Philippines chưa nhập khẩu gạo trong những tháng tới

13:26' - 09/06/2016
BNEWS Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines Emmanuel Pinol cho biết, tại thời điểm hiện tại nước này chưa cần gấp rút nhập khẩu gạo.
Philippines chưa nhập khẩu gạo trong những tháng tới. Ảnh: reuters

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh nguồn cung trong nước dồi dào vẫn đủ đáp ứng nhu cầu người dân, ít nhất trong khoảng ba tháng tới.

Trước đó, trong ba tháng đầu năm nay, Philippines – vốn được biết đến là một trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới – đã mua 500.000 tấn gạo từ Việt Nam và Thái Lan.

Tổng thống mới đắc cử Rodrigo Duterte đang hướng đến mục tiêu đưa Philippines trong thời gian từ 1 đến 2 năm tới trở thành nước có khả năng tự cung tự cấp gạo, trong bối cảnh trung bình mỗi năm đất nước này vẫn phải nhập khẩu hơn 1 triệu tấn gạo, chủ yếu từ Việt Nam và Thái Lan.

Theo ước tính mới đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ, dự kiến trong năm nay, Philippines có thể sẽ cần nhập khẩu 2 triệu tấn gạo – mức cao nhất trong vòng sáu năm trở lại đây, do hạn hán gây thiệt hại tới mùa màng trong nước.

Từ trước tới nay, nhập khẩu gạo luôn là vấn đề nhạy cảm đối với Philippines, trong bối cảnh một nửa dân số của nước này hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Theo Bộ trưởng Emmanuel Pinol, Chính phủ Philippines hiện cần phải chi khoảng 30 tỷ peso (tương đương 651 triệu USD) để phục hồi ngành nông nghiệp nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục