Phê duyệt đề án phát triển ngành kinh tế biển thành phố Đà Nẵng đến năm 2025

17:22' - 03/10/2017
BNEWS UBND thành phố Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt đề án “Phát triển ngành kinh tế biển thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
Du khách Pháp đi xích lô tham quan thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN

Theo đó, đề mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng khách du lịch giai đoạn 2016-2025 từ 13% đến 14% và giai đoạn 2026-2030 đạt 13%; khối lượng hàng hóa qua cảng đến năm 2025 đạt 12-13 triệu tấn/năm và tốc độ tăng trưởng hàng container giai đoạn 2020-2025 đạt 10-15%/năm; tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản chế biến xuất khẩu đến năm 2025 đạt 12-13 %/năm và đến năm 2030 đạt 8-10%/năm.

Bên cạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới như thể thao biển, công nghiệp du thuyền và hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch ven biển, tăng cường năng lực cho hướng dẫn viên du lịch về chủ quyền biển đảo, thành phố sẽ tập trung phát triển kinh tế hàng hải, phát triển cảng Đà Nẵng trở thành cảng cửa ngõ quốc tế theo 2 khu vực Tiên Sa và Liên Chiểu.

Theo đó, khu cảng Tiên Sa phục vụ hành khách, đầu tư khu bến chuyên biệt cho tàu du lịch; khu cảng Liên Chiểu phục vụ hàng container, hàng tổng hợp và hàng lỏng.

Đồng thời, xúc tiến đầu tư xây dựng các cảng cạn để đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa, nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua hành lang kinh tế Đông Tây, đặc biệt là hàng hóa được vận chuyển bằng container.

Cùng với đó, thành phố cũng ban hành chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực phục vụ dịch vụ logistics; bố trí nhân lực theo dõi và nghiên cứu thường xuyên nhằm tham mưu chính sách phát triển kinh tế hàng hải;

xây dựng đề án vận chuyển container giữa hai cảng Tiên Sa và Liên Chiểu để giảm vận tải qua nội thành; đề xuất phân luồng và điều tiết giao thông, giảm mâu thuẫn giữa vận tải và du lịch, cải thiện tốc độ di chuyển của các phương tiện.

Về phát triển khai thác hải sản, thành phố nâng cấp cảng cá Thọ Quang thành cảng loại 1, khu trú bão và neo đậu tàu thuyền theo hướng trở thành 1 trong 5 trung tâm nghề cá của cả nước.

Đồng thời, từng bước phát triển đội tàu vỏ thép, tàu composit, gỗ bọc composite công suất lớn; hiện đại hóa trang thiết bị, máy móc, ngư lưới cụ khai thác gắn với chú trọng công tác khuyến ngư, nâng cao năng lực khai thác, nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm khai thác cho ngư dân.

Cùng với đó, tổ chức sản xuất trên biển theo hướng tiếp tục phát triển và nhân rộng các mô hình tổ ngư dân đoàn kết khai thác trên biển, tổ hợp tác, HTX, nghiệp đoàn đánh cá, các liên doanh; tạo liên kết giữa ngư dân, hợp tác xã với các tổ chức doanh nghiệp, các đơn vị trung gian trong cung ứng dịch vụ hậu cần, thu mua, tiêu thụ sản phẩm trên biển.

Trường Cao đẳng Lương thực Đà Nẵng cũng sẽ được nâng cấp thành Trường Đại học Thủy sản Đà Nẵng để đào tạo nguồn nhân lực phục vụ khai thác hải sản, nuôi trồng biển và chế biến thủy sản.

Trạm thông tin liên lạc, cảnh báo biển được đầu tư xây dựng để thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển...

Thành phố cũng sẽ đầu tư nâng cao năng lực quản lý về thủy sản của lực lượng kiểm ngư, hệ thống thông tin quản lý nghề cá, dự báo ngư trường, kết nối thông tin liên lạc tàu cá nhằm đảm bảo an toàn cho tàu và người khi hoạt động khai thác trên biển;

nghiên cứu xây dựng đề án đánh bắt và xuất khẩu cá ngừ đại dương trong mối quan hệ với Nhật Bản, đề nghị đối tác hỗ trợ đào tạo thủy thủ, hướng dẫn công nghệ đánh bắt cá ngừ để xuất khẩu sang Nhật.

Cùng với việc đầu tư nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, sử dụng công nghệ tiên tiến để xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực Âu thuyền Thọ Quang, thành phố khuyến khích các doanh nghiệp chế biến thủy sản áp dụng công nghệ sản xuất sạch hơn, giảm thiểu chất thải, tiết kiệm nguyên vật liệu, năng lượng và xử lý hiệu quả các nguồn gây ô nhiễm.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển kinh tế biển dự kiến giai đoạn 2017-2020 là hơn 19.000 tỷ đồng, trong giai đoạn 2021- 2025 là 13.000 tỷ đồng, trong giai đoạn 2026 - 2030 là 17.000 tỷ đồng.

UBND thành phố Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu, tổng hợp cho UBND thành phố về tổ chức triển khai thực hiện đề án theo từng năm.

Đồng thời, phối hợp với Sở Tài chính cân đối tổng hợp các nguồn lực trong kế hoạch của thành phố cho các chương trình trong đề án "Phát triển Kinh tế biển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030".

Qua đó, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan triển khai lập quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển của thành phố; xây dựng các cơ chế chính sách của thành phố khuyến khích phát triển các lĩnh vực liên quan đến kinh tế biển; các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư xây dựng Cảng hàng hóa Liên Chiểu và Cảng du lịch Tiên Sa.

Với quan điểm, xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển có tốc độ phát triển cao đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, thành phố sẽ ưu tiên thích đáng để tập trung thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế biển và bảo vệ môi trường biển, tạo chuyển biến mạnh trên các lĩnh vực kinh tế theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa.

Ngoài ra, tranh thủ sự hợp tác quốc tế phát triển kinh tế biển trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi, giữ vững chủ quyền và an ninh trên biển; phát triển kinh tế gắn kết chặt chẽ với quốc phòng- an ninh, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền vùng biển, bảo vệ Tổ quốc.

Với những giải pháp đồng bộ, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, tổ chức điều hành quyết liệt của UBND thành phố và nỗ lực thực hiện của các cơ quan chuyên môn, cùng với sự chung tay góp sức của các hội, đoàn thể và đồng thuận cao của nhân dân, thành phố Đà Nẵng đã và đang khẳng định là trung tâm kinh tế biển của khu vực và cả nước./.

Xem thêm:

>>>Đà Nẵng tập trung tạo cảnh quan sạch, đẹp đón chào APEC 2017

>>>Thanh lý các hợp đồng thuê đất quốc phòng ở vành đai phía Tây sân bay Đà Nẵng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục