Phiên 3/7, Chứng khoán châu Á “nối gót” đà tăng trên phố Wall

12:51' - 03/07/2023
BNEWS Ba chỉ số chính trên phố Wall đã tăng điểm nhờ báo cáo lạm phát của Mỹ, qua đó thiết lập sự khởi đầu tích cực trong tuần này cho các nhà đầu tư châu Á.
Số liệu cho thấy lạm phát tiếp tục giảm đã thúc đẩy thị trường chứng khoán châu Á trong phiên 3/7, làm dấy lên hy vọng các ngân hàng trung ương có thể tiến gần đến cuối chu kỳ tăng lãi suất.

Tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), chỉ số Nikkei 225 tăng 1,6% lên 33.704,73 điểm. Chứng khoán Tokyo tăng mạnh khi cuộc khảo sát Tankan được Ngân hàng trung ương Nhật Bản theo dõi sát sao cho thấy niềm tin giữa các nhà sản xuất lớn nhất của nước này đã tăng lần đầu tiên trong bảy quý.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng tăng 1,1% lên 19.117,54 điểm, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,6% lên 3.221,98 điểm.

Chứng khoán Seoul, Sydney, Đài Bắc, Manila và Jakarta cũng nằm trong vùng dương.

 
Ba chỉ số chính trên phố Wall đã tăng trong phiên 30/6, trong đó giá trị vốn hóa của Apple lần đầu tiên chốt phiên trên ngưỡng 3.000 tỷ USD, nhờ báo cáo lạm phát trên, qua đó thiết lập sự khởi đầu tích cực trong tuần này cho các nhà đầu tư châu Á.

Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo đánh giá ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), giảm mạnh đã giúp “trấn an” các nhà đầu giao dịch sau một loạt các chỉ dấu vượt dự báo cho thấy nền kinh tế vẫn trong tình trạng tồi tệ.

Dữ liệu về tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm đã làm dấy lên kỳ vọng rằng Fed sẽ phải tiếp tục tăng chi phí đi vay để kiểm soát giá cả.

Số liệu PCE được đưa ra cùng với thông tin lạm phát Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cũng đã giảm bớt nhờ chi phí năng lượng giảm.

Chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite đã đạt mức tăng lớn, kết thúc nửa đầu năm mạnh mẽ, ngay cả sau một loạt đợt tăng lãi suất cũng như khủng hoảng ngân hàng khu vực.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cảnh báo mặc dù số liệu PCE được chào đón trên các sàn giao dịch song các quan chức Fed sẽ không bị ảnh hưởng bởi một số liệu và ngân hàng này được cho là sẽ tăng lãi suất trong tháng 7/2023, sau khi tạm dừng trong tháng 6/2023.

Trong tuần này, thị trường sẽ đón nhận báo cáo việc làm của Mỹ, cũng như thông tin về chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index tăng 2,4 điểm (0,21%) lên 1.122,58 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 1,22 điểm (0,54%) xuống 226,1 điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục