Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam
Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển
Trong đó, Quyết định số 422/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung mục tiêu về năng lực và kết cấu hạ tầng của hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030 như sau:
- Về năng lực: Đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.249 đến 1.494 triệu tấn (trong đó hàng container từ 46,3 đến 54,3 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 17,4 đến 18,8 triệu lượt khách. (Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 đặt mục tiêu Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua 1.140 đến 1.423 triệu tấn hàng hóa; 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách).
- Về kết cấu hạ tầng: Ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), xây dựng khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh). Nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý.
Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện; các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp; các bến cảng tại các huyện đảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh và chủ quyền biển đảo.
Đến năm 2050, năng lực hệ thống cảng biển đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,2 đến 4,8%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,2 đến 1,3 %/năm.
Sửa đổi quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển và khu bến cảng
Quyết định số 422/QĐ-TTg cũng sửa đổi, bổ sung quy hoạch các nhóm cảng biển, cảng biển và khu bến cảng như sau.
Nhóm cảng biển số 1 (gồm 5 cảng biển: cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định và cảng biển Ninh Bình).
Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 322 đến 384 triệu tấn (hàng container từ 13 đến 16 triệu TEU); hành khách từ 281 đến 302 nghìn lượt khách.
Tầm nhìn đến năm 2050: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0 đến 5,3 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5 đến 1,6%/năm. Hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện, Cái Lân và di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc, Cẩm Phả, Hải Hà.
Nhóm cảng biển số 2 (gồm 6 cảng biển: cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế).
Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 182 đến 251 triệu tấn (hàng container từ 0,4 đến 0,6 triệu TEU); hành khách từ 374 đến 401 nghìn lượt khách.
Tầm nhìn đến năm 2050: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6 đến 4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,4 đến 0,5%/năm. Hoàn thiện đầu tư, phát triển cụm cảng Nghi Sơn - Đông Hồi, Vũng Áng và Sơn Dương - Hòn La.
Nhóm cảng biển số 3 (gồm 8 cảng biển: cảng biển Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận).
Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 160 đến 187 triệu tấn (hàng container đạt từ 2,5 đến 3,1 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 3,4 đến 3,9 triệu lượt khách.
Tầm nhìn đến năm 2050: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5 đến 5,5 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,7 đến 1,8%/năm. Hoàn thành đầu tư toàn bộ khu bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và hình thành cảng phục vụ hàng hóa trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa).
Nhóm cảng biển số 4 (gồm 5 cảng biển: cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An).
Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 500 đến 564 triệu tấn (hàng container từ 29 đến 33 triệu TEU, chưa bao gồm hàng trung chuyển quốc tế); hành khách từ 2,8 đến 3,1 triệu lượt khách.
Tầm nhìn đến năm 2050: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5 đến 3,8 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9 đến 1,0 %/năm. Hoàn thành đầu tư các bến cảng Cái Mép Hạ, tiếp tục đầu tư khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ Thành phố Hồ Chí Minh để hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn có tầm cỡ khu vực Châu Á và quốc tế tại cửa sông Cái Mép (bao gồm khu bến Cái Mép và Cần Giờ), hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn và tiếp tục nghiên cứu di dời các khu bến khác phù hợp với phát triển không gian đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhóm cảng biển số 5 (gồm 12 cảng biển: cảng biển Cần Thơ, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Bến Tre, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Cà Mau, cảng biển Bạc Liêu và cảng biển Kiên Giang).
Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 86 đến 108 triệu tấn (hàng container từ 1,3 đến 1,8 triệu TEU); hành khách từ 10,5 đến 11,2 triệu lượt khách.
Tầm nhìn đến năm 2050: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5 đến 6,1%; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,1 đến 1,25%. Hình thành cảng cửa ngõ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Quảng Ninh gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng biển vùng biên Vạn Ninh
13:19' - 20/05/2024
Để dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sớm hoàn thành, tỉnh Quảng Ninh đề nghị chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.
-
Kinh tế Thế giới
Nga và Trung Quốc đầu tư xây dựng cảng biển vận chuyển khí dầu mỏ hóa lỏng ở Viễn Đông
17:51' - 15/05/2024
Theo kế hoạch, cảng biển này sẽ tiếp nhận LPG được vận chuyển bằng đường sắt, sau đó lưu trữ và chuyển lên tàu chở khí.
-
Chuyển động DN
Sản lượng hàng hóa qua Cảng biển quốc tế Chu Lai quý đầu năm tăng 10%
07:15' - 07/04/2024
Công ty TNHH Giao nhận - Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) cho biết, trong quý I/2024, sản lượng hàng hóa qua Cảng biển quốc tế Chu Lai đạt 810 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tạo điều kiện để doanh nghiệp Đan Mạch thí điểm dự án cảng biển xanh
16:28' - 18/03/2024
Với chủ trương chuyển đổi nhanh sang năng lượng tái tạo, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để APM Terminals (Đan Mạch) triển khai thí điểm dự án cảng biển xanh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: “Làm sạch, làm giàu” dữ liệu đất đai phải đúng tinh thần chuyển đổi số
13:46'
Để chiến dịch đạt hiệu quả các đại biểu Quốc hội cho rằng cần thực hiện đúng tinh thần số hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại, tránh gây phiền hà cho người dân trong quá trình thu thập thông tin.
-
Kinh tế Việt Nam
Xử lý khẩn cấp sạt lở mái taluy khi thi công cao tốc Bắc - Nam
12:56'
Ngày 22/10, Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Xây dựng (chủ đầu tư dự án cao tốc thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh) đã khắc phục sự cố sạt lở mái taluy tại xã Tuy An Bắc (tỉnh Đắk Lắk) do mưa kéo dài.
-
Kinh tế Việt Nam
5 sân bay vào trạng thái đề phòng khi bão số 12 có diễn biến bất thường
12:17'
Các cảng hàng không, sân bay này triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Đề án sản xuất giảm phát thải trong trồng trọt giai đoạn 2025-2035
11:56'
Sáng 22/10, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị công bố Đề án Sản xuất giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc trên công trường cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
11:35'
Những ngày giữa tháng 10/2025, tranh thủ thời tiết nắng ráo, thuận lợi, các đơn vị thi công đã huy động nhân công máy móc thi công cầu vượt Quốc lộ 37 – một hạng mục quan trọng trong toàn tuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm triển khai các tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
11:29'
UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết sẽ tập trung đẩy nhanh phương án kết nối thông qua tuyến đường sắt đô thị số 2 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ vọng cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Bulgaria
11:25'
Với vị trí địa lý chiến lược của Bulgaria tại châu Âu lợi thế từ FTA Việt Nam tham gia, kỳ vọng quan hệ Việt Nam - Bulgaria tiếp tục phát triển mạnh mẽ, trở thành cầu nối quan trọng giữa ASEAN và EU.
-
Kinh tế Việt Nam
Đổi mới việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý viên chức theo vị trí việc làm
11:13'
Sáng 22/10, tiếp tục Chương trình làm việc, Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật Viên chức (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt tìm hướng đi mới tại Canada nhờ kết nối doanh nghiệp kiều bào
11:11'
Xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Canada tăng 300% sau CPTPP nhưng thị phần mới đạt 2%. Lần xúc tiến thương mại mới mở ra hướng đi mới khi doanh nghiệp trong nước bắt tay cùng kiều bào tại Canada.