Phí vận tải hàng hóa hàng không, đường biển tăng mạnh vì dịch COVID-19
Theo đánh giá của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trong ngành vận tải hàng hóa ở Singapore, mức phí vận chuyển hàng hóa hàng không tăng giá mạnh và số vụ hủy hợp đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển tăng mạnh đang gây thêm sức ép lớn đối với các chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trong lĩnh vực vận tải hàng không, với việc hầu hết hãng hàng không đã cắt giảm tới 90% hoạt động đã khiến năng lực vận tải hàng hóa sụt giảm nghiêm trọng.
Theo ông Benjamin Ong, Giám đốc điều hành (CEO) của hãng vận tải Alliance 21, việc các hãng hàng không buộc phải dừng hoạt động hầu hết đội bay đã khiến phần lớn nhu cầu vận chuyển hàng hóa không được đáp ứng.Vì vậy, hiện nay các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa sẽ phải chịu mức phí rất cao để có thể được phục vụ.
Còn theo ông Steven JK Lee, Chủ tịch Hiệp hội các hãng vận tải hàng hóa hàng không Singapore (SAAA@Singapore), tình hình hiện vẫn chưa được cải thiện và trên thực tế đang “ngày càng tồi tệ”. Chi phí vận tải tăng theo từng ngày do nhu cầu ngày càng cao so với năng lực vận chuyển có thể đáp ứng.Hiện tại, chi phí vận tải hàng không đã được điều chỉnh theo từng ngày, thậm chí theo từng giờ và luôn ở mức phí cao nhất và không còn áp dụng những mức phí thông thường nữa.
Trong khi đó, CEO Vincent Phang của SingPost cho biết doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư tín, bưu phẩm quốc gia này cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. SingPost hiện đang phải đối mặt với tình trạng tạm dừng hoặc trì hoãn các dịch vụ vận chuyển thư tín, vận chuyển hàng hóa đến và đi tới nhiều nước khác.Bên cạnh đó, SingPost cũng phải chịu mức phí vận chuyển hàng không cao hơn do có quá ít chuyến bay được thực hiện. Đối với khách hàng hạng VIP thì mức chi phí vận tải hàng hóa hàng không có thể tăng từ 2-3 lần.
Còn nếu chỉ là khách hàng bình thường, thì chi phí có thể "đội" lên tới 6-10 lần. Ví dụ, mức phí vận chuyển bưu phẩm từ Thượng Hải (Trung Quốc) tới Singapore trước đây là 2 USD/kg hàng hóa thì nay đã tăng lên 4 USD/kg.
Tình hình tương tự cũng diễn ra đối với lĩnh vực vận tải hàng hóa đường biển với ngày càng nhiều các hãng tàu biển hủy hoặc dừng vận chuyển hàng hóa.Trong khi những vụ hủy hoặc dừng vận chuyển bằng đường biển trước đây chủ yếu đã khiến nhiều công ty tại Trung Quốc phải đóng cửa, thì hiện tại một loạt vụ hủy chuyến đã làm tăng mạnh mức độ cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời dẫn đến một loạt vụ hủy bỏ đơn hàng từ những nhà bán lẻ.
Ví dụ, hãng tàu biển MSC Mediterranean Shipping ngày 27/3 thông báo buộc phải áp dụng biện pháp “dừng chạy tàu tạm thời” bắt đầu với việc hủy hai chuyến tàu vận tải giữa Trung Quốc với châu Âu và tới Địa Trung Hải.
Thậm chí tình hình nghiêm trọng hơn với việc ngày càng có thêm nhiều các hãng tàu thuyền vận tải hủy hoặc tạm dừng chạy tàu mà không có thông báo trước.Theo ông Raymon Krishnan, Chủ tịch Hiệp hội quản lý chuỗi cung ứng và logistics, không phải chỉ mỗi yếu tố số lượng mà còn cần tính đến cả mức độ nhanh chóng mà các vụ việc hủy, dừng tàu được thực hiện.
Trước đây các hãng tàu sẽ thông báo trước từ 3-4 tuần, nhưng hiện nay việc hủy/tạm dừng được áp dụng ngay, khiến nhiều doanh nghiệp không kịp trở tay.
Trong khi đó, công ty khởi nghiệp Buyandship có trụ sở tại Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã kêu gọi chính phủ các nước yêu cầu các hãng vận tải hàng không duy trì mức phí như trước khi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn ra hoặc ưu tiên những mặt hàng thiết yếu được vận chuyển.Theo CEO Wilson Chan của Buyandship, mức phí vận tải hàng hóa hàng không hiện đã ở mức cao chưa từng có, gấp từ 3-5 lần so với mức phí trước khi dịch COVID-19 bùng phát.
Với việc các dịch vụ như dịch vụ lưu kho hàng hóa của người mua tại trung tâm đóng gói, đóng gói, vận chuyển và cung cấp dịch vụ khách hàng của Amazon (FBA) đã quay trở lại hình thức trực tuyến tại Trung Quốc, sự cạnh tranh đối với vận tải hàng không sẽ gia tăng và khiến mức phí vận chuyển thậm chí cao hơn nữa.Vấn đề lo ngại hiện nay còn là việc ngay cả khi yếu tố chi phí có thể được giải quyết, thì cũng có thể không có đủ các phương tiện vận chuyển hàng hóa. Theo ông Chan, mức phí vận tải hàng hóa hàng không trước khi có dịch COVID-19 là khoảng 4–5 USD/kg, nhưng hiện đã lên tới 23–24 USD/kg.
Hiện nay, một số hãng hàng không, trong đó có Scoot và Cathay Pacific Airways của Singapore, đã có sáng kiến sử dụng các máy bay chuyên chở hành khách như là các máy bay vận tải hàng hóa.Các hãng hàng không của Mỹ như American Airlines, Delta Airlines, United Airlines và Southwest Airlines cũng đã thực hiện cách thức tương tự. Và theo báo cáo gần đây về hàng hóa vận chuyển bằng đường không toàn cầu của hãng tư vấn quốc tế Tim Consult, biện pháp này đã phần nào giúp giảm bớt phí vận tải hàng hóa hàng không./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải biển
07:00' - 13/04/2020
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về giải pháp khắc phục khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển.
-
DN cần biết
Phương tiện vận tải hàng hóa nguy hiểm phải dán biểu trưng hàng nguy hiểm
06:30' - 10/04/2020
Theo Nghị định số 42/2020/NĐ-CP vừa ban hành, nếu trên một phương tiện có nhiều loại hàng hóa nguy hiểm khác nhau thì phương tiện phải dán đủ biểu trưng của các loại hàng hóa đó.
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch COVID-19: Thị trường vận tải hàng không quý I giảm mạnh
17:00' - 09/04/2020
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hàng không Việt Nam liên tục sụt giảm mạnh so với cùng kỳ và kế hoạch năm ở cả hai thị trường nội địa và quốc tế do dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam
17:40' - 06/04/2020
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 457/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không lữ hành Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
TH lan tỏa “Vị Hạnh Phúc – Xuân Sung Túc” với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.
-
Thị trường
Giá xăng dầu giảm nhẹ từ chiều nay 21/11
14:52' - 21/11/2024
Xăng E5RON92 không cao hơn 19.343 đồng/lít (giảm 109 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành), thấp hơn xăng RON95-III 1.185 đồng/lít.
-
Thị trường
Giá kim loại quý quay lại đà giảm do áp lực từ đồng USD
08:40' - 21/11/2024
Giá bạc giảm 0,82% về 31 USD/ounce. Giá bạch kim quay đầu giảm 1,31% xuống mức 965,8 USD/ounce, chấm dứt chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trước đó.
-
Thị trường
Giá cà phê thế giới tăng vọt do lo ngại nguồn cung
08:36' - 21/11/2024
Giá hai mặt hàng cà phê Arabica leo đỉnh cao nhất kể từ năm 2011 và Robusta trở lại mức cao nhất trong hơn một tháng do lo ngại về nguồn cung từ Brazil và Việt Nam.
-
Thị trường
Xuất khẩu lô hàng tổ yến đầu tiên qua lối thông quan cầu Bắc Luân II
21:54' - 20/11/2024
Ngày 20/11, lô hàng tổ yến đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua lối thông quan cầu Bắc Luân II tại Quảng Ninh.