Phép cộng cho sản xuất bền vững

07:35' - 02/10/2015
BNEWS Đầu tư cho khoa học công nghệ là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững.

Ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng suất lao động được nhiều doanh nghiệp chú trọng thực hiện. Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập, sức ép cạnh tranh về chất lượng và giá cả sản phẩm ngày càng trở nên quyết liệt, thì đây là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển bền vững. 

 

Năng suất cải thiện rõ rệt

Theo ông Nguyễn Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH May Hưng Nhân (Thái Bình), nếu so ở thời điểm cách đây một năm, năng suất lao động của công ty đã cải thiện rõ rệt, tăng từ 25 - 30%.

Ông Nguyễn Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH May Hưng Nhân (Thái Bình). Ảnh: Trần Trung/BNEWS. 

Trước khi áp dụng mô hình sản xuất linh hoạt năng suất lao động của các tổ đạt từ 450 sản phẩm/tổ/ngày. Đến nay, năng suất lao động của các tổ đều đạt từ 550 - 600 sản phẩm/ngày. Công ty đã áp dụng rất nhiều giải pháp mà con người là yếu tố quan trọng nhất. 

Việc đầu tiên là nâng cao được nhận thức cho đội ngũ cán bộ cũng như công nhân viên hiểu được ý nghĩa mục đích và lợi ích của dự án. Tiếp theo là đào tạo, nâng cao trình độ quản lý cho đội ngũ cán bộ và nâng cao kỹ năng làm việc cho công nhân viên。

 Bên cạnh đó, các giải pháp cải tiến thông qua việc đánh giá thực trạng sản xuất cũng như năng lực của từng đơn vị, cá nhân cũng phương pháp làm việc nhóm để tìm ra những lãng phí phát sinh, tìm cách khắc phục.

Để sắp xếp lại thiết bị, hàng hóa, mặt bằng sản xuất, phân công lao động hợp lí cho người lao động, công ty chủ trương giảm thiểu thời gian vận chuyển giữa các công đoạn.

Chẳng hạn như đào tạo chuẩn hóa các thao tác cho công nhân để giảm thiểu tối đa thao tác thừa; cải tiến về thiết kế chuyền, phân công lao động một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, công ty cũng điều tiết và duy trì nhịp chuyền hợp lý để giảm tình trạng ùn tắc hàng cục bộ trong một dây chuyền sản xuất và mất cân đối giữa các công đoạn đồng thời thiết lập hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ.

Đối với đầu tư, nâng cao máy móc, thiết bị, thời gian qua, May Hưng Nhân đã đầu tư một số trang thiết bị hiển thị trực quan để giúp cho người quản lý điều hành có được thông tin cập nhật kịp thời nhất, đáp ứng cho việc quản lý, điều hành trong sản xuất hàng ngày.

Đầu năm 2015, May Hưng Nhân đã đầu tư gần chục thiết bị máy ép, keo với tổng giá trị đầu tư trên 2 tỷ đồng.

Từ ngày đầu tư các thiết bị mới, sản phẩm của công ty đã đáp ứng được yêu cầu khách hàng về chủng loại mặt hàng, kỹ thuật đồng thời năng suất được cải thiện rõ rệt. Khi tăng năng suất lao động đồng nghĩa với việc tăng doanh thu, thu nhập cho người lao động; cải thiện được đời sống cho cán bộ công nhân viên.

Cũng từ đó, công ty sẽ có đủ điều kiện để tiếp tục đầu tư, mở rộng sản xuất. Chinh phục khách hàng trong, ngoài nước

Ông Hoàng Mạnh Ánh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty Văn phòng phẩm Hồng Hà chia sẻ, công ty liên tục cập nhật đầu tư mua sắm các loại dây chuyền sản xuất hiện đại vừa nâng cao năng suất lao động cũng như tạo ra sự đa dạng về mẫu mã đồng thời tăng cường chất lượng sản phẩm, nhất là việc bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Hoàng Mạnh Ánh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh của Công ty Văn phòng phẩm Hà. Ảnh: Thảo Nguyên/BNEWS.

Ví dụ, công ty đầu tư mua dây chuyền sản xuất vở chống lóa, chống mỏi mắt, cận thị, cặp, ba lô siêu nhẹ để không ảnh hưởng tới sức khỏe học sinh… Từ nhiều năm nay, Hồng Hà cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO, vì thế sản phẩm của công ty không chỉ chinh phục được khách hàng trong nước mà cả quốc tế.

Đặc biệt, thông qua các hội chợ thương mại quốc tế, Hồng Hà thường xuyên đem sản phẩm tham gia và đã được bạn bè, đối tác đánh giá cao.

Chính vì vậy, sản phẩm của Hồng Hà đã có mặt ở rất nhiều thị trường các nước khó tính như Mỹ, Hàn Quốc… Điều này đã góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm Hồng Hà đối với các sản phẩm văn phòng phẩm khác.

Tuy nhiên, hiện tại nhiều sản phẩm của công ty đang phải đối mặt với tình trạng hàng giả, hàng nhái. Ví dụ như sản phẩm bút máy Hồng Hà có giá trên 30.000 đồng/chiếc, nhưng hàng nhái giá chỉ trên dưới 10.000 đồng/chiếc.

Những sản phẩm bút giả đó được sản xuất làm giả rất tinh vi, khó phát hiện đã gây thiệt hại và khó khăn cho công ty trong sản xuất - kinh doanh.

Hiện nay, ngoài việc giao kèo với đại lý nếu bán hàng nhái sẽ không hợp tác, công ty đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ, chẳng hạn, sản phẩm bút máy của công ty có dán tem chống hàng giả đề can vỡ nước.

Sáng kiến làm lợi hàng tỷ đồng

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam Đặng Thanh Hải, riêng trong năm 2011-2015, Tập đoàn đã có gần 29.000 sáng kiến và đề tài khoa học được áp dụng vào sản xuất, làm lợi trên 1.855 tỷ đồng góp phần nâng cao năng suất lao động của công nhân.

Ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN.

Năng suất lao động mới của các tổ, đội đào lò, khai thác than lò chợ, tổ máy xúc, tổ máy khoan, tổ xe ô tô vận chuyển trên khai trường mỏ liên tục được xác lập.

Chẳng hạn, lò chợ Công trường Khai thác 3 (Công ty Than Nam Mẫu), dẫn đầu về năng suất lò chợ giá khung di động; lò chợ Công trường số 1, lò chợ Phân xưởng Khai thác 7 (Công ty cổ phần Than Vàng Danh) dẫn đầu về năng suất lò chợ giá thuỷ lực; lò chợ Phân xưởng Khai thác 7 (Công ty Than Mạo Khê), dẫn đầu về năng suất lò chợ thuỷ lực đơn…

Các đơn vị đã chủ động phát triển phong trào với những nội dung, mục tiêu riêng để dành năng suất dẫn đầu phong phú hơn và lan rộng hơn.

Các dự án nâng cao công suất, năng lực của các nhà máy tuyển, luyện; các dự án đầu tư nhằm cải thiện điều kiện đi lại, vận chuyển trong hầm lò nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho thợ lò đang được Tập đoàn đặc biệt quan tâm.

Trong giai đoạn hiện nay, Tập đoàn đang đẩy mạnh thực hiện các dự án đầu tư quan trọng trong nhiều lĩnh vực như sản xuất than, sản xuất khoáng sản, sản xuất điện, sản xuất vật nổ công nghiệp theo quy hoạch phát triển đã được Chính phủ phê duyệt.

Nhiều hạng mục công trình, nhiều dự án đã và đang được tập trung huy động mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, sớm đưa vào khai thác.

Thảo Nguyên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục