,2% tính đến 18/5.
-
Kinh tế & Xã hội
Chính phủ đồng ý chủ trương lập Đại học FLC
09:14' - 04/06/2019
Ngày 03/06, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký văn bản số 664/TTg-KGVX đồng ý chủ trương cho phép thành lập Trường Đại học FLC tại tỉnh Quảng Ninh.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Câu chuyện ESG của Masan Consumer
10:02'
Masan Consumer đã tích cực triển khai lộ trình giảm phát thải khí nhà kính giai đoạn 2024 - 2050, với mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
-
Chuyển động DN
Thủy điện Trị An tăng lưu lượng xả lũ 2 lần trong ngày 14/10
09:13'
Công ty Thủy điện Trị An điều chỉnh tăng lưu lượng xả lũ qua đập tràn vào khung giờ 8 giờ sáng và 14 giờ chiều ngày 14/10 để điều tiết hồ chứa.
-
Chuyển động DN
Đóng điện dự án trạm biến áp 220kV Gia Lộc và đường dây đấu nối
21:26' - 13/10/2025
Ngày 13/10, EVNNPT, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện thành công Dự án Trạm biến áp 220kV Gia Lộc và đường dây đấu nối.
-
Chuyển động DN
Hà Nội khánh thành Nhà máy điện rác Sóc Sơn
16:48' - 13/10/2025
Ngày 13/10, tại xã Trung Giã (Hà Nội), UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn CNTY – EUZY tổ chức lễ khánh thành Nhà máy điện rác Sóc Sơn.
-
Chuyển động DN
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh sau hợp nhất - Bài cuối: Cung ứng năng lượng xanh, ổn định
16:33' - 13/10/2025
Sự phát triển mạnh mẽ của TP. Hồ Chí Minh đã đặt ra thách thức lớn đối với ngành điện, hệ thống năng lượng.
-
Chuyển động DN
Ngành điện TP. Hồ Chí Minh sau hợp nhất - Bài 1: Định hình trụ cột năng lượng cho siêu đô thị mới
16:33' - 13/10/2025
Với sự phát triển nhanh, nhất là lợi thế của từng khu vực, TP. Hồ Chí Minh đã tạo nền tảng để xây dựng hệ thống cung ứng hiện đại, thông minh, đáp ứng yêu cầu của một siêu đô thị tương lai.
-
Chuyển động DN
Viettel Global mở rộng toàn cầu, tốc độ tăng trưởng doanh thu 20%/năm
11:58' - 13/10/2025
Suốt 10 năm qua Viettel Global tăng trưởng doanh thu bình quân 20%/năm, cao gấp 4 - 5 lần mức trung bình của ngành viễn thông toàn cầu (theo Gartner).
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Belarus mở đường bay thẳng tới đảo Phú Quốc
18:27' - 12/10/2025
Theo kế hoạch, các chuyến bay thuê bao tuyến Minsk - Phú Quốc sẽ được khai thác với tần suất 11 ngày một chuyến, bao gồm cả hạng ghế Phổ thông và Thương gia.
-
Chuyển động DN
Petrovietnam xây dựng chiến lược tổng thể về kinh doanh quốc tế và hợp tác liên kết
22:31' - 11/10/2025
Chủ tịch Petrovietnam Lê Mạnh Hùng yêu cầu các đơn vị rà soát lại 6 động lực tăng trưởng của năm 2025 từ đó, xây dựng mô hình tăng trưởng mới dựa trên các động lực truyền thống và động lực mới.