Phi hành gia người Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian

08:30' - 30/04/2023
BNEWS Phi hành gia Sultan Alneyadi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã trở thành công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian khi thực hiện nhiệm vụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 28/4, phi hành gia Sultan Alneyadi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã trở thành công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian khi thực hiện nhiệm vụ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

 

Trung tâm Vũ trụ Mohammed bin Rashid (MBRSC) của UAE thông báo phi hành gia Alneyadi, 41 tuổi, đã thực hiện “chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử của các nước Arab”.  MBRSC đánh giá sự kiện này là “một cột mốc lịch sử mới” của ngành khoa học khám phá vũ trụ của UAE.

Đoạn phim do Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát trực tiếp cho thấy Alneyadi trong trang phục bảo hộ đã bước ra ngoài không gian từ trạm ISS và mang cờ của UAE. NASA nói thêm đây là “chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên của một phi hành gia người Arab”. Theo MBRSC và NASA, chuyến đi bộ ngoài không gian này kéo dài 6 tiếng rưỡi.
Hãng thông tấn chính thức WAM của UAE cho biết thêm phi hành gia Alneyadi và phi hành gia Stephen Bowen của NASA đã đi ra ngoài không gian để thực hiện nhiệm vụ “thay thế một số thiết bị tần số vô tuyến và chuẩn bị cho việc lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời”. Dự kiến 2 phi hành gia này sẽ “đi dây cáp điện để chuẩn bị cho việc nâng cấp hệ thống điện ở bên ngoài ISS”.

Alneyadi là phi hành gia người Arab đầu tiên thực hiện sứ mệnh không gian kéo dài 6 tháng trên ISS, bắt đầu từ tháng 3 vừa qua, sau chuyến bay lên trạm vũ trụ nhờ tên lửa đẩy Falcon 9 của Tập đoàn công nghệ thám hiểm không gian SpaceX của Mỹ. Ông cũng là công dân thứ hai của UAE lên trạm ISS, sau sứ mệnh kéo dài 8 ngày của Hazzaa al-Mansoori vào năm 2019.
UAE mới tham gia vào cuộc chạy đua khám phá vũ trụ nhưng quốc gia vùng Vịnh này đã nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng của mình. Nước này đã phòng một tàu vũ trụ không người lái Amal tới Sao Hỏa vào năm 2021 trong sứ mệnh đầu tiên khám phá hành tinh này của thế giới Arab. Năm ngoái, UAE cũng đã gửi một xe tự hành tới Mặt Trăng.

Tuy nhiên, đầu tuần này, xe tự hành mang tên Rashid do UAE phát triển đã bị mất tích khi tàu đổ bộ Mặt Trăng Hakuto-R của công ty khởi nghiệp Nhật Bản Ispace thất bại trong sứ mệnh đổ bộ lên Mặt Trăng.
Ngay lập tức, Thủ thướng UAE Sheikh Mohammed bin Rashid al-Maktoum đã nhanh chóng chỉ đạo MBRSC chuẩn bị cho kế hoạch gửi tàu tự hành thứ hai có tên là Rashid 2 lên Mặt Trăng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục